Tại sao hầu hết khẩu trang đều có màu xanh dương?

Hơn một năm kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, khẩu trang đã trở thành thứ phải có cho mọi người khi ra ngoài. Dù đã đeo khẩu trang nhiều, nhưng bạn có bao giờ thắc mắc tại sao hầu hết các loại khẩu trang đều có màu xanh không?

Mặc dù khẩu trang trên thị trường có nhiều màu sắc khác nhau như trắng, hồng, đen nhưng khẩu trang xanh vẫn chiếm ưu thế lớn, đặc biệt về cơ bản nhân viên y tế đều là khẩu trang màu xanh.

Tại sao hầu hết khẩu trang đều có màu xanh dương?-1

Phần 1

Có nhiều lợi ích khi sử dụng khẩu trang màu xanh.

Những năm đầu khẩu trang y tế có màu trắng, nhưng sau này người ta phát hiện ra sự kết hợp giữa áo khoác trắng và khẩu trang trắng phản chiếu quá nhiều ánh sáng dưới đèn, dễ gây mỏi thị giác của nhân viên y tế và bệnh nhân.

Tại sao hầu hết khẩu trang đều có màu xanh dương?-2

Việc sử dụng màu xanh lam nhạt dịu hơn cho khẩu trang không chỉ có thể làm giảm phản xạ, mà còn làm cho màu sắc bớt đơn điệu, không dễ khiến người ta cảm thấy nóng nảy mà còn giúp làm dịu tâm trạng.

Ngoài ra, nhân viên y tế có thể bị chảy nhiều máu và dịch tiết khi đối mặt với nhiều bệnh nhân khác nhau. Khẩu trang màu xanh bị dính máu sẽ không dễ thấy như khẩu trang màu trắng bị dính máu, điều này có thể làm giảm căng thẳng trong điều trị y tế.

Tại sao hầu hết khẩu trang đều có màu xanh dương?-3

Ngoài ra, khẩu trang y tế phẫu thuật được xếp các lớp. Tại sao lại xếp lớp? Ví dụ đơn giản nhất, nếu bạn làm xét nghiệm nước tiểu trước đó, và bạn sẽ mắc phải nếu không cẩn thận.

Nhân viên y tế phải cầm để kiểm tra, nếu chẳng may bị dính vào khẩu trang... thì khẩu trang chống thấm nước rất quan trọng!

Lớp ngoài cùng của khẩu trang y tế phẫu thuật là lớp chống thấm nước, ngoài ra nó còn có chức năng chống vi khuẩn nhất định (tất nhiên là để bảo vệ virus nghiêm ngặt thì bạn phải đeo khẩu trang N95), lớp giữa có chức năng lọc, và lớp bên trong trực tiếp gần miệng và mũi.

Vì đã có phân chia mặt trước và mặt sau nên để mọi người dễ phân biệt, vì vậy lớp khẩu trang bên ngoài được làm màu xanh và lớp bên trong được làm màu trắng, để không dễ đeo ngược.

Tại sao hầu hết khẩu trang đều có màu xanh dương?-4
Hai mặt của mặt nạ

Phần 2

Tại sao áo choàng phẫu thuật cũng có màu xanh lam hoặc xanh lá cây?

Chúng ta đã nói về màu sắc của khẩu trang, giờ hãy nói về màu sắc của áo choàng phẫu thuật.

Mặc dù một số người có thể chưa bao giờ nhìn thấy hoặc thực hiện một ca phẫu thuật, họ sẽ biết khi xem phim truyền hình rằng trang phục phẫu thuật của nhân viên y tế sẽ có màu xanh lam hoặc xanh lá cây, khác với áo khoác trắng thông thường của bác sĩ.

Tại sao hầu hết khẩu trang đều có màu xanh dương?-5

Trên thực tế, chiếc áo khoác trắng là biểu tượng của các bác sĩ từ lâu đời, nó được phổ biến ở Anh vào cuối thế kỷ 19. Màu trắng rất dễ bám bẩn nên các bác sĩ phải thường xuyên vệ sinh, khử trùng để áo trắng trông sạch sẽ, gọn gàng.

Nhưng đối với các bác sĩ phẫu thuật khi thực hiện các ca mổ thường phải tiếp xúc với máu và nội tạng đỏ chói, bắn tung tóe lên lớp áo trắng sẽ gây kích thích thị giác mạnh và tăng căng thẳng tâm lý.

Tại sao hầu hết khẩu trang đều có màu xanh dương?-6

Hãy làm một thử nghiệm nhỏ một lần nữa. Hãy nhìn chằm chằm vào điểm đen ở trung tâm của hình ảnh bên trái trong ít nhất 30 giây, sau đó nhanh chóng di chuyển mắt của bạn đến điểm đen trong vùng trắng ở bên phải.

Tại sao hầu hết khẩu trang đều có màu xanh dương?-7

Bạn thấy gì? Bạn có nhìn thấy một vòng tròn xanh lam-xanh lục ở điểm bên phải không? Ngay cả khi bạn nhắm mắt hay chớp mắt, nó sẽ xuất hiện?

Hiện tượng này được gọi là "dư ảnh màu bổ sung". Nói cách khác, nếu bạn nhìn một màu trong thời gian dài, khi bạn nhìn vào chỗ khác, bạn sẽ thấy màu bổ sung của màu vừa rồi. Nếu bạn nhìn lâu vào màu đỏ, bạn sẽ thấy màu xanh ở những nơi khác.

Vì vậy, sau này, áo choàng phẫu thuật đã được đổi thành màu xanh lam hoặc xanh lá cây, có thể làm giảm rối loạn thị giác, giảm sự mệt mỏi của mắt khi chuyển sang màu đỏ và giúp duy trì độ nhạy của não đối với màu đỏ.

Tại sao hầu hết khẩu trang đều có màu xanh dương?-8

Theo Công lý & xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/tai-sao-hau-het-khau-trang-deu-co-mau-xanh-duong-76277.html

khẩu trang

mẹo vặt cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.