Những thực phẩm không nên cho vào tủ lạnh, nhiều chị em chưa biết nên vẫn làm sai

Có rất nhiều loại rau, củ, quả và thực phẩm không nên để trong tủ lạnh sẽ khiến chúng mất ngon, thậm chí biến chất.

1. Các loại rau củ 

Khoai tây

Tinh bột khoai tây sẽ biến thành đường ở nhiệt độ lạnh khiến chúng mất đi hương vị và độ ngọt. Ở nhiệt độ lạnh, nước bên trong khoai tây nở ra và tạo thành các tinh thể phá hủy cấu trúc của các sợi. Điều này khiến cho khoai tây trở nên mềm và không còn tốt để ăn.

Nên cất khoai tây ở nơi khô và tối, tránh xa ánh sáng và độ ẩm - những điều kiện có thể khiến khoai tây mọc mầm hoặc hư thối.

Những thực phẩm không nên cho vào tủ lạnh, nhiều chị em chưa biết nên vẫn làm sai-1


Tỏi và hành tây sẽ bị thối nếu bảo quản trong tủ lạnh vì không đủ lưu thông không khí và quá nhiều độ ẩm. Tốt nhất là giữ chúng ở nơi mát mẻ với ít ánh sáng. Bạn có thể đặt chúng trong tất nylon hoặc trong quần có lỗ và treo chúng để giữ chúng được lâu hơn.

Thời gian bảo quản chúng có thể được kéo dài đến 6-8 tháng.

Những thực phẩm không nên cho vào tủ lạnh, nhiều chị em chưa biết nên vẫn làm sai-2

Cà rốt và củ cải đường sẽ khô héo và nhanh thối khi được để trong tủ lạnh.

Cà chua giữ trong tủ lạnh sẽ mất hết hương vị và nhũn. Thực tế, cà chua và những loại trái cây có múi để bên ngoài nhiệt độ thường sẽ ngon và giữ được hương thơm lâu hơn là để trong tủ lạnh.

Những thực phẩm không nên cho vào tủ lạnh, nhiều chị em chưa biết nên vẫn làm sai-3

Cà tím là loại quả rất "nhạy cảm". Nếu quá lạnh nó sẽ bị nhũn và mất tất cả các chất bổ dưỡng còn gặp điều kiện không khí quá ấm sẽ bị khô.

Bí ngòi sẽ bị mềm khi được giữ trong tủ lạnh.

Dưa chuột trở nên mềm và xốp, không còn ngon nếu để ở nhiệt độ thấp. Những người trồng biết rằng dưa chuột rất ưa sự ấm áp, kể cả khi bảo quản.

2. Các loại trái cây

Chuối 

Nếu mua chuối khi chúng vẫn còn xanh thì không nên cho vào tủ lạnh khiến nó không thể chín được. Còn nếu chuối đã chín rồi cũng không nên cho vào tủ lạnh bảo quản vì ở nhiệt độ thấp vỏ chuối sẽ chuyển sang màu thâm đen.

Những thực phẩm không nên cho vào tủ lạnh, nhiều chị em chưa biết nên vẫn làm sai-4

Đào, kiwi, mơ, xoài, lựu, hồng 

Tương tự như chuối, nếu những loại quả này còn xanh, cứng thì không nên để tủ lạnh nếu bạn muốn chúng chín. Còn những quả đã chín, chúng sẽ nhanh hỏng. Loại quả mềm như hồng sẽ bị nhũn và chảy nước.

Những trái cây có múi

Tất cả các loại trái cây có múi được giữ tốt nhất ở nhiệt độ trên 32oF (0oC). Vì vậy, không khí lạnh trong tủ lạnh có thể làm hỏng chúng do độ ẩm cao sẽ làm cho trái cây bị thối. Ngoài ra, quả chanh ta và chanh tây (chanh vàng)  rất dễ hấp thu mùi từ các loại thực phẩm khác nếu để tủ lạnh. Mặc dù vậy, bạn có thể cho chúng vào tủ lạnh trong một thời gian ngắn để làm chậm quá trình chín.

Cách tốt nhất để giữ những loại trái cây này có hương vị thơm ngon là ở nhiệt độ phòng. Hãy ăn chúng khi vừa chín tới.

Những thực phẩm không nên cho vào tủ lạnh, nhiều chị em chưa biết nên vẫn làm sai-5

3. Bánh kẹo

Sô cô la 

Nhiệt độ lạnh sẽ khiến sô cô la ở nên xấu đi cũng như khi nó gặp nhiệt độ cao. Ở nhiệt độ thấp, sô cô la được phủ một lớp phủ màu trắng gây ra bởi sự ngưng tụ - một số phần của đường bị kết tinh. Ngoài ra, sô cô la nhanh chóng bị hấp thụ mùi, vì vậy có khả năng bạn có thể ăn sô cô la có mùi như súp nếu để tủ lạnh. 

Sô cô la nên được giữ trong một nơi tối, mát mẻ để ngăn chặn nó tan chảy hoặc bị đắng.

Mật ong

Nếu bảo quản mật ong trong tủ lạnh khiến nó bị kết tinh do đó nật ong nên được giữ trong lọ thủy tinh đậy kín, ở nơi tối, ở nhiệt độ phòng. Ở điều kiện thuận lợi này thậm chí mật ong có thể để được mãi mãi.

Những thực phẩm không nên cho vào tủ lạnh, nhiều chị em chưa biết nên vẫn làm sai-6

Bơ đậu phộng

Nếu để bơ đậu phộng trong tủ lạnh nó sẽ rất khó phết lên bánh mì. Bạn nên đọc về các quy tắc bảo quản và thời hạn sử dụng trên bao bì. Bơ đậu phộng hoàn hảo khi nó được giữ trong tủ bếp , trừ khi trên bao bì nói điều gì khác.

4. Các loại nước sốt

Nước sốt cay 

Nước sốt cay chứa quá nhiều giấm vì thế để ngoài tủ lạnh chúng sẽ được lâu hơn.

Sốt cà chua

Loại sốt này có thể để được cả trong và ngoài tủ lạnh vì hàm lượng giấm và muối có trong nó cao giúp ngăn sản phẩm bị hỏng.

Những thực phẩm không nên cho vào tủ lạnh, nhiều chị em chưa biết nên vẫn làm sai-7

Nước sốt đậu nành

Một số loại sốt đậu nành nước sốt có thể được lưu trữ trong 3 năm. Chúng chứa nhiều muối đến mức không cần phải giữ chúng trong tủ lạnh sau khi mở ra.

Sốt salad

Nhiều loại sốt salad được làm từ dầu và giấm có thể để được lâu mà không cần cho vào tủ lạnh. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các món salad được làm bằng dầu ô liu và giấm.

Điều tốt nhất để bảo quản những loại sốt này là để trong tủ bếp và tránh xa lò nướng.

5. Các loại bánh làm từ bột mì

Bánh mì

Nếu bạn ăn bánh mì trong vòng vài ngày thì đừng cho nó vào tủ lạnh vì nhiệt độ thấp làm thay đổi cấu trúc của bánh mì, khiến nó mất đi hương vị. Hơn nữa, độ ẩm cao trong tủ lạnh có thể khiến nó bị hỏng nhanh vì nấm mốc.

Bánh ngọt ở tiệm

Ở nhiệt độ thấp làm bánh bị ẩm, ướt, mất ngon.

Bánh chỉ cần được để trong túi giấy rồi bảo quản ở nhiệt độ phòng. Bánh ngọt nên được phủ bằng giấy nến và đặt ở nơi mát mẻ. Bánh mì nên được giữ trong hộp bánh mì làm bằng thủy tinh hoặc thép không gỉ.

Những thực phẩm không nên cho vào tủ lạnh, nhiều chị em chưa biết nên vẫn làm sai-8

6. Các loại mứt và dưa chua

Dưa chua  

Các loại dưa chua đóng hộp vốn có chất bảo quản nên không cần để trong tủ lạnh. Nếu muốn để tủ, cần đóng kín nắp lọ.

Những thực phẩm không nên cho vào tủ lạnh, nhiều chị em chưa biết nên vẫn làm sai-9

Mứt (mứt ăn cùng với bánh)

Với những loại mứt đã được đóng hộp trong các bình tiệt trùng có thể để được bên ngoài tủ lạnh 2 năm và tủ lạnh cũng không phải là nơi bảo quản tốt chúng tốt nhất. Bảo quản mứt trong lạnh có thể kích thích sự phát triển của nấm mốc. Mỗi khi bạn mở cửa tủ lạnh, các lọ mứt sẽ có nguy cơ bị không khí ấm lọt vào khe hở giữa nắp và bình khiến chúng bị đọng nước, tạo điều kiện hoàn hảo cho vi khuẩn hoạt động. 

Mứt chỉ cần đậy kín nắp và để trong tủ bếp tối, mát mẻ.

7. Các loại quả mọng, quả hạch, quả khô

Quả mọng 

Với những quả mọng đã chín thì nên để ở nhiệt độ phòng vì độ ẩm của tủ lạnh sẽ khiến chúng nhanh hỏng. Cách tốt nhất là để chúng ở nơi khô, mát nếu ăn chúng sớm.

Những thực phẩm không nên cho vào tủ lạnh, nhiều chị em chưa biết nên vẫn làm sai-10

Các loại hạt 

Các loại hạt có xu hướng hấp thụ mùi vị và hương vị của các loại thực phẩm khác vì thế không nên bảo quản chúng trong tủ lạnh.

Nếu bạn định sử dụng các loại hạt trong vài ngày hoặc vài tuần tới, tốt hơn là cất chúng trong hộp kín bên trong tủ bếp. Tuy nhiên, nếu bạn muốn lưu trữ chúng trong vài tháng, hãy đặt chúng trong tủ đông.

Trái cây sấy khô 

Bảo quản trái cây khô trong tủ lạnh sẽ chỉ làm cho nó ẩm ướt, không còn ngon giòn hoặc dẻo, khô như bạn muốn.

Nhiệt độ tối ưu cho trái cây sấy khô là từ 32oF đến 50oF (từ 0-10oC) nhưng chúng cần được thông gió thường xuyên và kiểm tra xem có bị nấm mốc không. 

 

 

Theo Phunuvietnam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/nhung-thuc-pham-khong-nen-cho-vao-tu-lanh-nhieu-chi-em-chua-biet-nen-van-lam-sai-51202014292631568.htm

an toàn thực phẩm

cách sử dụng tủ lạnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.