Quất cảnh chơi xong đừng vứt đi, làm theo cách đơn giản này, cây ra quả to trĩu trịt, chơi được vài Tết nữa

Phải trồng và chăm sóc quất cảnh sau Tết như nào mới đúng kỹ thuật để năm sau quả ra đúng vụ, sai lúc lỉu như đi mua? Nắm được phương pháp này, bạn sẽ có cây quất ưng ý để chơi Tết năm sau.

Quất cảnh được nhiều gia đình mua về chơi vừa có tác dụng trang trí, vừa có ý nghĩa mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ. Tuy nhiên, sau khi hết Tết ít người còn giữ lại cây cảnh này để trồng chơi năm sau bởi nếu không biết cách chăm sóc thì cây quất ra ít quả hoặc quả không to, đều đẹp như đi mua.

Quất cảnh chơi xong đừng vứt đi, làm theo cách đơn giản này, cây ra quả to trĩu trịt, chơi được vài Tết nữa-1

Thực tế, nếu bạn biết chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, tạo tán cẩn thận thì cây quất cảnh vẫn có thể sinh trưởng tốt và ra quả phục vụ cho Tết năm sau, giúp bạn tiết kiệm một khoản tiền mua cây mới. Vậy phải trồng và chăm sóc quất cảnh sau Tết như nào mới đúng kỹ thuật để năm sau quả ra đúng vụ, sai lúc lỉu như đi mua? Nắm được phương pháp này, bạn sẽ có cây quất ưng ý để chơi Tết năm sau:

1. Trồng lại và cách chăm sóc cây quất sau Tết

Sau Tết, mọi người để khoảng 10 ngày. Trong thời gian đó, sử dụng các sản phẩm như A-H502, Orgamin hay nước tăng trưởng vườn sinh thái… pha với nước sạch theo tỷ lệ hướng dẫn và tưới lên cả lá lẫn gốc cây. Cách này giúp quất cảnh nhanh chóng đâm thêm rễ mới.

Sau 10 ngày xử lý, bộ rễ cây quất đã được phát động, các rễ mới được hình thành. Dùng tay vặt 1/2 đến 2/3 số lá trên cây, tiến hành trồng, tưới ẩm như những cây quất giống bình thường. Quất nên trồng nơi đất thịt nhẹ, thịt trung bình để khi đánh bầu có độ liên kết tốt, không bị vỡ. Khi trồng xong, mọi người tưới nước cho cây nhưng chăm sóc các loại cây cảnh bình thường khác.

Quất cảnh chơi xong đừng vứt đi, làm theo cách đơn giản này, cây ra quả to trĩu trịt, chơi được vài Tết nữa-2

2. Cách chăm sóc

Sau khi trồng lại được khoảng 5-7 ngày, mọi nguời cần dùng xẻng để xới đất quang gốc cho tơi xốp. Lưu ý, xới cách gốc từ 30cm trở ra. Tiếp đến, tưới nước và bón phân (phân chuồng hoai mục, 0,5 kg NPK hoặc phân nước) vào những vùng đất đã xới để cung cấp thêm dinh dưỡng cho cây phát triển cành và lá, đồng thời giúp giảm sâu bệnh.

Ngoài ra, mọi người cũng cần bón phân đều cho cây theo chu kỳ 15-20 ngày bằng cách sử dụng phân vi lượng PTS9 cộng thêm dung dịch tăng trưởng vườn sinh thái với nồng độ 5ml/15 lít nước (dành cho cây nhiều lá non) hoặc nồng độ 5ml/10 lít nước (dành cho cây có nhiều lá giá). Với cách chăm sóc cây quất sau Tết như vậy, lá cây sẽ xanh hơn, dày dặn hơn, quả thì to tròn và mập mạp.

3. Tạo thế và tạo tán bonsai cho cây quất cảnh

Trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc chuẩn bị cho năm sau, khi thấy cây quất đã phát triển tốt phần cành và lá, mọi người có thể thực hiện các kỹ thuật tạo thế, tạo tán để cây đẹp hơn. Còn nếu cành lá vẫn phát triển theo thế cũ đẹp rồi thì bạn chỉ cần tỉa bớt chúng đi. Khi cắt tỉa tạo thế chú ý phải dùng dao, kéo sắc chuyên dùng, tiến hành công việc vào những ngày nắng ráo. Việc tạo thế cần làm định kỳ 7-10 ngày/lần.

4. Đánh cây vào chậu để chuẩn bị tái sử dụng

Thời điểm tháng 5 dương lịch là lúc mọi người có thể đánh quất vào chậu để chăm sóc tiếp chuẩn bị cho lần sử dụng tiếp theo. Trước khi đánh, mọi người phải tưới cho đất ẩm và mềm hơn, sau đó thực hiện theo các bước sau:

- Cài đầm gỗ hoặc đầm sắt ở xung quanh và cách gốc từ 20-30cm để liên kết các khối đất với nhau, tránh trường hợp bầu đất bị vỡ trong quá trình đánh cây vào chậu.

- Moi đất dần xung quanh gốc với khoảng cách 60-100cm bằng cuốc, thuổng. Sau đó, đào rãnh xung quanh cây, kích thước rãnh là rộng 20cm và sâu 40cm rồi tiến hành tỉa bớt đất đúng theo kích thước bầu đã định sẵn. Nếu bị vướng, mọi người hoàn toàn có thể cắt đứt những rễ quá to vì chúng cũng không thể quấn quanh bầu đất được.

- Mọi người để lại những sợi rễ dài, nhỏ và mềm để quấn tròn quanh bầu đất, cố định bằng dây nilon. Cuối cùng, mọi người nhấc cây quất cảnh của mình đặt vào chậu, thêm đất vào cho kín.

Quất cảnh chơi xong đừng vứt đi, làm theo cách đơn giản này, cây ra quả to trĩu trịt, chơi được vài Tết nữa-3

5. Cách chăm sóc cây quất cảnh sau Tết với khâu tạo quả lộc

- Nếu muốn cây chỉ có quả chín vàng vào dịp Tết: Để cây vừa đánh bầu vào nơi râm mát, tránh mưa to làm rã hỏng bầu, trong 10-20 ngày, khi nào các lá héo rụng gần hết (80-90% lá rụng) đem trồng lại và chăm sóc bình thường, cây sẽ ra hoa kết quả đồng loạt vào tháng 7-8, chín vào tháng 1-2 dịp Tết Nguyên đán.

- Nếu muốn cây có đủ cả quả chín, quả vừa, quả xanh, lộc non và hoa: Sau khi đánh bầu, mọi người cũng để cây vào chỗ râm từ 7-10 ngày cho đến khi lá héo rụng hết chỉ còn lại khoảng một nửa thì đem cây ra trồng lại. Tầm khoảng tháng 6-8, cây quất sẽ ra lứa quả đầu và lứa hoa thứ hai.

Lúc này, mọi người cần vặt bỏ đi một nửa số quả, một nửa số lá bánh tẻ, cắt bỏ ngọn non và bón thêm phân kali, phân đạm hay dung dịch tăng trưởng vườn sinh thái để thúc cây tiếp tục ra hoa, đậu quả mới. Cuối năm sẽ được cây trên tán vừa có quả chín, quả xanh, vừa có hoa và lộc non như ý muốn.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.