Sử dụng máy giặt không đúng cách có thể phát nổ? Nguyên nhân đến từ vị trí đặt trong nhà

Máy giặt được sử dụng khá thường xuyên nhưng việc làm như nào để đảm bảo an toàn không phải ai cũng biết, trong đó có những nguyên nhân nhiều người mắc phải dễ gây ra cháy nổ.

Máy giặt, được ca ngợi là một trong những phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử loài người. Sự xuất hiện của máy giặt giúp giải phóng sức lao động cho con người, đặc biệt là phụ nữ, việc giặt giũ tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

Mặc dù hầu như gia đình nào cũng có một chiếc máy giặt trong nhà và sử dụng nó hàng ngày nhưng vẫn có những trường hợp sử dụng máy giặt sai cách, khiến công cụ hữu ích này trở thành "quả bom hẹn giờ" và có thể phát nổ nếu không cẩn thận. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nguy hiểm trên là do vị trí và cách đặt máy giặt không đúng.

Những vị trí nào không nên đặt máy giặt?

1. Trong phòng tắm

Sử dụng máy giặt không đúng cách có thể phát nổ? Nguyên nhân đến từ vị trí đặt trong nhà-1

Trong cuộc sống hàng ngày, nhiều gia đình sẽ đặt máy giặt trực tiếp trong nhà tắm, nhưng trên thực tế, làm như vậy rất nguy hiểm. Vì trong phòng tắm có hơi nước, nước dẫn điện nên một khi rò rỉ, hậu quả sẽ rất tai hại!

2. Trên ban công

Sử dụng máy giặt không đúng cách có thể phát nổ? Nguyên nhân đến từ vị trí đặt trong nhà-2

Nhiều người nghĩ nếu ban công thông thoáng sẽ không bị ẩm và đây là vị trí tốt để đặt máy giặt. Tuy nhiên, đây cũng là một cách làm sai lầm! Vì ban công thường xuyên bị ánh nắng chiếu vào sẽ đẩy nhanh quá trình hư hỏng và bong tróc của máy giặt. Do đó, nếu đặt ngoài ban công, tốt nhất bạn nên phủ bằng tấm che máy giặt, hoặc làm tấm chắn vừa có thể cản nắng trực tiếp, vừa tránh được bụi bám vào bề mặt. Tất nhiên, dù đặt máy giặt ở đâu thì cũng phải chống ẩm và sử dụng ổ cắm điện an toàn để làm giảm nguy cơ chập mạch từ nguồn, gây ra cháy nổ hoặc tai nạn đáng tiếc!

Máy giặt được sử dụng thường xuyên mỗi ngày, hơn nữa công suất của máy cũng khá lớn. Vì vậy nên nhiều người sẽ băn khoăn không biết làm sao để sử dụng máy giặt tiết kiệm điện và hiệu quả hơn?

Dưới đây là một số mẹo sử dụng máy giặt tiết kiệm điện:

Cách sử dụng máy giặt tiết kiệm điện

1. Phân loại quần áo, nên chọn bột giặt ít bọt 

Sử dụng máy giặt không đúng cách có thể phát nổ? Nguyên nhân đến từ vị trí đặt trong nhà-3

Trước khi cho vào máy giặt, quần áo nên được phân loại, có thể phân loại theo màu sắc, theo chất liệu vải và độ dày của quần áo hoặc theo chức năng của quần áo...

Điện năng tiêu thụ của máy giặt phụ thuộc vào thời gian sử dụng, thời gian giặt cần được xác định tùy theo loại quần áo và mức độ bẩn. Vì thế, tốt nhất bạn nên sử dụng các loại bột giặt có độ kiềm thấp, tính tẩy nhẹ, ít tạo bọt. Vì so với bột giặt khác thì loại này dễ dàng làm sạch bọt hơn, giảm số lần xả, đương nhiên bạn sẽ tiết kiệm điện nước hơn. Hơn nữa giặt các loại bột này quần áo cũng bền hơn, không bị bạc màu.

2. Chọn chế độ giặt phù hợp

Sử dụng máy giặt không đúng cách có thể phát nổ? Nguyên nhân đến từ vị trí đặt trong nhà-4

Một trong những mẹo dùng máy giặt tiết kiệm điện, nước chính là chọn chế độ giặt phù hợp. Nếu quần áo ít, bạn nên chọn chu trình giặt nhẹ (mực nước vừa phải). Nếu quần áo nhiều hơn hãy chọn chu trình giặt có thời gian kéo dài hơn. Lưu ý, nếu là chăn, ga, gối... nên sử dụng chu trình có thời gian và mực nước nhiều hơn.

3. Thời gian vắt khô quần áo nên giảm, ngâm quần áo trước khi giặt sẽ tiết kiệm năng lượng

Khi máy giặt vắt khô quần áo, tốc độ quay của lồng giặt có thể lên tới 1600 vòng/ phút và tỷ lệ mất nước sẽ đạt 55%. Nói chung, quá trình vắt mất 3 phút, nhưng lại rất tốn điện. Mặt khác trước khi giặt, nên ngâm quần áo trong nước xà phòng hoặc dung dịch bột giặt khoảng 15 - 20 phút để bột giặt phản ứng với dầu mỡ và chất bẩn trên quần áo, sau đó mới giặt. Điều này có thể làm giảm đáng kể điện năng tiêu thụ.

4. Xác định mực nước phù hợp khi giặt

Quá nhiều nước sẽ làm tăng áp lực của tấm tạo sóng, tăng gánh nặng cho động cơ và tăng điện năng tiêu thụ; quá ít nước sẽ ảnh hưởng đến việc đảo quần áo lên xuống trong quá trình giặt, tăng thời gian giặt và tiêu thụ điện năng. Vì vậy, cần xác định mực nước phù hợp nhất dựa trên số lượng đồ giặt mỗi lần.

Sử dụng máy giặt không đúng cách có thể phát nổ? Nguyên nhân đến từ vị trí đặt trong nhà-5

Trọng lượng của quần áo càng ở trong công suất định mức được thiết lập của máy giặt thì càng tiết kiệm được nhiều năng lượng. 

Khi sử dụng máy giặt một thời gian chắc chắn không thể tránh khỏi những hỏng hóc. Nếu bạn không quen với bên trong máy giặt, tốt nhất không nên tự ý tháo rời các thiết bị từ đó gây ra nhiều sự cố không mong muốn khác, tốt nhất nên gọi thợ chuyên nghiệp đến sửa.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


máy giặt

mẹo vặt gia đình


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.