Chọn sầu riêng chỉ cần nhìn đúng 1 điểm: Chín tự nhiên, cơm ngon ngọt, không hề bị sượng

Dưới đây là một số mẹo phân biệt sầu riêng chín tự nhiên hay chín bằng thuốc mà chị em nên nắm rõ:

Cách nhận biết sầu riêng chín bằng gai

Sầu riêng đã già thì có gai nở to, rất cứng nhưng đầu gai hơi tròn chứ không nhọn hoắt và nhỏ xíu. Với quả chín ép hoặc quả còn non khi bóp hai gai gần nhau sẽ thấy chúng mềm, khi ăn sẽ không ngọt ngon, dễ bị sượng.

Chọn sầu riêng chỉ cần nhìn đúng 1 điểm: Chín tự nhiên, cơm ngon ngọt, không hề bị sượng-1

Mùi thơm

Dựa vào mùi thơm cũng là một cách phân biệt mà bạn có thể áp dụng. Đối với sầu riêng ngâm hóa chất, khi chín sẽ không có mùi nồng đặc trưng hoặc không có mùi. Trái lại, sầu riêng chín tự nhiên sẽ có mùi thơm nồng và bay xa, lan tỏa khắp phòng.

Cách nhận biết sầu riêng chín bằng đui trái

Đối với sầu riêng chín, đui trái sẽ có dấu hiệu sắp nứt và các lằng chỉ dọc theo múi sẽ to lớn. Nhờ vậy mà bạn có thể tách múi dễ dàng hơn. Còn với trái bị ép chín, sẽ rất khó tách vỏ, người bán có thể chỉ tách phần giữa cho khách xem chứ không phải ở đui trái.

Chọn sầu riêng chỉ cần nhìn đúng 1 điểm: Chín tự nhiên, cơm ngon ngọt, không hề bị sượng-2
 

Hình dáng quả

Kích thước to hay nhỏ không quyết định sầu riêng ngon hay dở mà phần khá quan trọng là phần eo quả phải phình to đều, không bị vẹo vọ.

Quả có phân thành các múi rất to và rõ ràng. Những quả sầu riêng đã già và bắt đầu chín đều có vỏ ngoài hơi nứt, tỏa ra một mùi thơm đặc trưng. Không nên chọn những quả sầu riêng trông quá cứng nhắc, tròn như bóng bầu dục mà không hề phân chia thành múi.

Chọn sầu riêng chỉ cần nhìn đúng 1 điểm: Chín tự nhiên, cơm ngon ngọt, không hề bị sượng-3

Ngoài ra, để biết được quả sầu riêng ngon, chất lượng hay sầu chín ép, nhúng thuốc, bạn có thể mượn cây khui chuyên dụng của người bán hàng để gõ vào thân quả hoặc cầm quả sầu riêng lắc nhẹ. Nếu nghe tiếng kêu "bịch bịch" hay "bộp bộp" trái sầu riêng đó rất ngon. Còn tiếng gõ mà nghe chát cứng như "cong cong" hay "bong bong" thì bạn đổi trái khác.

Cách nhận biết sầu riêng chín bằng trọng lượng

Mặc dù cách này có thể khiến bạn không nhận định được sầu riêng chín tự nhiên hay bị ép chính. Nhưng thông thường, trái chín tự nhiên sẽ có trọng lượng khá nhẹ. Bởi đối với những trái xanh bị ngâm thuốc, trái sẽ nặng hơn do bên trong đọng nước, vỏ dày. Trong khi trái chín tự nhiên sẽ có vỏ mỏng và múi mềm.

Cách nhận biết sầu riêng chín bằng cuống

Chọn sầu riêng chỉ cần nhìn đúng 1 điểm: Chín tự nhiên, cơm ngon ngọt, không hề bị sượng-4

Sầu riêng chín tự nhiên sẽ có phần cuống cứng và vẫn còn xanh tươi. Không nên chọn trái đã bị mất cuống hoặc cuống héo sẽ không ngon hoặc loại thu hoạch để lâu. Bạn nên chú ý phần đầu cuống bởi có thể trái đã được thu hoạch từ lâu, phần cuống đã quắt lại nhưng người bán cắt bỏ để khiến nó như mới được thu hoạch.

Khi tách múi

Chọn sầu riêng chỉ cần nhìn đúng 1 điểm: Chín tự nhiên, cơm ngon ngọt, không hề bị sượng-5

Sầu riêng già và chín thì các khe trên quả tự tách, người bán hàng tách khía rất nhẹ nhàng, đơn giản, chỉ cần tách nhẹ ở đuôi trái là vỏ sẽ nứt ra theo từng múi.

Còn những quả non thì sẽ rất mất sức mới có thể tách được múi. Vì thế sầu riêng chín ép rất khó tách vỏ nên một số người bán chỉ tách phần giữa trái cho khách xem chứ không tách phần đuôi trái.

Chọn sầu riêng chỉ cần nhìn đúng 1 điểm: Chín tự nhiên, cơm ngon ngọt, không hề bị sượng-6

Mùi vị

Sầu riêng bị ngâm hóa chất, khi chín không có mùi hương nồng đặc trưng, đôi khi không có mùi. Trái sầu riêng chín cây tự nhiên thì có hương thơm nức mũi, đi từ xa vẫn có thể ngửi thấy được.

Theo Xe và thể thao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/chon-sau-rieng-chi-can-nhin-dung-1-diem-chin-tu-nhien-com-ngon-ngot-khong-he-bi-suong.html

mẹo vặt nội trợ

sầu riêng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.