Nhìn đúng 3 điểm biết ngay nho tươi ngon hay bị “ngâm” hóa chất

Khi mua nho hẳn ai cũng muốn chọn được nho tươi, an toàn. Với mẹo nhỏ này bạn có thể yên tâm chọn mua nho cho gia đình.

Mẹo chọn mua nho tươi nguyên chất

Hình dáng nho

Khi chọn nho bạn nên chọn những chùm quả mọng nước hoặc những chùm quả thưa vì chúng thường có vị ngọt hơn. Ngoài vỏ quả nhỏ nếu chòn lớp phấn thì đó là chùm nho tươi mới ngắt.

Bạn cũng có thể chọn chùm nho có quả đều với kích thước vừa phải, không quá to, hơi mềm và có độ trơn láng, căng bóng và không bị bầm dập.

Nếu quả nho có dấu hiệu mềm nhũn hoặc xuất hiện những vết chấm lốm đốm trên vỏ thì không nên chọn bởi đây là nho đã bị sâu bệnh hoặc ngâm hóa chất.

Nhìn đúng 3 điểm biết ngay nho tươi ngon hay bị ngâm” hóa chất-1

Cuống nho

Nếu cuống nho còn xanh tươi, chưa héo thì bạn nên chọn mua bởi nho tươi mới hái có cuống xanh và cứng, nhìn căng mượt, bóng mịn.

Nếu nho đã để lâu ngày, cuống sẽ có màu nâu đen, héo úa. Đôi khi phần tiếp xúc với cuống nho có dấu hiệu thâm đen. Quả nho như vậy thường không còn độ ngọt đặc trưng. Khi mua về cũng sẽ không bảo quản được lâu.

Nếu cuống chùm nho đã héo mà quả vẫn tươi hoặc ngược lại thì khả năng cao nho đã bị ngâm hóa chất bảo quản. Bạn nên tránh mua những chùm nho như vậy kẻo “tiền mất tật mang”.

Màu sắc

Mỗi loại nho khác nhau sẽ có một màu sắc đặc trưng chẳng hạn nho xanh, nho đỏ, nho tím,… Dù chọn mua loại nho nào, bạn cũng nên chọn chùm quả có màu sắc tự nhiên, tươi mới, lớp vỏ bóng loáng và căng. Đặc biệt là vẫn còn phấn ở ngoài vỏ.

Cách bảo quản nho

Nhìn đúng 3 điểm biết ngay nho tươi ngon hay bị ngâm” hóa chất-2

Nho sau khi mua về nếu chưa ăn ngay thì bạn không nên rửa. Rửa nho sẽ làm mất đi lớp phấn bảo vệ bên ngoài, khiến cho quá trình chín diễn ra nhanh hơn.

Tốt nhất bạn nên bọc kín nho bằng giấy báo hoặc cho vào hộp kín, sau đó để vào ngăn mát tủ lạnh. Bạn cũng có thể dùng túi hoặc hộp hút chân không để tăng hiệu quả khi bảo quản nho. Với cách này bạn có thể giữ cho nho tươi trong khoảng 1-2 tuần.

Quy trình rửa nho đúng chuẩn

Rửa nho với muối và bột mì

- Trước tiên bạn rửa nho dưới vòi nước để loại bỏ các bụi bẩn và tạp chất dính trên nho. Với chùm nho lớn bạn có thể cắt nhỏ ra để rửa sạch dễ dàng hơn. Không nên dùng tay bứt quả mà dùng kéo cắt thật sát quả.

- Cho từng chùm nho vào thau, thêm 1 muỗng muối và 2 muỗng bột mì, đổ tiếp nước vào cho ngập nho. Lúc này, bạn nhớ khuấy nhẹ nho và các hỗn hợp theo vòng tròn, để yên trong vòng 2 phút.

- Rửa sạch nho với nước và để ráo là xong.

Vì bột mì có khả năng hút tạp chất, bụi bẩn hay lớp phấn trắng trên quả nho. Còn muối lại có khả năng khử trùng nên cách này giúp làm sạch hết lớp phấn trên quả nho.

Nhìn đúng 3 điểm biết ngay nho tươi ngon hay bị ngâm” hóa chất-3

Rửa sạch nho bằng baking soda và giấm

- Bạn cắt chùm nho thành nhiều nhánh nhỏ để rửa sạch hơn.

- Cho nho vào 1 cái thau rồi rắc bột baking soda lên khắp bề mặt của nho. Cho nước vào ngập nho rồi dùng tay khuấy đều. Ngâm trong vòng 3 phút rồi đổ nước baking soda này đi và rửa nho lại bằng nước sạch.

- Tiếp tục rửa nho lại lần hai bằng giấm. Bạn cho nước sạch vào ngập nho rồi cho 1 muỗng giấm vào, tiếp tục đảo đều. Ngâm nho trong vòng 3 phút nữa rồi rửa lại dưới vòi nước sạch là xong.

Baking soda cũng có tác dụng giống như bột mì, nó có khả năng loại bỏ các bụi bẩn, tạp chất trên vỏ nho. Còn giấm có khả năng tiệt trùng và diệt khuẩn.

Theo Sài Gòn Thể Thao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/nhin-dung-3-diem-biet-ngay-nho-tuoi-ngon-hay-bi-ngam-hoa-chat.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.