Những khu vực tập trung mầm bệnh nguy hiểm trong nhà, thùng rác tưởng bẩn nhất nhưng không nguy hại bằng món đồ này

Dưới đây là những nơi bạn nên chú ý vệ sinh sạch sẽ, nếu không muốn chúng sản sinh sản vi trùng và gây bệnh cho người.

Hầu hết mọi người có xu hướng tập trung vào những khu vực lớn dễ nhìn thấy để dọn dẹp vệ sinh. Nhưng trên thực tế, chỉ cần một điểm nhỏ bên trong ngôi nhà cũng có thể là nguồn vi trùng gây hại cho sức khỏe con người. Dưới đây là những nơi bạn nên chú ý vệ sinh sạch sẽ, nếu không muốn là nơi sinh sản của vi trùng và gây bệnh cho người:

1. Công tắc nguồn

Việc chúng ta chạm vào công tắc đèn nhiều lần mà không vệ sinh làm cho nó trở thành một điểm tích tụ nhiều vi trùng. Theo một nghiên cứu ở Anh, người ta thấy rằng có tới 217 vi khuẩn gây tiêu chảy trên mỗi inch vuông trên công tắc đèn. Đặc biệt, công tắc đèn trong phòng tắm có nhiều vi trùng hơn gấp nhiều lần. Nó cũng có thể là nguồn truyền vi trùng cho người khác khi tiếp xúc.  

Những khu vực tập trung mầm bệnh nguy hiểm trong nhà, thùng rác tưởng bẩn nhất nhưng không nguy hại bằng món đồ này-1   

Do đó, công tắc đèn cần được vệ sinh thường xuyên. Có thể dễ dàng làm sạch bằng cách xịt cồn lên vải, sau đó lau toàn bộ công tắc đèn trước khi mang khăn khô lau lại. Điều này sẽ giúp giữ cho công tắc đèn không có vi khuẩn và bụi bẩn.

2. Vòi nước

Vòi nước là một khu vực khác mà bụi bẩn có xu hướng tích tụ và cũng là điểm mà nhiều người quên vệ sinh. Đây có thể là tập hợp của cả nấm và vi khuẩn. Phương pháp làm sạch đơn giản như lau bằng nước nóng hoặc nước xà phòng rồi rửa sạch. Hoặc nếu bạn muốn có thêm độ bóng cho vòi thì sau khi chà sạch với baking soda thì hãy trộn với nước cốt chanh là có thể làm cho vòi trở lại sạch sẽ và sáng bóng.

Những khu vực tập trung mầm bệnh nguy hiểm trong nhà, thùng rác tưởng bẩn nhất nhưng không nguy hại bằng món đồ này-2

3. Rèm phòng tắm

Rèm phòng tắm dù bằng nhựa hay vải đều dễ bị nấm mốc vì không khí trong phòng tắm thường ngột ngạt và độ ẩm cao. Ngoài việc khiến rèm phòng tắm mất thẩm mỹ, khi nấm mốc xuất hiện cũng có thể gây độc cho cơ thể.

Phương pháp làm sạch:

- Nếu rèm vải có thể tháo ra giặt chung thì bạn chỉ cần cho vào máy giặt. Sau đó đem phơi nắng cho khô để loại bỏ nấm mốc

- Nếu là rèm nhựa: Trước tiên hãy dùng baking soda để chà sạch chỗ bị mốc. Sau đó quay nó trong máy giặt bằng một chiếc khăn cũ mà không cần thêm chất tẩy rửa. Nhưng thay vào đó hãy cho thêm 1 chén giấm. Khi máy giặt xong hãy nhanh chóng đem ra phơi nắng mà không cần vắt khô. Tại thời điểm này, các vết mốc khác nhau sẽ biến mất.

 4. Tay nắm cửa

Tay cầm hoặc tay nắm cửa là một nơi nguy hiểm mà vi trùng thường ẩn náu nhưng hay bị bỏ qua khi làm vệ sinh. Do đó, có khả năng nó là một trong những nguồn tích tụ vi trùng nhất trong nhà. Vậy làm thế nào để làm sạch tay nắm cửa? Thường xuyên lau sạch chúng bằng chất khử trùng, ít nhất 2-3 lần/ tuần. Điều này sẽ giữ cho tay cầm hoặc tay nắm cửa không có mầm bệnh.

Những khu vực tập trung mầm bệnh nguy hiểm trong nhà, thùng rác tưởng bẩn nhất nhưng không nguy hại bằng món đồ này-3

5. Tay vịn cầu thang

Tương tự như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang cũng là nơi ẩn chứa nhiều vi trùng, vi khuẩn gây bệnh. Thông thường, những người lớn tuổi hoặc trẻ nhỏ là đối tượng thường xuyên sử dụng tay vịn để hỗ trợ lên xuống. Vì vậy, việc vệ sinh cầu thang là việc rất cần thiết, không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ mà còn hạn chế vi khuẩn gây bệnh cho người. Có thể làm sạch tay vịn cầu thang bằng cách trộn nước nóng và giấm với nhau. Sau đó lấy giẻ mềm thấm nước rồi vắt khô để lau. Cuối cùng, bạn lau lại bằng khăn khô là xong.

6. Cây xanh trong nhà

Dù là cây thật hay cây giả thì những chiếc lá cũng có thể thu thập bụi bẩn. Đặc biệt là cây cối trong phòng ngủ vì nó là thứ gây dị ứng, gọi là dị nguyên (dị nguyên) hay tác nhân kích thích có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua hệ thống hô hấp, ăn uống hoặc tiếp xúc với da.

Để vệ sinh cây thật, nhấc cây lên để xịt nước rửa sạch bụi bẩn. Nhưng nếu cây quá lớn thì bạn hãy lấy một miếng vải sợi nhỏ để lau và làm sạch từng cái một. Có thể dễ dàng làm sạch cây nhân tạo bằng cách dùng máy sấy tóc để thổi sạch bụi. Quan trọng nhất là đừng quên đeo khăn che miệng để chống bụi.

7. Thùng rác

Ngay cả khi bạn đổ rác trong thùng rác mỗi ngày thì vi khuẩn và mùi hôi vẫn có thể tích tụ, sinh sôi trong thùng rác. Vì vậy, bạn nên làm sạch thùng rác bằng chất khử trùng và tẩy sạch bụi bẩn. Đảm bảo rằng vi trùng và mùi hôi trong thùng rác đã biến mất hoàn toàn.

Những khu vực tập trung mầm bệnh nguy hiểm trong nhà, thùng rác tưởng bẩn nhất nhưng không nguy hại bằng món đồ này-4

8. Nội thất

Một số đồ nội thất thường chứa các hóa chất nguy hiểm như formaldehyde. Loại chất này được sử dụng phổ biến trong công nghiệp sơn, chất kết dính và chất phủ cho đồ gỗ, ván ép. 

Những khu vực tập trung mầm bệnh nguy hiểm trong nhà, thùng rác tưởng bẩn nhất nhưng không nguy hại bằng món đồ này-5

Hơi formaldehyde ẩn chứa nhiều nguy cơ có hại cho người ở. Nếu tiếp xúc với các chất dễ bay hơi với số lượng nhỏ thì kích ứng có thể xảy ra, chẳng hạn như bỏng mắt hoặc mũi. Nhưng về lâu dài, nó sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến các cơ quan khác nhau hoặc gây ung thư.

Do đó, bạn nên chọn mua nội thất hoặc kiểm tra nội thất sẽ nhập vào nhà xem có phù hợp không. Có hàm lượng formaldehyde ra sao và có được cục công nghiệp chứng nhận hay không. Đồ nội thất cũng có thể là nơi sinh sản của nấm mốc và cả mầm bệnh nhưng bạn có thể dễ dàng làm sạch bằng cách dùng khăn thấm nước ấm để lau.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.