Sử dụng các thiết bị điện trong nhà thế nào là đúng cách? Nắm vững các quy tắc sau, bạn vừa tiết kiệm cho gia đình lại tăng tính hiệu quả của món đồ

Có rất nhiều loại thiết bị điện được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày như nồi cơm điện, tủ lạnh, quạt, điều hòa… Khi sử dụng chúng một cách đúng đắn có thể giúp gia tăng tuổi thọ và phòng tránh những tai nạn không đáng có.

1. Dây điện 

Dây điện cũ hoặc hết hạn sử dụng dễ dàng nhận ra từ lớp cách nhiệt với các biểu hiện như đường dây bị nứt hoặc khô, giòn, phồng. Nguyên nhân khiến dây điện bị hỏng có thể do chuột hoặc côn trùng gặm nhấm, đi dây gần nguồn nhiệt hoặc đặt vật nặng lên đó. Trong trường hợp dây đã cũ, hỏng hoặc không thể sửa chữa thì nên thay thế bằng đường dây mới để đảm bảo an toàn

Sử dụng các thiết bị điện trong nhà thế nào là đúng cách? Nắm vững các quy tắc sau, bạn vừa tiết kiệm cho gia đình lại tăng tính hiệu quả của món đồ-1

Khi dùng dây điện cần chú ý:

- Kết nối phải chắc chắn, quấn cách điện đúng quy cách, kích thước của dây dẫn điện. Sử dụng kích thước dây thích hợp cho dòng điện chạy trong cáp. Hoặc phù hợp với các thiết bị điện trong mạch đó.

- Dây điện không được đặt gần nguồn nhiệt, hóa chất hoặc vật nặng. Vì lớp cách điện dễ bị hỏng và có thể gây ra chập cháy điện.

- Dây điện không được nằm trên khung thép, hàng rào sắt, lan can sắt hoặc bất kỳ bộ phận kim loại nào khác để ngăn chặn dòng điện rò rỉ vào khung kim loại gây nguy hiểm.

2. Ổ cắm điện 

Sử dụng các thiết bị điện trong nhà thế nào là đúng cách? Nắm vững các quy tắc sau, bạn vừa tiết kiệm cho gia đình lại tăng tính hiệu quả của món đồ-2

- Ổ cắm không được nứt, vỡ 

- Đảm bảo rằng các dây ở ổ cắm điện và ổ cắm điện được vặn chặt cũng như sử dụng đúng kích thước. 

- Ổ cắm phải được cắm chắc chắn vào ổ điện. 

- Ổ cắm phải được lắp đặt ở nơi khô ráo, không ướt hoặc ngập nước và nên để xa tầm tay của trẻ nhỏ.

3. Điều hoà 

- Kiểm tra khung kim loại của điều hòa (hoặc những gì dễ chạm vào) có bị rò rỉ hay không. Kiểm tra nguồn điện, nếu có dòng điện rò rỉ thì tiến hành sửa chữa. 

- Dây điện dùng để nối với điều hòa phải sử dụng đúng kích thước theo định mức.

- Tất cả các điểm kết nối phải vặn chặt và bọc lớp cách điện hoàn toàn. Không được lắp đặt máy điều hòa gần các chất hoặc vật dễ cháy. 

- Nếu trong khi hoạt động, máy điều hòa kêu to bất thường nên nhờ nhân viên kỹ thuật kiểm tra và khắc phục. 

- Không nên để điều hòa hoạt động khi ra khỏi nhà.

Sử dụng các thiết bị điện trong nhà thế nào là đúng cách? Nắm vững các quy tắc sau, bạn vừa tiết kiệm cho gia đình lại tăng tính hiệu quả của món đồ-3

4. Tủ đông và tủ lạnh 
 

- Để biết tủ lạnh và tủ đông có rò rỉ hay không bạn hãy kiểm tra. Nếu có dòng điện rò rỉ, hãy khắc phục nó trước khi tiếp tục sử dụng. Đặt một tấm cách nhiệt như tấm cao su, tấm nhựa lên mặt trước của tủ lạnh, tủ đông để đứng lên đó trước khi mở tủ lạnh và tủ đông để tránh bị điện giật. 

- Nên rút phích cắm tủ lạnh và tủ đông nếu bạn không sử dụng trong thời gian dài hoặc vắng nhà trong thời gian dài. 

- Khung kim loại của tủ lạnh nên được kết nối với mặt đất.

5. Máy giặt 

- Ổ cắm của máy giặt không có bất thường như đứt, gập và hư hỏng. Phích cắm của máy giặt phải được cắm chắc chắn vào ổ cắm.

- Kiểm tra vỏ kim loại của máy giặt, nếu có hiện tượng rò rỉ điện thì hãy sửa chữa. 

- Khung kim loại của máy giặt nên được nối đất. 

- Cần đảm bảo thân máy không được ướt . 

- Khi không sử dụng phải rút phích cắm ngay lập tức. 

Sử dụng các thiết bị điện trong nhà thế nào là đúng cách? Nắm vững các quy tắc sau, bạn vừa tiết kiệm cho gia đình lại tăng tính hiệu quả của món đồ-4

6. Nồi cơm điện 
 

- Kiểm tra phần kim loại của nồi cơm điện. Kiểm tra nguồn điện, nếu phát hiện có rò rỉ, hãy sửa lại trước khi tiếp tục sử dụng. 

- Phích cắm của nồi cơm điện phải không bị nứt và dây cáp ở các đầu phích cắm không bị đứt, gập và hư hỏng. 

- Khi không sử dụng phải rút phích cắm ngay lập tức. 

- Sử dụng nồi cơm điện đúng cách: Đặt nồi cơm điện vào bên trong, đậy nắp kín, sau đó cắm điện để dùng. 

Sử dụng các thiết bị điện trong nhà thế nào là đúng cách? Nắm vững các quy tắc sau, bạn vừa tiết kiệm cho gia đình lại tăng tính hiệu quả của món đồ-5

7. Quạt đứng 

- Trong khi sử dụng, nếu quạt phát ra tiếng ồn bất thường hoặc có mùi khét hoặc không quay thì hãy ngừng sử dụng và mang nó đi sửa chữa và khắc phục.

- Trong điều kiện có chất dễ cháy ở gần đó thì không nên sử dụng quạt bởi vì có thể phát sinh sự cố tạo ra tia lửa gây hỏa hoạn. Trong trường hợp quạt để bàn, hãy kiểm tra vỏ kim loại bên ngoài. 

- Kiểm tra nguồn điện, nếu có dòng điện rò rỉ thì tiến hành sửa chữa.

- Các ổ cắm của quạt không được nứt và cáp ở đầu cắm không bị đứt, gập hay hư hỏng.

- Khi không sử dụng hãy rút phích cắm ra để đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện.

8. Tivi 

Các ổ cắm của TV không được nứt vỡ, dây cáp ở các đầu phích cắm không bị gãy, gập và biến dạng. Không mở nắp đăng sau TV khi đang xem.

9. Quạt trần, quạt treo tường

- Công tắc quạt phải có vỏ bọc an toàn

- Khi không sử dụng hãy rút phích cắm ra

10. Máy bơm nước

- Kiểm tra phần kim loại của máy bơm nước. Kiểm tra nguồn điện, nếu phát hiện có rò rỉ, hãy sửa lại trước khi tiếp tục sử dụng.

- Khung kim loại của máy bơm nước nên nối đất.

- Nếu máy bơm nước phát ra tiếng ồn lạ hoặc không thể bơm nước thì ngừng sử dụng để kiểm tra.

- Không nên lắp đặt máy gần các vật dễ cháy nổ.

- Khi không sử dụng nên tắt công tắc.

11. Ấm đun nước điện

- Phích cắm ấm điện phải được gắn chắc chắn vào ổ cắm mỗi khi đun để tránh phích cắm bị quá nhiệt

- Dây nguồn ấm điện không bị biến chất, rách, nứt

- Thường xuyên kiểm tra vỏ kim loại của ấm điện. Nếu phát hiện rò rỉ cần sửa chữa kịp thời

- Khi sử dụng không được đun cạn nước bên trong, vì có thể gây cháy nổ

- Khi không sử dụng nên rút phích cắm khỏi nguồn điện

Sử dụng các thiết bị điện trong nhà thế nào là đúng cách? Nắm vững các quy tắc sau, bạn vừa tiết kiệm cho gia đình lại tăng tính hiệu quả của món đồ-6

12. Bàn là

- Phích cắm bàn là không bị gập hay nứt gãy và phải được gắn chắc chắn vào ổ cắm mỗi khi sử dụng để tránh phích cắm bị quá nhiệt

- Khi không sử dụng nên rút phích cắm khỏi nguồn điện

- Dây nối với bàn là phải chặt vì trong quá trình sử dụng, bàn là sẽ rung lắc làm lỏng ổ cắm

- Không đặt bàn là gần vật dễ cháy vì có thể gây ra hỏa hoạn.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


điều hòa

tủ lạnh

máy giặt

mẹo vặt gia đình


  • Cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Thay vì dùng đến thuốc xịt muỗi chứa nhiều hóa chất độc hại, bạn có thể áp dụng cách đuổi muỗi hiệu quả bằng những nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong nhà.Muỗi là một trong những thủ phạm gây bệnh truyền nhiễm cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Các cách đuổi muỗi hiệu quả bằng nguyên liệu tự nhiên sẽ giúp nhà bạn hết sạch muỗi mà không cần dùng loại thuốc xịt độc hại nào.
  • Nên cắt bánh chưng bằng lạt hay bằng dao?
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Cắt bánh chưng bằng lạt là cách làm truyền thống, được cho là thể hiện sự khéo léo tinh tế, còn cắt bằng dao lại nhanh gọn hơn, nên chọn cách nào?
  • Cách luộc gà đông lạnh ngon như gà tươi
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Nhiều người nghĩ rằng gà đông lạnh nếu luộc sẽ khô và nhạt, nhưng nếu biết cách luộc, gà đông lạnh cũng vẫn rất ngon, không kém bao nhiêu so với gà mới thịt.
  • Cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Loại thực phẩm này rất bổ dưỡng nhưng lại có thể truyền bệnh nếu chứa ký sinh trùng, vì vậy bạn cần biết cách phân biệt thịt bò sạch và thịt bò nhiễm sán.
  • Mẹo làm sạch giày bằng máy giặt
    Mẹo vặt 
    1 ngày trước
    Thay vì phải ngâm rồi giặt giày bằng tay, sau đó mất nhiều thời gian phơi khô, bạn có thể làm sạch nó nhanh chóng bằng máy giặt.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.