Quần áo mới mua có nhất thiết phải giặt trước khi mặc?

Nếu bạn nóng lòng muốn mặc bộ quần áo đẹp mới mua khi chưa kịp giặt, liệu điều đó có gây hại sức khỏe, và việc giặt đồ trước khi mặc lần đầu có phải là bắt buộc?

Sau khi mua trang phục mới, nhiều người nóng lòng mặc ngay để được diện đồ đẹp; nhưng nhiều người khác lại luôn giặt trước khi mặc lần đầu, cho rằng đây là điều bắt buộc để giữ an toàn sức khỏe.

Thực tế chúng ta có nhất thiết phải giặt quần áo mới rồi mới mặc? Quần áo mới mua chưa được giặt có thực sự bẩn? Chúng ta hãy xem xét từng khía cạnh của vấn đề.

Thuốc nhuộm trên quần áo mới có thể gây hại?

Quần áo mới mua có nhất thiết phải giặt trước khi mặc?-1
Quần áo mới mua có cần giặt trước khi mặc (Ảnh Sohu).

Khi bạn chọn mua quần áo nhiều màu sắc, chúng đã được nhuộm và thuốc nhuộm thường có thành phần là các chất hóa học, trong đó có một số thành phần không tốt cho sức khỏe. Nếu quần áo bạn mua là loại ôm sát cơ thể, chúng có khả năng gây hại, chẳng hạn như dị ứng da.

Tuy nhiên, khả năng xảy ra sự cố này rất thấp nên trong trường hợp bình thường, chúng ta không cần quá lo lắng về dư lượng hóa chất trên quần áo, trừ những người có làn da quá mẫn cảm, hoặc khi người mặc là trẻ em.

Chất formaldehyde trên quần áo mới có thể gây ung thư?

Một số người lo lắng rằng chất formaldehyde có thể tồn tại trong quần áo mới, nếu mặc mà không giặt thì chúng sẽ làm tăng nguy cơ ung thư. 

Mặc dù formaldehyde có tác hại, nhưng việc nó có làm tăng mối nguy ung thư hay không phụ thuộc vào nồng độ và thời gian tiếp xúc. Trên thực tế, quần áo mới có thể chứa formaldehyde nhưng lượng rất nhỏ và về cơ bản không gây ung thư,  nên bạn không cần quá lo lắng.

Hơn nữa, formaldehyde rất dễ bay hơi. Nếu quần áo đã được bày bán một thời gian thì lượng formaldehyde sẽ phát tán dần trong không khí.

Mùi quần áo mới có gây hại cho sức khỏe?

Bạn có thể ngửi thấy mùi hắc trên quần áo mới, đó là lý do vì sao nhiều người giặt quần áo khi mua về. Liệu những mùi đặc biệt này có gây hại cho con người không?

Trên thực tế, mùi đó là từ chất hỗ trợ còn sót lại trên quần áo mới và sẽ không gây hại nhiều cho cơ thể. Những chất này chủ yếu được sử dụng để làm phẳng, tạo màu và khử trùng nên bạn không cần quá lo lắng.

Quần áo mới mua có nhất thiết phải giặt trước khi mặc?-2
Quần áo mới mua có cần giặt trước khi mặc (Ảnh Sohu).

Như vậy, việc mặc quần áo mới mua chưa giặt sẽ không đẩy bạn vào nguy hiểm, nên trong trường hợp bạn không thể chờ đợi, hoặc lâm vào tình huống phải có đồ mới thể thay lập tức, bạn có thể mặc ngay đồ mới.

Tuy nhiên, chắc chắn những bộ đồ chưa giặt không thể bảo đảm vệ sinh. Chúng bám nhiều bụi bẩn và những loại bụi từ sợi vải. Đó là chưa kể nhiều bộ độ đã có người khác mặc thử, nếu ai đó mắc bệnh về da thì bạn cũng có nguy cơ lây nhiễm. Do đó, giặt được chúng trước khi mặc vẫn là tốt nhất, nhất là với loại áo mặc trong, ôm sát, tiếp xúc trực tiếp với làn da bạn.

Đặc biệt, nếu là quần áo dành cho trẻ em, bạn càng nên giặt để bảo vệ làn da còn non nớt của trẻ. có khả năng bạn sẽ bị nhiễm trùng nhưng điều này cũng rất khó xảy ra.

Chọn quần áo tốt cho sức khỏe

- Bạn nên mua quần áo được làm từ cotton hoặc lanh nguyên chất và có màu nhẹ hoặc màu trơn. Tránh quần áo có màu sắc rực rỡ bởi chúng thường được nhuộm.

-  Khi lựa chọn đồ lót và sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh, bạn cũng nên mua những sản phẩm có màu trơn, hình in nhỏ, chất liệu cotton, lanh vì sẽ tốt hơn cho làn da.

- Tránh mua quần áo không rõ nguồn gốc hoặc quá rẻ vì có thể bạn đang mua phải sản phẩm có chất lượng vải không tốt.

Theo VTC news

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/quan-ao-moi-mua-co-nhat-thiet-phai-giat-truoc-khi-mac-ar888013.html

mẹo vặt gia đình


Cha mẹ vô tâm có thể đẩy con gái vào vùng không an toàn
"Chỉ vì quá vô tâm, không ít lần người mẹ ấy suýt đẩy con gái vào vùng không an toàn, tạo cơ hội cho đối tượng là người quen của gia đình quấy rối hoặc lạm dụng tình dục con mình" - chị Mai Chi, chuyên gia tâm lý, giảng viên Đại học Đông Đô, Hà Nội, chia sẻ.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.