Những sai lầm khi rửa bát có thể khiến vi khuẩn tăng lên hàng nghìn lần, nếu còn giữ các thói quen này thì đừng trách bệnh tật ghé thăm

Ai cũng nghĩ việc rửa bát đơn giản nhưng liệu nó có thực sự dễ dàng như bạn nghĩ không?

Rửa bát là việc mà mỗi gia đình phải làm hàng ngày, nhưng một số cách làm sai không chỉ khiến khối lượng công việc tăng gấp đôi, mà còn khiến lượng vi khuẩn tăng lên gấp hàng trăm, hàng nghìn lần ban đầu, gây lây nhiễm chéo độc tố cho bữa ăn sau, và không ít những vi khuẩn độc hại đó cũng theo thức ăn vào trong dạ dày. Dưới đây là 5 thói quen sai lầm phổ biến khi rửa bát, hãy xem bạn có nằm trong số này không.

Những sai lầm khi rửa bát có thể khiến vi khuẩn tăng lên hàng nghìn lần, nếu còn giữ các thói quen này thì đừng trách bệnh tật ghé thăm-1

Những sai lầm khi rửa bát

Thói quen 1: Xếp bát đĩa sau bữa ăn

Xếp chồng bát đĩa nhiều dầu mỡ lên nhau sẽ chỉ gây nhiễm bẩn chéo và tăng gấp đôi công việc chà rửa!

Cách làm đúng: Sau khi ăn xong, tốt nhất bạn nên chia bát, đĩa thành từng loại, tách loại có nhiều dầu mỡ và không có dầu mỡ ra, sau đó rửa loại không dầu trước rồi rửa loại nhiều dầu mỡ sau. Ngoài ra, nên tách riêng bát đựng thịt sống với bát đựng thức ăn chín, trái cây và rau củ. Rửa bát bằng thức ăn chín trước, sau đó rửa bát đựng thịt sống sau.

Thói quen sai 2: Ngâm bát

Nhiều gia đình có thói quen ngâm bát trong bồn rửa một thời gian rồi mới rửa. Nhưng theo ý kiến của bác sĩ thì để ngăn ngừa vi khuẩn, không nên để bát đĩa bẩn quá 4 giờ, nếu không vi khuẩn sẽ phát triển rầm rộ và gây hại cho sức khỏe con người. Tốt nhất bạn nên rửa bát sạch sẽ sau khi ăn xong.

Những sai lầm khi rửa bát có thể khiến vi khuẩn tăng lên hàng nghìn lần, nếu còn giữ các thói quen này thì đừng trách bệnh tật ghé thăm-2

Cách làm đúng: Sau khi ăn xong phải rửa bát ngay khi bát chưa bị khô, rửa nồi ngay sau khi nấu xong, đổ thêm nước ấm vào đáy nồi khi nồi còn hơi nóng, và các vết dầu sẽ dễ dàng bị cuốn trôi. Tuy nhiên đối với chảo chống dính cần lưu ý, không nên dùng ngay nước lạnh để rửa chảo khi còn nóng, vì sự giãn nở và co lại vì nhiệt dễ làm hỏng lớp phủ bề mặt của nó.

Thói quen sai 3: Sử dụng xà phòng rửa bát trực tiếp

Sự ra đời của nước rửa bát thực sự đã giúp ích rất nhiều cho cuộc sống con người. Tuy nhiên, việc sử dụng nước rửa bát không đúng cách cũng sẽ gây ra nhiều tác hại. Một trong số đó là việc bạn đổ trực tiếp nước rửa bát lên chén đĩa vì nghĩ như thế bát đĩa sẽ sạch hơn. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và gia đình. Khi đổ trực tiếp nước rửa bát lên như vậy sẽ khiến lượng hóa chất bám vào bát đĩa nhiều hơn và khó làm sạch hơn. Bên cạnh đó, nó còn gây mất thời gian, tốn nước để tráng bát và mất cả công sức của bạn mỗi lần rửa.

Những sai lầm khi rửa bát có thể khiến vi khuẩn tăng lên hàng nghìn lần, nếu còn giữ các thói quen này thì đừng trách bệnh tật ghé thăm-3

Cách làm đúng: Rửa bát bằng nước nóng hoặc nếu không muốn dùng nước rửa bát bạn có thể thay bằng nước vo gạo hoặc thêm một ít bột mì, cách này nhẹ nhàng và thân thiện với môi trường. Nước nóng có thể làm giảm độ nhớt của mỡ và dễ bị trôi, tinh bột trong nước gạo khi gặp mỡ để loại bỏ độ nhớt.

Nếu bộ đồ ăn bị dính nhiều dầu mỡ, tốt nhất bạn nên đổ nước rửa bát vào miếng giẻ rồi thêm nước để làm loãng và tạo bọt, sau đó dùng dung dịch nước đã pha loãng này để rửa bát. Việc sử dụng quá nhiều chất tẩy rửa sẽ mang đến những nguy cơ cho sức khỏe. Nếu cần sử dụng chất tẩy rửa thì tốt nhất bạn nên xả lại nhiều lần để loại bỏ các hóa chất còn sót lại trên bát đĩa.

Thói quen sai lầm 4: Lau khô bát đĩa sau khi rửa bát

Thực tế thì khăn lau bát đĩa không sạch như bạn nghĩ, trên đó có chứa rất nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Một nghiên cứu cho thấy tổng số vi khuẩn trên một chiếc khăn lau bát đĩa có thể lên tới khoảng 500 tỷ. Nếu bát đĩa vừa rửa sạch xong mà bạn lại dùng khăn lau bát bẩn này để lau khô thì khác nào chưa rửa và sẽ khiến các vi sinh vật xâm nhập vào cơ thể người thông qua thức ăn đựng trên bộ đồ ăn và gây ra các bệnh liên quan về tiêu hóa.

Cách làm đúng: Khăn lau bát đĩa phải là loại vải đặc biệt. Tốt nhất bạn nên sử dụng riêng chúng để lau bát, lau nồi, lau máy hút mùi bếp, lau bàn và mặt bàn. Giặt khăn lau bát đĩa hai lần một tuần bằng nước nóng và chất khử trùng, và nên thay khăn lau bát đĩa thường xuyên.

Thói quen sai 5: Khử trùng bát đĩa

Hiện nay nhiều người dùng tủ khử trùng bộ đồ ăn hàng ngày để hạn chế việc lây nhiễm vi khuẩn. Hoặc cho chén, đũa đã rửa sạch vào nước nóng 100°C mỗi ngày một lần để khử trùng.

Những sai lầm khi rửa bát có thể khiến vi khuẩn tăng lên hàng nghìn lần, nếu còn giữ các thói quen này thì đừng trách bệnh tật ghé thăm-4

Cách làm đúng: Thực tế, tủ khử trùng không cần dùng hàng ngày mà chỉ cần sử dụng mỗi tháng một lần. Đối với những gia đình không có tủ khử trùng thì có thể luộc bát, đũa trong nước sôi khoảng 2 đến 5 phút. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng vào ngày thường, bạn phải lau khô tủ sau khi sử dụng. Nếu không, tủ khử trùng không những bị ẩm mốc mà còn thu hút nhiều bụi bẩn và vi khuẩn.

Ngoài chất tẩy rửa, những chất thay thế lành mạnh và thân thiện với môi trường nào khác có thể được sử dụng để làm sạch bộ đồ ăn? Những thủ thuật rửa bát nhỏ này sẽ khiến bạn không còn đau đầu nữa, vừa khử sạch dầu vừa khử trùng bếp, giúp bếp sạch sẽ hơn!

Một số gợi ý về việc chế tạo nước rửa bát tự nhiên, thân thiện với môi trường, không gây độc hại cho sức khỏe

Chất tẩy rửa tự chế

Tẩy dầu mỡ bằng bột mì: Bột mì hoặc tinh bột ngô có tác dụng hút dầu mỡ, bột mì hết hạn sử dụng có thể dùng để rửa bát, dễ hơn nhiều so với chất tẩy rửa. 

Những sai lầm khi rửa bát có thể khiến vi khuẩn tăng lên hàng nghìn lần, nếu còn giữ các thói quen này thì đừng trách bệnh tật ghé thăm-5

Chanh + giấm: Có thể dùng nước chanh kết hợp với lượng giấm theo tỷ lệ 1: 5 để tạo thành chất tẩy rửa tự nhiên, bạn cũng có thể thêm vào một lượng thích hợp bạc hà để nước rửa chén không chỉ sạch mà còn có mùi hương dễ chịu hơn.

Những sai lầm khi rửa bát có thể khiến vi khuẩn tăng lên hàng nghìn lần, nếu còn giữ các thói quen này thì đừng trách bệnh tật ghé thăm-6

Rửa nồi bằng muối và baking soda: Bạn có thể dùng muối để lau các vết rỉ sét trên nồi sắt và lớp keo dính ở đáy nồi bị cháy, có tác dụng tẩy rỉ và khôi phục độ sáng cho đáy nồi. Nếu là nồi bằng thép không gỉ hoặc tráng men, bạn không thể lau bằng miếng cọ rửa hoặc miếng dây thép, bạn có thể đổ nước vào nồi và đun nóng, đổ một lượng baking soda thích hợp vào nồi để loại bỏ các vết vón cục. .

Những sai lầm khi rửa bát có thể khiến vi khuẩn tăng lên hàng nghìn lần, nếu còn giữ các thói quen này thì đừng trách bệnh tật ghé thăm-7

Bệnh từ miệng mà ra, một thói quen rửa bát sai cách có thể khiến nhiều người nuốt phải vô số vi khuẩn. Vì thế, bạn đừng mắc phải 5 thói quen sai lầm này nữa , và cũng đừng quên nhắc nhở người thân, bạn bè để cùng nhau bảo vệ sức khỏe thật tốt!

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.