Những lưu ý bạn cần biết khi chọn mua và sử dụng máy phát điện

Máy phát điện được coi là 1 trong những biện pháp tối ưu nhằm đối phó với nắng nóng và mất điện. Tuy vậy, nếu muốn sử dụng máy phát điện, bạn sẽ cần lưu ý rất nhiều điều để có thể đảm bảo an toàn cho bản thân và cả gia đình.

Những điều cần chuẩn bị trước khi mua máy phát điện

Những lưu ý bạn cần biết khi chọn mua và sử dụng máy phát điện-1Khó chịu vì bị cắt điện, nhiều người đổ xô đi mua máy phát điện. Ảnh minh họa.

- Xác định nhu cầu tiêu thụ điện của gia đình

Nhờ điều này, bạn có thể lựa chọn được dòng máy phù hợp với nhu cầu của gia đình mình. Hãy chọn máy có công suất lớn hơn từ 10 - 25% là tốt nhất. Không nên chọn máy có công suất quá lớn gây lãng phí hoặc quá nhỏ gây mất an toàn sử dụng.

- Xác định ngân sách cần chi

Trên thực tế, khoản chi phí đầu tư ban đầu cho máy phát điện không phải quá cao. Nhưng số tiền cũng rơi vào khoảng vài triệu đồng nên dù thế nào, hãy xác định khoản ngân sách phù hợp để không cảm thấy lãng phí. Đồng thời, bạn cũng có thể dễ dàng chọn được dòng máy tốt, phù hợp với ngân sách tài chính của gia đình mình.

- Tìm hiểu thật kỹ dòng máy, thương hiệu, động cơ hoạt động, đặc biệt một số thông số kỹ thuật trước khi mua

Với những loại thiết bị khác, bạn có thể không cần quá quan tâm nhưng với máy phát điện thì hãy chắc chắn mình đã nắm rõ những điều này, bao gồm cả mức tiêu hao nhiên liệu, khả năng chống ồn,... nếu bạn không muốn gặp phải phiền toái sau khi sở hữu.

Đặc biệt, bạn cần chú ý đến chế độ hậu mãi của đơn vị sản xuất máy phát điện. Các trung tâm bảo hành, bảo trì bảo dưỡng và sửa chữa cần được bố trí đều ở các khu vực để bạn có thể liên hệ ngay khi gặp sự cố.

10 lưu ý khi sử dụng máy phát điện hiệu quả, an toàn mà bạn có thể tham khảo

Những lưu ý bạn cần biết khi chọn mua và sử dụng máy phát điện-2
Ảnh minh họa.

1. Không nên lắp đặt máy phát điện gần những khu vực thông vào nhà, tầng hầm, nhà xe

Bởi vì khi máy hoạt động sẽ thải ra khí độc gây ảnh hướng đến sức khỏe gia đình bạn. Còn với những vị trí như tầng hầm, nhà xe lại là không gian kín nên khi máy hoạt động sẽ ảnh hưởng tới mức độ tản nhiệt của máy, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến cháy nổ.

Tốt nhất, bạn nên đặt máy ở nơi thoáng mát, khô ráo và có mái che. Đặc biệt, không nên để những vật dụng không cần thiết xung quanh máy phát điện.

2. Tuyệt đối không sử dụng ổn áp để kích điện áp

Khi máy phát điện có dấu hiệu hoạt động với tốc độ đáp ứng chậm, nhiều người thường sử dụng ổn áp với máy phát điện. Thế nhưng, điều này sẽ dẫn đến xung đột 2 thiết bị và dẫn đến việc phát ra tiếng kêu, làm giảm tuổi thọ của máy phát điện lẫn ổn áp.

3. Trước khi tiếp thêm nhiên liệu, hãy nhớ để máy phát điện nguội

Nếu bạn đổ nhiên liệu vào máy lúc còn nóng thì có thể gây ra nguy cơ cháy nổ.

4. Nắm chắc cách nối các thiết bị bên ngoài vào máy phát điện

Đầu tiên, bạn không được cắm máy phát điện vào ổ cắm trên tường nhà bạn vì việc này sẽ biến máy phát điện thành máy biến thể và làm cho người trong gia đình hoặc hàng xóm bị điện giật liên tục.

Chỉ nên cắm các thiết bị công suất nhỏ vào máy phát điện vì nếu vượt quá công suất có thể gây hư hỏng cho thiết bị.


Những lưu ý bạn cần biết khi chọn mua và sử dụng máy phát điện-3
Ảnh minh họa.

5. Sử dụng đúng công suất

Tốt nhất, bạn chỉ cần và nên sử dụng khoảng 80% công suất định mức của máy phát điện.

Bằng cách này, bạn không chỉ có thể kéo dài tuổi thọ của thiết bị mà còn giúp đảm bảo an toàn điện.

6. Chạy máy trên bề mặt bằng phẳng

Để hạn chế tối đa nguyên nhân có thể dẫn đến sự hư hỏng nặng cho các bộ phận của máy phát điện, bạn nên để máy chạy trên một bề mặt phẳng.

Việc này sẽ tránh được một số động cơ không thể tiếp cận hết dầu và một số bộ phận động cơ bị khô.

7. Giữ đủ dầu động cơ và bộ lọc

Để máy được hoạt động tốt hơn thì bạn cần thay dầu đầu tiên chỉ sau 20 giờ và phải bỏ dầu cũ đi và thay dầu mới sau mỗi 50 hoặc 60 giờ. Cách này sẽ giúp máy phát điện đủ lâu mà không cần thay dầu.

8. Không nên thay đổi nhiên liệu sử dụng cho máy phát điện

Tốt nhất, bạn làm theo những hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc sách hướng dẫn. Tuyệt đối không dùng xăng thay cho máy chạy dầu diesel hoặc ngược lại. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến máy phát điện, có thể gây hư hỏng hoặc máy phát điện gặp phải tình trạng ngừng hoạt động.

9. Cách sử dụng máy phát điện an toàn

Với máy phát điện, để sử dụng một cách an toàn, tốt nhất bạn nên nghiêm túc tuân thủ thực hiện theo các bước sau:

- Khởi động máy phát điện trước tầm 10 phút rồi mới cắm trực tiếp khác vào máy.

- Khi tắt máy phát điện, hãy chắc chắn đã rằng bạn rút hết tất các thiết bị đang sử dụng ra ngoài máy phát điện, nhìn lên đồng hồ còn hiển thị số không, nếu còn thì bạn nên tắt nguồn.

- Tuyệt đối không nên chạm vào máy phát điện hay khởi động máy phát điện khi tay đang ướt.

Đồng thời, để tránh máy phát điện bị hư hỏng thì bạn hạn chế cho máy hoạt động trong thời gian dài.

10. Kiểm tra độ nhớt và bảo dưỡng máy phát điện theo định kỳ

Bạn cần kiểm tra các bộ phận của máy sau khi chạy được 50 - 100 giờ để đảm bảo máy được hoạt động tốt. Và máy phát điện chạy được 500 giờ thì nên vệ sinh hệ thống làm mát, thay đổi dầu nhớt cũ để hạn chế được những tình trạng hư hỏng.

Với những lưu ý trên, chúng tôi hy vọng các bạn sẽ có thêm kiến thức trước khi quyết định "xuống tiền" mua máy phát điện và sử dụng một cách an toàn.

Theo toquoc.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/nhung-luu-y-ban-can-biet-khi-chon-mua-va-su-dung-may-phat-dien-20230607093528758.htm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.