Mẹo lựa chọn loại khăn lau phù hợp giúp dọn dẹp nhàn tênh, thoải mái làm cả tá việc mà vẫn dư thời gian

Bạn đã bao giờ bối rối về việc lựa chọn các loại khăn lau sao cho phù hợp với từng đối tượng cần làm sạch trong nhà chưa? Nếu như vậy thì đừng quên đọc bài viết dưới đây.

Một số loại vải có đặc điểm về tính thấm hút tương đương nhau, trong khi một số loại vải có kết cấu và chức năng sử dụng khác nhau rõ ràng. Trên thực tế, có rất nhiều loại khăn khác nhau và thích hợp để làm sạch các khu vực khác nhau.

Trong mỗi lần dọn dẹp nhà cửa, dù là lau nhà, lau bụi hay thấm nước rơi vãi trên bàn thì đều cần phải sử dụng khăn lau với các kết cấu khác nhau. Nếu bạn muốn một người trợ giúp để làm cho ngôi nhà sạch sẽ hơn, tiêu thụ ít năng lượng hơn và bảo vệ các bề mặt khác nhau trong nhà không bị hỏng, thì cần hiểu được đặc điểm của từng loại từ đó lựa ra được loại khăn phù hợp nhất.

1. Vải sợi nhỏ

Vải sợi nhỏ rất phổ biến, bất cứ nhà nào cũng có vì chất lượng làm sạch và có thể dễ dàng mua được với giá hữu nghị. Các tính năng nổi bật của vải sợi nhỏ là có khả năng thấm hút nước tốt và có thể lau trên nhiều bề mặt khác nhau mà không gây trầy xước. Điều quan trọng là nó cũng có thể loại bỏ các hạt bụi nhỏ dễ dàng hơn các loại vải khác nên bụi không bị phát tán.

Sở dĩ, vải sợi nhỏ có các tính năng này là do chúng được làm từ chất liệu polyamide và polyester, khi sử dụng để chà xát ở một khu vực khô sẽ gây ra tĩnh điện nên có thể hút các hạt bụi dễ dàng. Ngoài việc bạn dùng loại khăn này để lau bụi ở những nơi khô ráo thì có thể dùng để thấm nước trên các bề mặt khác nhau như gỗ, kính, gốm hay nhôm đều không vấn đề gì. Chất liệu này cũng rất bền và không khó chăm sóc, chỉ cần giặt với nước giặt bình thường là bạn có thể sử dụng lại.

Mẹo lựa chọn loại khăn lau phù hợp giúp dọn dẹp nhàn tênh, thoải mái làm cả tá việc mà vẫn dư thời gian-1

2. Sơn dương tổng hợp

Nhiều người có thể quen với chất liệu vải mềm, hơi ẩm đặc trưng của khăn da sơn dương tổng hợp. Nó thường được sử dụng để lau xe, đồ trang sức, hoặc sử dụng để lau các khu vực sạch sẽ trong nhà. Tất nhiên, vải có thể hấp thụ và giữ nước rất tốt, điều quan trọng là không gây ra trầy xước.

Mẹo lựa chọn loại khăn lau phù hợp giúp dọn dẹp nhàn tênh, thoải mái làm cả tá việc mà vẫn dư thời gian-2

Nếu có bất kỳ bề mặt nào cần phải đặc biệt cẩn thận thì loại khăn này chính là một lựa chọn tốt. Chỉ cần làm ẩm để giúp cho vải không bị cứng trước khi sử dụng là có thể dễ dàng vệ sinh đồ vật trong nhà. Tuy nhiên, chất liệu vải này vẫn cần một chút chăm sóc đặc biệt bởi nó không thích hợp với các hóa chất khắc nghiệt, chỉ sử dụng nước thường hoặc xà phòng nhẹ để làm sạch. Bạn có thể bảo quản chúng trong hộp kín, đồng thời để duy trì độ ẩm, nó nên được đặt tránh xa ánh sáng mặt trời và nguồn nhiệt.

3. Bông

Nếu bạn nghĩ về một chiếc khăn lau bát đĩa có độ thấm hút tuyệt vời thì đừng quên các chất liệu làm từ bông. Nó có đặc tính hấp thụ rất tốt, chỉ cần một vài giây là có thể làm cho các khu vực khác nhau khô hoàn toàn mà không để lại vết. Thêm vào đó, nó có khả năng khô nhanh và thông gió tốt, là sản phẩm lý tưởng để lau chén hoặc lau tay thường phải sử dụng lại nhiều lần trong ngày.

Khi vải nhanh khô thì sẽ không bị ẩm do đó giảm sự tích tụ của vi khuẩn, đây là tính ưu việt của chất liệu này, khác với vải dày cần phải sạch sẽ và khô ráo sau mỗi lần sử dụng. Tuy nhiên, vì bông là một chất xơ tự nhiên nên nó có thể không bền bằng các loại vải tổng hợp khác, vì vậy bạn nên giặt bằng dung dịch tổng hợp có tính tẩy nhẹ.

Mẹo lựa chọn loại khăn lau phù hợp giúp dọn dẹp nhàn tênh, thoải mái làm cả tá việc mà vẫn dư thời gian-3

4. Vải lanh

Lanh cũng là một loại vải sợi tự nhiên có khả năng hấp thụ tốt. Dù là nước hay các vết bẩn khác nhau, nó đều có thể được lau sạch một cách nhanh chóng. Tương tự như bông, vải sợi lanh cũng có khả năng khô nhanh nên làm giảm sự tích tụ của vi khuẩn nhưng vải lanh bền hơn vì nó là sợi tự nhiên cứng nhất. Tuy nhiên, sau khi giặt sạch bạn cũng không nên phơi dưới nắng gắt vì có thể khiến vải bị giòn và cứng hơn, đồng thời làm giảm khả năng thấm nước. 

Mẹo lựa chọn loại khăn lau phù hợp giúp dọn dẹp nhàn tênh, thoải mái làm cả tá việc mà vẫn dư thời gian-4

5. Vải sợi tre

Trong số các loại vải từ sợi tự nhiên thì vải sợi tre hút nước tốt nhất. Vì đặc tính độc đáo của nó là mềm và có chất vải nhẹ, nó cũng có khả năng chống lại vi khuẩn tốt. Bạn có thể thấy sự phổ biến vải sợi tre qua các sản phẩm như tã lót, đồ lót và quần áo thể thao. Chúng sử dụng được ở mọi ngóc ngách trong nhà đặc biệt là làm sạch trong nhà bếp và phòng tắm, nơi có nhiều hơi ẩm và vi khuẩn. Ngoài ra, nó có khả năng phân hủy sinh học nên thân thiện với môi trường tự nhiên so với các loại vải khác, đủ chắc chắn.

Mẹo lựa chọn loại khăn lau phù hợp giúp dọn dẹp nhàn tênh, thoải mái làm cả tá việc mà vẫn dư thời gian-5

6. Khăn ướt 

Một loại khác của nhóm sản phẩm khăn lau, đó là khăn ướt. Đặc điểm của khăn này là có thể sử dụng được ngay lập tức nên việc lau dọn những khu vực có bụi bẩn tích tụ sẽ dễ dàng hơn. Là loại khăn mịn nên khăn này có thể lau trên mặt gỗ, gạch men hoặc nhựa. Bụi nhỏ, tóc hoặc lông thú có thể được làm sạch mà không bị phân tán ra môi trường xung quanh. Và khi sử dụng xong, bạn không cần phải mất công giặt và làm sạch mà chỉ cần bỏ vào thùng rác. 

Mẹo lựa chọn loại khăn lau phù hợp giúp dọn dẹp nhàn tênh, thoải mái làm cả tá việc mà vẫn dư thời gian-6

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.