Tủ lạnh dù to cỡ nào cũng đừng nhét túi ni lông trực tiếp vào, làm theo cách này sẽ khoa học và an toàn hơn

Nhiều chi em nội trợ có thói quen cất luôn túi ni lông đưng thực phẩm vào trong tủ lạnh để bảo quản. Mặc dù tiện lợi nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Tủ lạnh là một thiết bị gia dụng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, giúp bảo quản thực phẩm trong thời gian dài mà không bị hỏng. Tuy nhiên, nếu thực phẩm trong tủ lạnh không được bảo quản đúng cách, hoặc khi mở ra thấy bừa bộn, có mùi thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Tủ lạnh dù to cỡ nào cũng đừng nhét túi ni lông trực tiếp vào, làm theo cách này sẽ khoa học và an toàn hơn-1

Tủ lạnh dù to cỡ nào cũng đừng nhét túi ni lông trực tiếp vào, làm theo cách này sẽ khoa học và an toàn hơn-2

Một nghiên cứu cho thấy thành phần được tìm thấy nhiều nhất trong các loại túi hay bao bì nilon đựng thực phẩm là BPA và DEHP. BPA. Các chất này đều có khả năng gây ra nguy hiểm đến sức khỏe của con người và có liên quan mật thiết đến bệnh béo phì ở lứa tuổi thanh thiếu niên và trẻ em. BPA tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh. Đây cũng là loại chất có khả năng gây ung thư cực cao.

Khi thực phẩm được lưu trữ trong các túi nhựa các hóa chất này có thể ngấm vào thức ăn và sau đó được hấp thụ vào cơ thể, kể cả với các dạng màng bọc thực phẩm. Theo thời gian các hóa chất trong túi ni lông sẽ làm thay đổi mô, tổn thương di truyền, lỗi nhiễm sắc thể, sẩy thai, dị tật bẩm sinh, dậy thì sớm và những thay đổi nội tiết tố. Ở trẻ em, hóa chất chứa trong túi ni lông có thể gây hại đến hệ thống miễn dịch và kích thích làm gián đoạn các vấn đề về hành vi, nhận thức…

Vì vậy, bạn nên dừng ngay việc dùng túi ni lông để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh và có thể áp dụng các phương pháp dưới đây để bảo quản thực phẩm vừa sạch sẽ, an toàn lại giúp tủ ngăn nắp. Nếu tủ lạnh nhà bạn cũng bừa bộn thì nhất định phải đọc bài viết này.

Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh mà không dùng túi ni lông

Cách 1: Dùng túi giấy kraft

Giá túi giấy kraft rất rẻ, bạn có thể mua với giá vài nghìn, dùng để đựng nguyên liệu trong tủ lạnh là hoàn hảo, vì nó có lớp giấy dầu bên trong nên có thể giữ nhiệt lâu hơn. 

Tủ lạnh dù to cỡ nào cũng đừng nhét túi ni lông trực tiếp vào, làm theo cách này sẽ khoa học và an toàn hơn-3

Cho thực phẩm trực tiếp vào tủ lạnh có thể sinh ra vi khuẩn, nhưng cho vào túi giấy kraft sẽ sạch hơn nhiều.

Cách hai: Dùng hộp nhựa lưu trữ

Có nhiều cách bảo quản thưc phẩm trong tủ lạnh, trong đó hộp nhựa bảo quản sạch sẽ và vệ sinh hơn túi ni lông rất nhiều, còn có thể phân loại thành phần giúp tủ lạnh ngăn nắp hơn.

Tủ lạnh dù to cỡ nào cũng đừng nhét túi ni lông trực tiếp vào, làm theo cách này sẽ khoa học và an toàn hơn-4

Cách khử mùi tủ lạnh đúng 

- Vỏ cam, chanh

Phương pháp truyền thống là cho chanh hoặc vỏ cam vào tủ lạnh để làm sạch và khử mùi. Sau khoảng 3 ngày bạn sẽ thấy tủ lạnh đã không còn mùi hôi mà lại có hương cam, chanh thơm mát.

- Quả dứa 

Dứa cũng là một trong các nguyên liệu tự nhiên giúp khử mùi hôi cho tủ lạnh hiệu quả. Sau khi mua về, bạn chỉ cần gọt vỏ, sau đó cắt làm 4 phần nhỏ rồi cho vào tủ lạnh sẽ khiến mùi hôi khó chịu trong tủ biến mất mà còn thơm mùi dứa, giữ cho không khí bên trong tủ lạnh luôn tươi mát.

- Giấm ăn

Bạn cũng có thể cho giấm ăn vào một lọ thủy tinh, đặt lọ trong tủ lạnh và mở nắp. Giấm ăn cũng sẽ hấp thụ hết mùi hôi trong tủ mà không gây thiệt hại gì cho tủ cũng như thực phẩm.

Tủ lạnh dù to cỡ nào cũng đừng nhét túi ni lông trực tiếp vào, làm theo cách này sẽ khoa học và an toàn hơn-5

- Baking soda

Baking soda, hay còn gọi là "thuốc muối", thường được sử dụng với mục đích tẩy rửa, làm trắng và khử mùi hôi. Bạn chỉ cần cho bột baking soda vào túi nhỏ hoặc chén, sau đó đặt vào ngăn dưới tủ lạnh trong khoảng vài ngày đến 1 tuần là đánh bay được mọi mùi hôi trong tủ. Bạn cũng có thể thêm hoa oải hương khô vào hỗn hợp để tủ lạnh luôn thơm tho.

- Chè (trà)

Lấy khoảng 50g trà ướp hoa đựng vào túi vải nhỏ cho vào tủ lạnh. Tinh chất trong trà sẽ hấp thụ hết mùi hôi trong tủ. Túi trà này có thể sử dụng liên tục khoảng 1 tháng, sau đó bạn có thể lấy trà ra và phơi dưới nắng mặt trời để có thể tiếp tục sử dụng.

- Bột cà phê, bã cà phê

Sau khi pha cà phê xong bạn có thể dùng bã cà phê gói vào một miếng vải và cho vào tủ lạnh. Túi cà phê này có thể để trong tủ lạnh khoảng 3 tuần sau đó bạn có thể lấy ra và thay bằng một túi mới.

- Bánh mì

Bánh mì có khả năng hút ẩm cao nên sẽ giúp tủ lạnh tránh được tình trạng ẩm mốc và khử mùi tủ lạnh hiệu quả. Bạn hãy quấn 1 mẫu bánh mì trong giấy bạc, hoặc trực tiếp bỏ bánh mì vụn vào hộp giấy, rồi dùng tăm để tạo thành các lỗ nhỏ trên đó và cho vào tủ lạnh. Miếng bánh mì này có thể dùng từ 2 - 3 tháng tùy vào lượng thực phẩm có trong tủ lạnh.

Cách vệ sinh tủ lạnh đúng 

Tủ lạnh cần được vệ sinh thường xuyên, nếu không được lau chùi, vi khuẩn sẽ phát triển rất nhanh bên trong tủ lạnh, làm hỏng thức ăn và gây mùi hôi.

Tủ lạnh dù to cỡ nào cũng đừng nhét túi ni lông trực tiếp vào, làm theo cách này sẽ khoa học và an toàn hơn-6

Chúng ta cần lấy hết thức ăn trong tủ lạnh ra, sau đó dùng giẻ lau sạch, rửa lại bằng nước, cuối cùng lấy đá để ngăn mát tủ lạnh ở nhiệt độ ổn định rồi dùng giẻ sạch lau lại cho hết nước, vết bẩn trên đó. Cách vệ sinh này nên thực hiện hai tuần một lần sẽ giúp tủ lạnh luôn sạch sẽ và không có mùi hôi.

Nói đến vệ sinh tủ lạnh chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến lớp cao su ẩm mốc, nếu gặp trường hợp này bạn hãy áp dụng những mẹo sau:

Tủ lạnh dù to cỡ nào cũng đừng nhét túi ni lông trực tiếp vào, làm theo cách này sẽ khoa học và an toàn hơn-7Tủ lạnh dù to cỡ nào cũng đừng nhét túi ni lông trực tiếp vào, làm theo cách này sẽ khoa học và an toàn hơn-8

Baking soda

Dùng miếng bọt biển hoặc giẻ sạch bôi hỗn hợp lên khắp bề mặt bên trong tủ và cả các viền cao su quanh cánh cửa. Với những khe nhỏ hoặc đường viền, bạn nên dùng một chiếc bàn chải nhỏ để chà sạch vết bẩn được nhanh chóng. Sau khi hoàn tất, dùng khăn ẩm lau sạch mọi thứ với nước.

Dùng kem đánh răng

Lấy kem đánh răng bôi lên đường gioăng tủ lạnh, đợi khoảng 2 - 3 phút dùng bàn chải cũ nhúng ướt nước cọ nhẹ lên bề mặt.
Cuối cùng dùng khăn ướt để lau sạch kem đánh răng và nấm mốc. Có thể dùng khăn khô lau lại tương tự như cách trên.

Dùng rượu

Bạn chỉ cần nhúng khăn vào rượu sau đó nhẹ nhàng lau qua lau lại để xóa tan vết bẩn trên gioăng tủ lạnh, rất dễ, không tốn thời gian và sức lực.

Dùng giấm và nước

Pha giấm với nước theo tỷ lệ 1:5, cùng vài giọt nước tẩy rửa. Sau đó bạn dùng bàn chải đánh răng cũ nhúng vào hỗn hợp vừa pha, cọ lên gioăng tủ. Vết bẩn sẽ sạch bong, cuối cùng bạn có thể dùng khăn khô sạch, lau lại để đảm bảo gioăng được khô ráo, ngăn chặn vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi.

 Theo An Nhiên - Vietnamnet


tủ lạnh

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.