Những mẹo nhỏ nhưng có võ giúp tiết kiệm nước tối ưu: Ai áp dụng được hết thì đúng là "vua tiết kiệm nước"

Đừng nghĩ tiết kiệm nước là việc gì đó quá cao siêu, bởi chỉ cần những việc làm đơn giản như dưới đây cũng có thể đem lại hiệu quả rất tốt.

Nước chiếm một phần quan trọng đối với sự sống của con người cũng như các sinh vật khác tồn tại trên trái đất. Nguồn nước hiện nay có đến 97% là nước biển và chỉ có 3% là nguồn nước ngọt có thể sử dụng được. Tuy nhiên, những hoạt động sản xuất, rác thải, biến đổi khí hậu… là những nguyên nhân khiến cho nguồn nước sạch bị ô nhiễm và làm cho nguồn nước sạch có thể sử dụng được giảm xuống mức báo động lớn.

Nếu không có biện pháp sử dụng nước sạch hợp lý thì trong tương lai, con người có thể đối diện với tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Ngoài ra, tiết kiệm nước còn giúp gia đình bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể mỗi năm nữa đấy. Vậy làm thế nào để sử dụng nước hợp lý và tiết kiệm hơn? Hãy tìm hiểu bài viết dưới đây của Tintuconline để có câu trả lời.

Những mẹo nhỏ nhưng có võ giúp tiết kiệm nước tối ưu: Ai áp dụng được hết thì đúng là vua tiết kiệm nước-1

Những mẹo tiết kiệm nước sạch đơn giản nhưng hiệu quả

1. Mẹo tiết kiệm nước trong nhà bếp

Ít làm bẩn bát đĩa hơn

Bát đĩa càng ít dính bẩn thì bạn sẽ càng sử dụng ít nước để rửa chúng sau này. Nhưng làm thế nào để làm được điều này? Một chiến lược tốt là xem xét lại cách thức bảo quản thực phẩm. Ví dụ, thay vì chuyển bữa trưa còn thừa vào bát, bạn có thể chỉ cần giữ nó trong chảo. Một mẹo khác là sử dụng chai nước trong suốt cả ngày, có nghĩa là, bạn không cần phải làm bẩn ly mỗi khi uống nước mà hãy uống trực tiếp trong chai.

Ngâm dụng cụ nấu ăn, bát đĩa bẩn cứng đầu trước khi rửa

Ngay cả khi bạn tránh làm bẩn bát đĩa, chắc chắn sẽ luôn có một số bát đĩa hoặc chảo trong bồn rửa chờ bạn. Trong trường hợp này, mẹo nhỏ là bạn nên ngâm bát đĩa bẩn để tiện cho việc rửa và tiết kiệm nước. Để thực hiện, bạn hãy đặt những chiếc chảo, bát tích tụ nhiều mỡ và cặn bẩn, bên trong bồn rửa một chút nước. Khi tiến hành rửa bát, những bát đĩa trong bồn rửa sẽ nhận được nước có chất tẩy rửa và bắt đầu làm trôi đi cặn bẩn.

Sử dụng dụng cụ chống dính

Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc thay thế chiếc chảo nhôm dính mọi thứ bằng một chiếc chảo sứ sạch sẽ sau khi sử dụng chưa? Những loại dụng cụ chống dính sẽ giúp bạn chuẩn bị bữa ăn dễ dàng hơn và còn giúp tiết kiệm nước, vì chúng không tích tụ nhiều chất thải.

Sử dụng máy rửa bát đúng

Nếu bạn có máy rửa bát ở nhà thì đừng nghĩ đến việc dùng nó chỉ để rửa một chiếc đĩa và một chiếc ly. Mỗi chu trình rửa tiêu thụ khoảng 40 lít nước, bất kể có bao nhiêu bát đĩa bên trong. Do đó, hãy đặt nó hoạt động khi dung lượng của thiết bị đã đầy. 

Lắp thiết bị tăng áp suất vòi nước

Mảnh nhỏ và rất rẻ này, được gắn vào bên trong vòi nước, giúp tăng áp lực của nước khiến việc rửa trôi vết bẩn dễ dàng hơn, từ đó tiết kiệm nước hơn.

Tái sử dụng nước nấu ăn

Phần nước còn lại khi nấu thịt và rau có thể được tái sử dụng để làm nước dùng và súp. 

Những mẹo nhỏ nhưng có võ giúp tiết kiệm nước tối ưu: Ai áp dụng được hết thì đúng là vua tiết kiệm nước-2

Ngâm thực phẩm trước khi chế biến

Các loại hạt như đậu đen, lạc, đậu xanh… cần được ngâm trước khi nấu. Thứ nhất để loại bỏ các chất bẩn bám bên ngoài, thứ hai có thể giúp bạn tiết kiệm nước và gas, vì khi hạt được ngâm nở sẽ bị trương lên và giúp cho quá trình nấu nhanh hơn.

Tránh thức ăn chiên

Thói quen tránh đồ chiên rán ngoài việc tốt cho sức khỏe còn giúp việc vệ sinh bếp dễ dàng hơn và tất nhiên là sẽ tiết kiệm nước hơn.

Hạn chế bát đĩa đựng thức ăn

Khi bày biện bàn ăn, nếu bạn hạn chế được số lượng các loại bát đĩa đựng thức ăn, thì có thể giảm số lượng bát đĩa phải rửa và đương nhiên sẽ tiết kiệm nước và chất tẩy rửa.

Khóa vòi nước khi không sử dụng

Mẹo tiết kiệm nước này vốn đã cổ điển, nhưng lặp lại cũng không hại gì: Hãy tắt vòi khi bạn đang trong thời gian chờ, như đánh răng hoặc rửa bát với chất tẩy rửa... Việc này sẽ hạn chế lãng phí lượng nước không cần thiết!

Dùng ít chất tẩy rửa

Sử dụng càng ít chất tẩy rửa càng tốt khi rửa bát vì sẽ giúp quá trình xả nhanh hơn và lượng nước tiêu thụ thấp hơn nhiều.

2. Mẹo tiết kiệm nước trong phòng tắm
 
Tắm nhanh

Thứ tiêu thụ nhiều nước nhất trong nhà là bồn tắm. Một lần tắm 15 phút sử dụng khoảng 240 lít nước. Bằng cách giảm thời gian này xuống năm phút, lượng tiêu thụ có thể giảm xuống còn 96 lít nước.

Chọn loại dầu gội và dầu xả phù hợp

Không nên lạm dụng quá nhiều dầu gội và dầu xả khi gội đầu. Ngoài việc làm hỏng ổ khóa của bạn, các sản phẩm dư thừa cần nhiều nước hơn để rửa sạch.

Tắt vòi nước

Đánh răng và cạo râu với vòi nước đang chảy cũng gây lãng phí nước rất lớn. Và giải pháp là đơn giản nhất trên thế giới: chỉ cần tắt vòi đi là được

Cài đặt bộ điều chỉnh dòng chảy

Giống như máy sục khí, bộ điều chỉnh lưu lượng là một bộ phận được lắp đặt giữa vòi nước và đầu đường ống dẫn nước. Nó điều chỉnh lượng nước thoát ra từ vòi, có thể thay đổi từ 8 đến 14 lít nước mỗi phút, tùy thuộc vào kiểu máy.

3. Mẹo tiết kiệm nước tại nhà
 
Dành một ngày để giặt giũ quần áo bẩn 

Việc dành một ngày mỗi tuần để giặt tất cả quần áo của bạn cùng một lúc sẽ giúp tránh lãng phí. Chạy máy giặt ở công suất thấp sẽ chỉ làm tăng lượng nước và năng lượng tiêu thụ.

Bình tưới nươc

Sử dụng bình tưới thay vì vòi khi tưới cây. Dùng xô đựng nước khi rửa xe ô tô. Bạn cũng không cần vòi để rửa xe, hãy chọn một cái thùng để đựng nước, nó sẽ giúp bạn thực hiện công việc rất tốt và tiết kiệm nước.

Những mẹo nhỏ nhưng có võ giúp tiết kiệm nước tối ưu: Ai áp dụng được hết thì đúng là vua tiết kiệm nước-3

Tránh rò rỉ

Luôn theo dõi đồng hồ nước và hóa đơn tiền nước tại nhà. Nếu bạn tìm thấy một giá trị cao hơn nhiều so với mức trung bình, thì khả năng rò rỉ trong đường ống là rất lớn. Ngoài ra, hãy kiểm tra các vòi nước và hệ thống thoát nước xem có bị rò rỉ hay không. Nếu có, hãy sửa chữa nó gấp.

Tái sử dụng nước

Nước từ máy giặt, vòi hoa sen và nước mưa có thể được tái sử dụng rất tốt cho các công việc gia đình. Chẳng hạn, nước mưa có thể được dùng để rửa xe, rửa sân và tưới cây, có thể tái sử dụng nước tắm để cọ nhà tắm.

Chăm sóc bể nước

Giữ cho bể chứa nước luôn sạch sẽ và đóng kín là điều quan trọng để tiết kiệm nước vì làm hạn chế quá trình bay hơi và đặc biệt, ngăn ngừa sự sinh sôi của muỗi sốt xuất huyết. Đồng thời kiểm tra xem vỏ có bị rò rỉ không và phao có hoạt động bình thường không.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.