Nhiều người thắc mắc: Giặt xong nên đóng hay mở nắp máy giặt?

Giặt xong nên đóng hay mở nắp máy giặt, đáp án tưởng đơn giản nhưng nhiều người vẫn lựa chọn sai.

Giặt xong nên đóng hay mở nắp máy giặt? Máy giặt cửa trên và máy giặt cửa ngang có gì khác nhau không? Đây là một số những câu hỏi khiến nhiều người dù mới sử dụng hay đã sử dụng máy giặt lâu năm cảm thấy bối rối, thắc mắc và có không ít người đã đưa ra những lựa chọn sai lầm.

Giặt xong nên đóng hay mở nắp máy giặt?

Có không ít người vì sợ chuột bọ hoặc những thứ không sạch sẽ rơi vào máy giặt nên khi sử dụng xong thường đóng nắp lại ngay lập tức. Đây tưởng chừng là thói quen tốt, nhưng thực chất lại là hành động sai lầm. Nguyên nhân là vì khi giặt quần áo, máy giặt cần một lượng nước lớn để giặt sạch quần áo. Chính vì thế, dù đã giặt xong nhưng bên trong máy vẫn còn hơi nước và độ ẩm nhất định.

Nhiều người thắc mắc: Giặt xong nên đóng hay mở nắp máy giặt?-1
Giặt xong nên đóng hay mở nắp máy giặt, đáp án tưởng đơn giản nhưng nhiều người vẫn lựa chọn sai (Ảnh: Internet)

Nếu giặt xong bạn đóng máy giặt lại ngay lập tức sẽ khiến hơi nước trong máy giặt không thoát được ra ngoài, thậm chí còn làm tăng độ ẩm trong máy giặt. Đây chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn có hại sinh sôi, không những khiến những lần giặt sau quần áo có mùi khó chịu mà còn dễ khiến máy giặt bị ẩm mốc không sạch sẽ.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo sau khi giặt xong không nên đóng nắp máy giặt mà nên mở nắp máy giặt một khoảng thời gian nhất định để hơi nước thoát hết, tránh tình trạng ẩm mốc không mong muốn.

Có nên mở nắp máy giặt cửa ngang sau khi giặt xong hay không?

Theo chuyên gia cho biết, vì cơ chế hoạt động của máy giặt cửa trên và máy giặt cửa ngang là khác nhau. Với máy giặt cửa trên, lồng giặt nằm thẳng đứng, cấu tạo này cho phép hơi nước thoát ra nhanh chóng khi mở nắp máy giặt. Nhờ vậy, máy giặt sẽ nhanh khô thoáng, ít tích tụ nấm mốc.

Ngược lại, máy giặt cửa trước có lồng giặt nằm ngang, cấu tạo này khiến cho hơi nước khó thoát ra bên ngoài hơn. Do đó, việc mở nắp máy giặt cửa ngang không có quá nhiều công dụng trong việc giúp máy giặt thoát hơi nước.

Bên cạnh đó, việc mở máy giặt cửa ngang cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố như thú nuôi nhảy vào, trẻ con nghịch ngợm bỏ vật cứng vào máy hay chúng ta vô tình va đập phải cánh cửa gây hỏng hóc.


Nhiều người thắc mắc: Giặt xong nên đóng hay mở nắp máy giặt?-2
Có nên mở nắp máy giặt cửa ngang sau khi giặt xong hay không? (Ảnh: Internet)

Chính vì vậy, riêng với máy giặt cửa ngang sau khi giặt xong nên nhanh chóng lấy quần áo ra tránh để quần áo lại lâu bên trong máy. Đồng thời, chỉ nên mở cửa máy giặt trong thời gian ngắn, có thể sử dụng thêm quạt để đẩy nhanh quá trình làm khô sau đó thì đóng máy giặt lại.

Ngoài ra, các loại máy giặt cửa ngang hiện đại ngày nay thường có chế độ vệ sinh lồng giặt, các bạn chỉ cần thường xuyên sử dụng chế độ này là có thể loại bỏ cặn bột giặt, các loại vi khuẩn gây hại cho da cùng các bụi bẩn xơ vải… Với chế độ này đảm bảo giúp máy giặt không còn mùi hôi hay ẩm mốc, quần áo sẽ sạch sẽ và thơm tho.

Một số lưu ý khác

1. Tránh cho quá nhiều quần áo trong một lần giặt

Khi sử dụng máy giặt nên lưu ý tới số lượng quần áo, không nên giặt quá nhiều vì như vậy khiến bột giặt không không thể tan hết mà dính vào quần áo. Máy giặt bị quá tải có thể khiến lồng giặt không quay được dễ dẫn tới hỏng hóc.

2. Giặt quần áo xong nên lấy quần áo ra phơi ngay

Không nên để quần áo ẩm ở trong máy giặt quá lâu vì làm như vậy sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, điều này không chỉ khiến quần áo ám mùi ẩm mốc mà còn dễ khiến da bị kích ứng nếu có vi khuẩn có hại.

Nhiều người thắc mắc: Giặt xong nên đóng hay mở nắp máy giặt?-3
Không nên để quần áo trong máy giặt quá lâu (Ảnh: Internet)

3. Thường xuyên vệ sinh lồng giặt

Trung bình 1 - 2 tháng chúng ta nên vệ sinh lồng giặt một lần. Nếu máy giặt nhà bạn không có chế độ vệ sinh lồng giặt, các bạn có thể tận dụng chức năng giặt ngâm để thay thế. Tuy nhiên, nếu không có kinh nghiệm thì nên tìm tới sự dịch vụ bên ngoài.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/nhieu-nguoi-thac-mac-giat-xong-nen-dong-hay-mo-nap-may-giat-20230329171948532.htm

máy giặt

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.