Phải làm gì nếu gạo bị sâu mọt trong thời tiết nắng nóng? Mách bạn mẹo nhỏ giữ gìn "ngọc thực" đủ tích trữ trong 6 tháng

Gạo để lâu trong thời tiết nắng nóng dễ bị mốc và mối mọt tấn công khiến chất lượng cơm không đảm bảo, ảnh hưởng sức khỏe người ăn. Vậy làm thế nào để phòng tránh vấn đề này?

Gạo là lương thực vô cùng quan trọng không thể thiếu trong bữa cơm gia đình của người Việt. Vì vậy nhiều người thường có thói quen mua gạo với số lượng lớn để dự trữ ăn dần trong vài tháng, thậm chí nửa năm hay cả năm.

Phải làm gì nếu gạo bị sâu mọt trong thời tiết nắng nóng? Mách bạn mẹo nhỏ giữ gìn ngọc thực đủ tích trữ trong 6 tháng-1

Tuy nhiên, gạo để lâu ngày nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng rất dễ bị mốc, sâu mọt làm giảm chất lượng cơm, ảnh hưởng sức khỏe người dùng hoặc phải bỏ đi rất lãng phí. Để tránh tình trạng này, chúng ta hãy học cách bảo quản gạo cẩn thận và đúng quy cách theo các mẹo nhỏ dưới đây.

1. Dùng tiêu bảo quản gạo

Tiêu là loại gia vị quen thuộc trong nhà bếp, mùi cay nồng của tiêu sẽ khiến sâu mọt khó chịu mà bỏ đi nên bạn có thể sử dụng nó trong bảo quản gạo.

- Đầu tiên bạn hãy tãi sạch gạo và phơi ở nơi khô ráo và thoáng mát. Hũ đựng gạo cũng cần được đem phơi nắng trong một giờ. 

- Sau đó, chuẩn bị khoảng 30 gam hạt tiêu. Chia thành một số túi nhỏ như túi trà nhúng. 

Phải làm gì nếu gạo bị sâu mọt trong thời tiết nắng nóng? Mách bạn mẹo nhỏ giữ gìn ngọc thực đủ tích trữ trong 6 tháng-2

- Lau sạch xô đựng gạo đã khô, và đặt một túi hạt tiêu vào xung quanh đáy xô. Sau đó đổ đầy gạo và thêm một vài túi tiêu lên trên. 

- Cuối cùng, bạn cũng có thể cho hai túi than tre vào trong thùng gạo để giúp hút ẩm. 

Lưu ý, thùng gạo không được đặt trực tiếp trên mặt đất mà phải có lớp cách ly để tránh cho thùng gạo hút ẩm trên mặt đất làm gạo dễ bị ẩm, mốc. 

2. Dùng tỏi bảo quản gạo
 
Tỏi có tác dụng ngăn mối mọt tấn công và sinh sôi nên gạo bạn mua về có trữ lâu cũng hoàn toàn sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe. Hơn nữa tỏi còn giúp cho chất lượng gạo được giữ nguyên một cách tối đa. 

- Đầu tiên, bạn hãy chuẩn bị một chiếc xô nhựa, có thể là những chai nước giải khát lớn hoặc thùng sơn đã qua sử dụng… đem rửa sạch và phơi khô.

- Lấy một vài củ tỏi và tách chúng thành các nhánh nhỏ. Một nửa số tỏi có thể được bóc vỏ và một nửa còn lại để nguyên.

Phải làm gì nếu gạo bị sâu mọt trong thời tiết nắng nóng? Mách bạn mẹo nhỏ giữ gìn ngọc thực đủ tích trữ trong 6 tháng-3

- Đặt một vài tép tỏi vào đáy xô nhựa, sau đó cho gạo vào. Đổ gạo được tầm nửa xô thì lại thêm vài tép tỏi nữa trước khi đổ đầy gạo.

- Cuối cùng sau khi gạo đầy, rắc vài tép tỏi lên trên và đậy nắp kín. 

Tùy theo hộp gạo to hay nhỏ mà bạn tăng giảm lượng tỏi cho phù hợp. Nên đặt xô nhựa đựng gạo ở nơi khô ráo, thoáng mát và không để dưới ánh nắng ngoài ban công. 

3. Bảo quản gạo bằng vỏ cam khô

Chúng ta có thể giữ lại vỏ sau khi ăn, phơi thật khô. Sau đó vùi vỏ cam khô vào gạo tương tự như cách làm với tỏi ở trên.

Phải làm gì nếu gạo bị sâu mọt trong thời tiết nắng nóng? Mách bạn mẹo nhỏ giữ gìn ngọc thực đủ tích trữ trong 6 tháng-4

Vỏ cam có chứa chất citral có tác dụng xua đuổi côn trùng rất tốt. Hơn nữa, vỏ cam khô cũng có khả năng hút ẩm mạnh, để duy trì độ khô của gạo, có thể ức chế nấm mốc và diệt côn trùng.

4. Bảo quản gạo trong tủ lạnh

Gạo là loại thực phẩm hút ẩm cao nên bạn cần bảo quản ở nơi thật thoáng mát, khô ráo.

- Trước tiên, bạn có thể để gạo trong tủ lạnh ở nhiệt độ thấp hơn 15 độ C khoảng 4-5 ngày trước khi cho vào thùng đựng gạo. Quá trình này sẽ tiêu diệt và ngăn chặn trứng mối mọt sinh sôi phát triển.

- Tuy nhiên, tủ lạnh trong các gia đình thường không quá lớn, vì vậy gạo nên được chia nhỏ vào các túi zip hoặc các hộp nhựa trước khi đem để vào tủ lạnh.

- Tuyệt đối không để gạo ở những nơi có độ ẩm cao hoặc có ánh nắng trực tiếp của mặt trời chiếu vào. Nắng và độ ẩm có thể làm cho gạo bị giảm sút chất lượng, hoặc mất đi hương vị và hàm lượng chất dinh dưỡng trong gạo.

Phải làm gì nếu gạo bị sâu mọt trong thời tiết nắng nóng? Mách bạn mẹo nhỏ giữ gìn ngọc thực đủ tích trữ trong 6 tháng-5

5. Bảo quản gạo trong túi kín hoặc tải

Khi đi mua gạo, bạn nên mang theo những vật dụng để đựng gạo có kích thước vừa với số lượng gạo dự định mua. Nếu bạn có số lượng gạo lớn, hãy bảo quản gạo trong túi ni lông kín, khô vì độ ẩm có thể tạo điều kiện cho mối mọt sinh sôi, phát triển.

Khi bảo quản phải chú ý để tải gạo cách mặt đất ít nhất 20cm để đảm bảo gạo không bị ẩm ướt hoặc bị tiếp xúc với nước, mồ hôi do sàn nhà tiết ra vào mùa ẩm ướt. Kiểm tra thường xuyên xem túi đựng gạo có bị rách hay hư hại gì không, nếu có cần thay ngay để đảm bảo chất lượng gạo.

Theo V.K - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.