Những vật dụng trong nhà là ổ vi khuẩn nhưng thường bị bỏ qua: 3 cái đầu tiên cực bẩn nhưng ít được vệ sinh nhất

Dù bạn có vệ sinh nhà cửa thường xuyên nhưng 9 thứ này lại rất dễ bị bỏ qua. Do đó, đây là nơi ẩn chứa cả ổ vi khuẩn và có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe cả gia đình bạn.

Những vật dụng trong nhà là ổ chứa vi khuẩn

1. Công tắc đèn và nút bấm cho các thiết bị điện

Cho dù là công tắc ở ổ cắm điện trên tường hay nút bật- tắt cho các thiết bị nằm rải rác trong nhà thì chúng đều là những nơi được tiếp xúc với tần suất rất nhiều. Đó cũng là một điểm không được vệ sinh thường xuyên. Giống như các bề mặt khác, công tắc đèn có thể chứa vi trùng và việc lau chùi bằng khăn ẩm có thể là không đủ. Do đó, để làm sạch tốt hơn, việc thêm cồn hoặc chất khử trùng nên được lặp lại thường xuyên mỗi tuần.

Những vật dụng trong nhà là ổ vi khuẩn nhưng thường bị bỏ qua: 3 cái đầu tiên cực bẩn nhưng ít được vệ sinh nhất-1

2. Tay vịn, tay nắm cửa

Tay vịn và núm cửa là nơi chúng ta thường tiếp xúc hàng ngày. Việc bạn chạm tay vào các đồ vật khác có thể vô tình làm lây nhiễm vi trùng sang khu vực tay nắm cửa mà không biết. Vì vậy, khi dọn dẹp vệ sinh trong nhà, đừng nên bỏ qua vị trí này. Khi lau xong bụi trên núm cửa, tay vịn, bạn hãy pha loãng thuốc sát trùng hoặc giấm để lau sạch các bề mặt, như vậy sẽ làm giảm cả vi trùng và bụi.

Những vật dụng trong nhà là ổ vi khuẩn nhưng thường bị bỏ qua: 3 cái đầu tiên cực bẩn nhưng ít được vệ sinh nhất-2

3. Điều khiển từ xa 

Chắc chắn mọi người đã hoàn toàn quên việc phải vệ sinh thường xuyên thiết bị này. Hãy nhớ lại xem bạn đã làm sạch điều khiển từ xa của điều hòa không khí hay lần cuối cùng trên TV là khi nào? Việc được sử dụng thường xuyên cộng thêm chất liệu của các nút trên điều khiển từ xa cũng là cao su, dễ bị thấm hút mồ hôi và bụi bẩn nhiều hơn bất kỳ bề mặt nào khác nên có thể nói điều khiển là một ổ vi khuẩn lớn trong nhà.

Để làm sạch thiết bị này, bạn có thể làm theo cách sau: Chuẩn bị một nhúm bông, sau đó thấm ướt chất khử trùng, lau sạch các ngóc ngách nhỏ trên remote, sau đó dùng khăn khô để lau lại.

Những vật dụng trong nhà là ổ vi khuẩn nhưng thường bị bỏ qua: 3 cái đầu tiên cực bẩn nhưng ít được vệ sinh nhất-3

4. Vòi và nút xả bồn cầu

Sau khi làm xong những việc lặt vặt trong phòng tắm thì đừng quên bộ phận phải thường xuyên chạm vào là vòi nước và nút xả. Như chúng ta đều biết, khu vực phòng tắm khá ẩm ướt, đây được coi là yếu tố thuận lợi giúp vi trùng và vi khuẩn lây lan, đặc biệt là khu vực xung quanh bồn cầu như vòi và nút xả bồn cầu. Để làm sạch khu vực này, bạn nên lau bằng khăn được làm ẩm bằng nước nóng. Tiếp theo là nhúng thêm các chất khử trùng để lau. Và đừng quên để gần đó một chai nước xà phòng rửa tay để có thể vệ sinh tay dễ dàng.

Những vật dụng trong nhà là ổ vi khuẩn nhưng thường bị bỏ qua: 3 cái đầu tiên cực bẩn nhưng ít được vệ sinh nhất-4

5. Hộp đựng bàn chải đánh răng

Một khu vực khác trong phòng tắm cần được giữ sạch sẽ để tránh vi trùng và vi khuẩn tích tụ là cốc đựng bàn chải đánh răng. Thông thường, các vòi nước, bồn cầu và các khu vực khác được làm sạch định kỳ nhưng cốc đựng bàn chải đánh răng thì có lẽ thường hay bị bỏ quên, đôi khi thỉnh thoảng mới được mang ra ngoài vệ sinh nếu thấy bẩn. Tuy nhiên, phòng tắm là nơi không được sạch sẽ, ngay cả việc nhấn bồn cầu cũng khiến rất nhiều vi khuẩn có hại lây lan ra xung quanh, thế nên việc bạn cất bàn chải đánh răng của mình ở khu vực như thế này sẽ không tốt cho khoang miệng.

Những vật dụng trong nhà là ổ vi khuẩn nhưng thường bị bỏ qua: 3 cái đầu tiên cực bẩn nhưng ít được vệ sinh nhất-5

6. Núm vặn bếp gas

Trên bếp gas có núm vặn sử dụng thường xuyên khi đun nấu. Tại vị trí này, không chỉ có vết bẩn hoặc vết dầu mỡ từ thức ăn mà đây cũng có thể là nơi sinh sản của nấm mốc. Nhiều khi nấu xong, mọi người thường chỉ dùng khăn lau bình thường, như vậy sẽ không thể làm sạch hết được vết bẩn trên núm bếp gas. Cách làm sạch đúng là tháo núm và rửa sạch hàng tuần chứ không nên để vết bẩn tích tụ lâu ngày.

7. Bọt biển rửa bát

Miếng bọt biển rửa bát là dụng cụ vệ sinh hàng ngày được sử dụng nhiều nhất. Ngay cả khi thường xuyên giặt bằng với nước và nước rửa chén nhưng nó chỉ sạch bằng mắt thường. Vì hay bị dính đồ ăn thừa cũng như luôn trong tình trạng ẩm ướt nên bọt biển rửa bát chứa một số lượng lớn nấm mốc và vi khuẩn. Nếu bạn muốn miếng bọt biển sạch sẽ thì nên được làm sạch bằng nước nóng ít nhất 1-2 lần một tuần. Bạn có thể được ngâm trong nước nóng hoặc cho vào lò vi sóng quay 30 giây cũng được.

Những vật dụng trong nhà là ổ vi khuẩn nhưng thường bị bỏ qua: 3 cái đầu tiên cực bẩn nhưng ít được vệ sinh nhất-6

8. Tủ giày

Lau tủ giày có thể không phải là điều mà mọi nhà sẽ làm một cách thường xuyên. Thêm vào đó, bên trong tủ vẫn còn đầy những đôi giày đã sờn rách và nhiều thứ khác mà bạn không biết. Những yếu tố này sẽ tạo thành một góc yêu thích của vi trùng. Để giữ tủ giày luôn sạch sẽ, bạn không nên cất đôi giày vừa đi vào tủ ngay vì hơi ẩm và mùi hôi sẽ càng lan rộng trong tủ. Tốt nhất, hãy để bên ngoài một đêm hoặc vệ sinh sạch sẽ trước khi cất vào tủ, nhằm làm giảm mùi hôi và tỷ lệ nấm mốc.

Những vật dụng trong nhà là ổ vi khuẩn nhưng thường bị bỏ qua: 3 cái đầu tiên cực bẩn nhưng ít được vệ sinh nhất-7

9. Đồ dùng cho thú cưng

Ngay cả các thiết bị của chó và mèo cũng phải được vệ sinh thường xuyên bởi nó chính là một ổ vi trùng khác trong nhà, có thể ẩn chứa mầm bệnh ảnh hưởng đến cơ thể con người. Nếu đó là thứ có thể làm sạch dễ dàng như hộp đựng thức ăn hoặc một món đồ chơi yêu thích của thú cưng thì tốt nhất bạn nên làm sạch chúng mỗi ngày.

Những vật dụng trong nhà là ổ vi khuẩn nhưng thường bị bỏ qua: 3 cái đầu tiên cực bẩn nhưng ít được vệ sinh nhất-8

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.