Sử dụng bếp gas như thế nào để tiết kiệm và an toàn? Thêm thao tác này, mỗi năm đỡ được kha khá khoản tiền đổi gas

Mặc dù được sử dụng rất thường xuyên, nhưng có lẽ không phải mọi người đều biết cách dùng bếp gas sao cho vừa tiết kiệm lại an toàn.

Ngày nay, đa số các gia đình đều dùng bếp gas để nấu nướng. Mặc dù được sử dụng rất thường xuyên, nhưng có lẽ không phải ai cũng biết cách dùng bếp gas sao cho vừa tiết kiệm lại an toàn.

Phương pháp sử dụng bếp gas tiết kiệm và an toàn

1. Chọn nồi, ấm đun nước và dụng cụ nấu ăn có chất lượng cao để giúp tiết kiệm gas

Trước khi sử dụng, bạn nên làm sạch xoong nồi thật kỹ để không còn bồ hóng, muội than dính dưới đáy nồi. Vì muội than là chất cản nhiệt truyền vào trong nồi, làm chậm nước sôi, do đó sẽ mất nhiều thời gian đun nấu hơn gây lãng phí năng lượng. Ngoài ra, bạn cũng nên làm sạch các lỗ trên đầu bếp để không bị tắc, như vậy ngọn lửa sẽ có màu xanh tím, có thể cháy hoàn toàn và tỏa nhiệt tốt nhất.

Sử dụng bếp gas như thế nào để tiết kiệm và an toàn? Thêm thao tác này, mỗi năm đỡ được kha khá khoản tiền đổi gas-1Sử dụng bếp gas như thế nào để tiết kiệm và an toàn? Thêm thao tác này, mỗi năm đỡ được kha khá khoản tiền đổi gas-2

2. Không nên để lửa quá to trong lúc nấu nướng     

Trong quá trình chế biến thức ăn, không nên điều chỉnh bếp gas quá to so với đáy nồi vì vừa tốn gas mà hiệu suất làm nóng chỉ tương đương như khi vặn lửa phù hợp. Trong quá trình nấu cũng nên điều chỉnh lượng nhiệt phù hợp. Ví dụ: Nấu món hầm hoặc kho thì nên để lửa nhỏ liu riu chứ không nên để lửa to, vì đun với lửa to vừa nhanh làm cạn nước mà món ăn lại không nhừ, và tốn gas. Khi nấu xong nên tắt bếp gas trước, sau đó múc thức ăn ra đĩa hoặc hộp đựng sau.

Sử dụng bếp gas như thế nào để tiết kiệm và an toàn? Thêm thao tác này, mỗi năm đỡ được kha khá khoản tiền đổi gas-3

 3. Không đặt bếp gas ở nơi có gió lớn

Vị trí đặt bếp gas không nên đặt ở khu vực có gió lớn, hoặc có quạt thổi vào bếp. Vì gió sẽ thổi ngọn lửa làm tản nhiệt ra bên ngoài, nhiệt không tập trung được dưới đáy nồi mà tỏa ra xung quanh sẽ khiến thời gian đun nấu bị kéo dài, và tốn gas.

 4. Sử dụng đồ dùng phù hợp với lượng thức ăn và kích thước của bếp gas

Khi đun nấu thực phẩm cũng nên lựa chọn loại nồi phù hợp, nếu ít thức ăn thì nên đun trong nồi có kích thước nhỏ và chọn mức gas đủ phủ kín đáy nồi, như vậy sẽ không gây lãng phí gas không cần thiết.

Sử dụng bếp gas như thế nào để tiết kiệm và an toàn? Thêm thao tác này, mỗi năm đỡ được kha khá khoản tiền đổi gas-4

Hướng dẫn sử dụng bếp gas an toàn 

- Khi đặt bình gas cần đặt thẳng đứng trên một mặt phẳng, không được để bên cao bên thấp hoặc bị vênh vì sẽ khiến bình gas bị nghiêng, đổ gây ra cháy nổ.

- Bình gas cách bếp ít nhất 1,5m, đặt ở nơi khô ráo, không ẩm ướt, thông thoáng. Có thể di chuyển ra vào dễ dàng.

- Không nên đặt các thiết bị điện có thể phóng ra tia lửa gần khu vực này.

- Mua gas ở các cửa hàng chính hãng, tránh mua phải hàng giả, bị bơm thêm tạp chất gây nguy hiểm.

- Khi sử dụng bếp gas để đun nấu, nên châm lửa trước khi bật bếp. Và khi nấu thức ăn xong, nên đóng van ở bình gas trước rồi mới đóng trên đầu đốt.

Khi bị rò rỉ khí gas phải làm thế nào?     

- Nếu có trường hợp khẩn cấp, rò rỉ khí gas phải nhanh chóng đóng van trên đầu đốt và bình gas. Không được bật công tắc điện, hoặc rút - cắm phích điện, tắt điện thoại di động…vì chúng có thể tạo thành tia lửa điện gây cháy nổ. Sau đó, mở cửa sổ và cửa ra vào để thoát hơi xăng ra bên ngoài. Nếu bình gas nằm gần cống, hãy mở nắp ống để đẩy khí ra ngoài. Có thể sử dụng bìa cacton để quạt hơi gas thoát ra ngoài nhanh hơn.  

Sử dụng bếp gas như thế nào để tiết kiệm và an toàn? Thêm thao tác này, mỗi năm đỡ được kha khá khoản tiền đổi gas-5

- Có thể kiểm tra rò rỉ từ bình gas bằng cách bôi bọt xà phòng ở nhiều điểm khác nhau của ống dẫn gas hoặc đầu nối với van gas. Nếu xuất hiện bọt khí tức là có rò rỉ khí gas, hãy dùng dây cao su bịt kín chỗ rò gas lại rồi báo ngay cho kỹ thuật viên sửa chữa. Nếu không tìm thấy chỗ rò rỉ, hãy đặt ngay bình gas ở khu vực thoáng.

- Nếu ngọn lửa bùng cháy từ bình gas thì ngay lập tức phải dùng bình chữa cháy hoặc chăn ướt để dập lửa. Không sử dụng nước. Di tản người và tài sản ra khỏi khu vực đám cháy để giảm thiểu thiệt hại.

- Gọi cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tới để dập tắt đám cháy.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.