Sử dụng tủ lạnh theo cách này, không chỉ làm hỏng tủ mà còn ngốn điện hơn cả điều hòa

Tủ lạnh là vật dụng cần thiết của hầu hết gia đình. Nhưng đôi khi nhiều người vẫn mắc những sai lầm khiến chúng bị hỏng hóc và tốn điện hơn cả điều hòa.

Không đặt lò vi sóng lên trên tủ lạnh

Lò vi sóng thường được sử dụng trong nhà bếp và một số gia đình thường đặt chúng bên cạnh hoặc thậm chí phía trên tủ lạnh. Nhưng điều này thực sai lầm. Nếu đặt lò vi sóng trên nóc tủ lạnh, trọng lượng quá lớn sẽ tạo gánh nặng và làm tăng điện năng tiêu thụ của tủ lạnh. Ngoài ra, lò vi sóng dùng để hâm nóng thức ăn nên sẽ tỏa ra khí nóng, còn tủ lạnh dùng để làm lạnh thì khí nóng sẽ làm hỏng và ảnh hưởng đến tuổi thọ của tủ lạnh.

Sử dụng tủ lạnh theo cách này, không chỉ làm hỏng tủ mà còn ngốn điện hơn cả điều hòa-1

Thêm nữa, các thiết bị điện như lò vi sóng có hiện tượng cảm ứng điện từ, có thể gây ra hiện tượng cộng hưởng, ảnh hưởng đến hệ thống lạnh, dễ phá hủy bộ điều khiển nhiệt độ, gây hư hỏng tủ lạnh. 

Sử dụng tủ lạnh theo cách này, không chỉ làm hỏng tủ mà còn ngốn điện hơn cả điều hòa-2

Không trải một lớp vải lên trên tủ lạnh

Để tủ lạnh không bị bám bụi, một số gia đình sẽ trải một lớp vải lên che bụi, điều này cũng sai. Vì nếu bạn trải vải lên tủ lạnh không những bám bụi mà còn ảnh hưởng đến quá trình tản nhiệt của tủ lạnh. Nếu trường hợp này diễn ra trong thời gian dài, tủ lạnh tản nhiệt không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ.

Sử dụng tủ lạnh theo cách này, không chỉ làm hỏng tủ mà còn ngốn điện hơn cả điều hòa-3

Không đặt chậu cây lên trên tủ lạnh

Một số người đặt những chậu cây trực tiếp lên tủ lạnh vì nghĩ rằng điều này không chỉ đẹp phòng bếp mà còn có thể thanh lọc không khí và tiết kiệm diện tích. Nhưng thực tế, điều này là không đúng. Lý do là các chậu cây nặng, đặt trên tủ lạnh sẽ tăng gánh nặng và ảnh hưởng đến hiệu suất. Ngoài ra, phần trên của tủ lạnh cao và khuất, cây khó tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nên bạn hãy đặt những chậu cây ở những vị trí khác phù hợp.

Sử dụng tủ lạnh theo cách này, không chỉ làm hỏng tủ mà còn ngốn điện hơn cả điều hòa-4

Không để đồ uống có ga vào ngăn đá

Đồ uống có ga chẳng hạn như coca, không thích hợp để trong ngăn đông lạnh. Điều này là do trong đồ uống có ga có rất nhiều gas, nếu để ở lớp đông lạnh, nhiệt độ quá thấp dễ gây nguy hiểm khi mở đồ uống. Do đó, nếu cần cho đồ uống có ga vào tủ lạnh, chỉ nên cho vào ngăn mát.

Không đặt dụng cụ thủy tinh trong ngăn đá

Thông thường, chúng ta thường sử dụng chai thủy tinh hoặc hộp thủy tinh để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh. Nhưng hãy cẩn thận, tốt nhất là không để đồ thủy tinh vào ngăn đá. Vì nếu để nhiệt độ quá thấp, dụng cụ thủy tinh sẽ bị tác dụng giãn nở và co nhiệt, dễ gây nổ.

Sử dụng tủ lạnh theo cách này, không chỉ làm hỏng tủ mà còn ngốn điện hơn cả điều hòa-5

Không để đồ dễ cháy như rượu vào tủ lạnh

Tốt nhất không nên để rượu và các vật dụng dễ bắt lửa vào tủ lạnh. Các mặt hàng này có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng.

Sử dụng tủ lạnh theo cách này, không chỉ làm hỏng tủ mà còn ngốn điện hơn cả điều hòa-6

Không để xoài, mật ong, sô cô la trong tủ lạnh

Trên thực tế, mật ong, bánh quy, kẹo, dưa chua, hoa quả, thực phẩm dạng bột hoặc sấy khô… không cần cho vào tủ lạnh. Những thực phẩm này có hàm lượng nước cực thấp và vi sinh vật không thể sinh sản. Quan trọng hơn, một số thực phẩm sau khi cho vào tủ lạnh không những không đạt chất lượng mà còn dễ bị hỏng hoặc mùi vị kém hơn. Trái cây nhiệt đới như xoài và chuối thích hợp để bảo quản ở nhiệt độ khoảng 12°C, thường là ở nơi mát mẻ ở nhiệt độ phòng. Nếu đặt trong tủ lạnh, chúng sẽ bị hỏng nhanh hơn.

Sử dụng tủ lạnh theo cách này, không chỉ làm hỏng tủ mà còn ngốn điện hơn cả điều hòa-7

Với mật ong khi cho vào tủ lạnh, đường glucose sẽ kết tinh. Sự thay đổi này không ảnh hưởng đến độ an toàn của mật ong mà chỉ ảnh hưởng đến độ đồng nhất của mùi vị. 

Sử dụng tủ lạnh theo cách này, không chỉ làm hỏng tủ mà còn ngốn điện hơn cả điều hòa-8

Ngoài ra, sô cô la nếu để trong tủ lạnh quá lâu sẽ dễ bị biến đổi chất béo, tuy không bị biến chất nhưng sẽ khiến hương vị không còn mịn. Nếu để trong ngăn đá sẽ càng mất ngon hơn. Sô cô la thực sự thích hợp để được bảo quản ở nhiệt độ phòng từ 10 đến 20 độ C.

Sử dụng tủ lạnh theo cách này, không chỉ làm hỏng tủ mà còn ngốn điện hơn cả điều hòa-9

Chú ý nên bảo quản bánh mì, bánh hấp, trà ở nhiệt độ phòng

Nhiều người nghĩ rằng bánh mì bảo quản trong tủ lạnh sẽ được thêm hai ngày nữa. Trên thực tế, những loại thực phẩm giàu tinh bột và một số sản phẩm sấy khô, nếu bạn không thể ăn hết một hoặc hai bữa thì chỉ cần để ở nhiệt độ phòng, cho vào tủ lạnh sẽ đẩy nhanh tốc độ khô và cứng. Nhưng nếu bạn muốn bảo quản trên 3 ngày thì tốt nhất bạn nên bọc lại và cho vào ngăn đá, lấy ra làm nóng bằng lò vi sóng hoặc lò nướng trước khi ăn sẽ rất ngon.

Sử dụng tủ lạnh theo cách này, không chỉ làm hỏng tủ mà còn ngốn điện hơn cả điều hòa-10

Ngoài ra, các sản phẩm khô như trà, sữa bột, cà phê… cũng chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ thường, khi để trong tủ lạnh rất dễ bị ẩm, nếu không đậy kín nắp sẽ có mùi, ảnh hưởng đến hương vị và dễ bị ẩm mốc. Nếu muốn giữ được trà lâu hơn, bạn có thể chia trà thành từng gói nhỏ, gói kín trong bao bì không thấm nước rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh. 

Theo Minh Minh - Vietnamnet


tủ lạnh

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.