Rau mua về cho ngay vào tủ lạnh là sai, làm thêm bước này dù để cả tháng vẫn tươi ngon

Rất nhiều gia đình có thói quen tích trữ rau, củ quả trong tủ lạnh để giữ tươi lâu hơn nhưng vẫn có trường hợp rau bị thối, hỏng hoặc nhanh héo. Vậy phải bảo quản rau trong tủ lạnh như nào cho đúng?

Rau là thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ bữa ăn nào. Chúng giúp tăng thêm hương vị cho bữa ăn và giúp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ gợi ý rằng bạn nên đặt mục tiêu ăn từ 3 đến 5 phần rau mỗi ngày, có nghĩa là tủ lạnh của bạn phải luôn có sẵn rau xanh.

Tuy nhiên, vấn đề với rau là chúng bắt đầu xấu đi sau một thời gian. Và nguyên nhân có thể bắt nguồn từ việc thực hiện các kỹ thuật bảo quản thực phẩm không thích hợp. Nắm vững các phương pháp dưới đây là bạn có thể đảm bảo rau trong tủ lạnh luôn tươi ngon, sẵn sàng sử dụng cho bữa ăn gia đình bất cứ lúc nào.

Rau mua về cho ngay vào tủ lạnh là sai, làm thêm bước này dù để cả tháng vẫn tươi ngon-1

Tại sao phải bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh?

Tất cả rau củ quả hay trái cây đều tiếp tục "hô hấp" sau khi được thu hoạch. Đó là một quá trình sinh hóa diễn ra trong rau củ quả để chuyển hóa đường và oxy thành carbonic, nước và nhiệt. Chính việc hô hấp với cường độ cao sau khi thu hái sẽ dẫn đến hiện tượng chín dần của rau củ quả.

Để kéo dài thời gian bảo quản, bạn cần phải tìm cách kìm hãm hoạt động hô hấp này để giảm tốc độ chín hay nảy mầm. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể biết cách bảo quản rau củ quả để kéo dài thời gian "biến đổi" chứ không thể làm ngưng quá trình này. Mặt khác, khi rau củ quả để lâu sẽ nhiễm vi sinh vật dẫn đến thối rữa. Dù hạn chế được quá trình chín nhưng nếu bị nhiễm nấm hay vi khuẩn, rau củ quả cũng sẽ bị hư thối rất nhanh.

Nhiệt độ là một trong những yếu tố quan trọng nhất vì tác động mạnh mẽ đến tốc độ các quá trình sinh hóa trong thực phẩm. Thông thường, nhiệt độ thấp sẽ làm chậm tốc độ phản ứng hô hấp trong rau củ quả cũng như ức chế sự phát triển của đa số vi sinh vật. Đồng thời, tính thấm màng tế bào sẽ giảm do tế bào chất bị co lại khi nhiệt độ thấp, giảm khả năng trao đổi chất. Vì thế, khi bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh có thể hạn chế quá trình chín và ngăn chặn sự phát triển của các vi sinh vật trên thực phẩm , từ đó giúp thực phẩm tươi lâu hơn.

Cách bảo quản rau trong tủ lạnh đúng cách

1. Giữ rau trong tủ lạnh từ 7 đến 12 ngày

Các loại rau khác nhau hư hỏng với tỷ lệ khác nhau, và việc biết thời gian gần đúng có thể giúp bạn đảm bảo rằng bạn có thể sử dụng chúng trước khi bị hỏng. Hãy nhớ thời điểm bạn mua rau và ghi chú lại thời gian chúng đã cất trong tủ lạnh để dùng một cách hợp lý.

Rau mua về cho ngay vào tủ lạnh là sai, làm thêm bước này dù để cả tháng vẫn tươi ngon-2

2. Phân loại từng loại rau 

Nếu bạn giữ rau trong các túi trong tủ lạnh, đừng trộn các loại rau trong cùng một túi. Tốt nhất, hãy để riêng các loại rau như: rau ăn củ, rau lá xanh, họ cải (như bông cải xanh hoặc súp lơ), (bí xanh, dưa chuột), rau họ đậu ( đậu xanh , đậu Hà Lan tươi) 

3. Tách các loại rau héo với các loại rau bị thối rữa bằng ngăn kéo ẩm

Hầu hết các tủ lạnh đều có ngăn có độ ẩm cao và ngăn có độ ẩm thấp với các cài đặt cho phép bạn kiểm soát mức độ ẩm. Hầu hết các loại rau nên cất trong ngăn có độ ẩm cao vì chúng bắt đầu héo theo thời gian. Ngăn này sẽ giúp khóa ẩm mà không để rau bị ẩm quá mức. Ngăn có độ ẩm thấp chủ yếu sẽ chứa trái cây, nhưng một số loại rau như cà chua và khoai tây có thể được để ở đây.

4. Bảo quản các loại rau xanh nhiều lá như rau xà lách và các loại cải... bằng cách giữ cho chúng khô và kín

Rửa sạch lá trước khi cất trong tủ lạnh để loại bỏ vi khuẩn có thể dẫn đến hư hỏng. Để chúng khô hoàn toàn trước khi cất vào tủ lạnh. Nên gói các loại rau xanh trong khăn giấy và cho vào túi hoặc hộp kín.

5. Giữ các loại rau ăn củ như bí, hành tây hoặc nấm ở nơi tối và mát

Những thực phẩm này không cần phải để trong tủ lạnh. Đảm bảo chúng luôn khô ráo và tránh ánh nắng trực tiếp, vì điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn hoặc nấm mốc phát triển.

6. Giữ rau của bạn tránh xa các sản phẩm tạo ra ethylene

Một số loại rau và nhiều loại trái cây tạo ra khí ethylene, có thể khiến nhiều loại rau khác nhanh hỏng hơn. Vì thế, khi bảo quản rau quả bạn nên tách riêng những loại nhạy cảm với etylen cách xa những loại rau tạo ra etylen.

Trái cây và rau quả tạo ra ethylene bao gồm táo, bơ, chuối, đào, lê, ớt và cà chua. Các loại rau nhạy cảm với ethylene bao gồm măng tây, bông cải xanh, dưa chuột, cà tím, rau diếp, ớt, bí và bí xanh. Ngăn kéo ẩm là một cách dễ dàng để tách rau khỏi các sản phẩm tạo ra ethylene.

7. Cắt nhỏ măng tây rồi bọc trong khăn giấy ẩm

Đặt trong hộp kín tránh xa các loại rau khác có thể tiếp xúc với hơi ẩm.

8. Rửa và lau khô hoàn toàn rau trước khi cho vào tủ lạnh

Rửa rau giúp loại bỏ vi khuẩn và các chất bẩn khác trên bề mặt của rau rồi trải rau ra khăn giấy cho khô. Tuy nhiên, trước khi cất vào tủ lạnh, hãy đảm bảo rằng chúng đã khô hoàn toàn để độ ẩm dư thừa không cho phép rau bắt đầu hư hỏng.

Theo dõi các dấu hiệu khi rau hết hạn

1. Kiểm tra những thay đổi về màu sắc

Nhiều loại rau bắt đầu mất màu khi chúng xấu đi. Màu xanh lá cây và màu vàng rực rỡ sẽ nhạt dần thành màu nhạt hơn và có thể xuất hiện các màu nâu sẫm hoặc đen. Nếu rau của bạn bắt đầu chuyển màu, chúng đã qua giai đoạn chín và nên được sử dụng ngay lập tức hoặc vứt bỏ.

2. Cảm nhận các loại rau để biết những thay đổi về kết cấu hoặc mật độ

Khi rau bắt đầu hỏng, nhiều loại sẽ trở nên mềm khi chạm vào và có thể bị hang khi bạn ấn ngón tay vào, giống như một quả táo bị thâm. Các loại rau khác có thể bị nhăn. Ghi nhớ cảm giác của sản phẩm tươi khi bạn mua và sau đó so sánh với cảm giác khi bạn kiểm tra sản phẩm đó; nếu có một sự khác biệt lớn, bạn có thể ném nó đi. 

3. Tìm dấu hiệu phát triển của nấm mốc trên rau

Mặc dù nấm mốc thường phát triển trong môi trường ấm áp, chúng cũng có thể được tìm thấy trên các loại rau củ được giữ trong tủ lạnh. Nếu bạn thấy rau đổi màu và mọc mềm hoặc có mùi mốc, đây có thể là dấu hiệu cho thấy nấm mốc đã bắt đầu phát triển. Nếu phát hiện thấy nấm mốc trên rau củ cứng, hãy dùng dao cắt 1 inch (2,5 cm) xung quanh thân và loại bỏ phần bị mốc. Rau mềm nên được loại bỏ nếu có nấm mốc trên hoặc trong chúng.

4. Sử dụng toàn bộ rau cùng một lúc trong khi chuẩn bị bữa ăn

Các loại rau được thái hoặc cắt nhỏ có nhiều khả năng bị hư hỏng nhanh chóng trong bất kỳ môi trường nào do tiếp xúc với không khí và độ ẩm khi đặt lại vào tủ lạnh, ngay cả khi bảo quản đúng kỹ thuật.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


Bảo quản thực phẩm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.