Tại sao rau muống chuyển sang màu đen khi xào? Dùng thứ này để ngâm, rau muống vừa xanh lại bóng bẩy, thơm ngon

Rau muống khi chế biến xong rất hay bị đen, nguyên nhân là do trong rau có chứa sắt - chất dễ bị oxy hóa ngoài không khí. Nếu muốn rau không bị thâm đen thì phải dùng chất chống oxy hóa phủ bên ngoài. Vậy cách làm cụ thể như thế nào?

Rau muống là một loài cây thân thảo sống bán thủy sinh. Rau có khả năng sinh trưởng mạnh mẽ và mọc quanh năm. Loại rau xanh này chứa nhiều vitamin (A, C, B5, B9, B1) và khoáng chất (Sắt, Kali, Canxi, Magie)… nhưng lại rất ít Calo, do đó rất tốt cho sức khỏe con người, nhất là những người muốn giảm cân.

Tại sao rau muống chuyển sang màu đen khi xào? Dùng thứ này để ngâm, rau muống vừa xanh lại bóng bẩy, thơm ngon-1

Rau muống rất dễ ăn và bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau như rau muống xào tỏi, thịt bò xào rau muống, rau muống xào chao, rau muống xào tôm, rau muống xào dầu hào, rau muống luộc…

Mặc dù là một loại rau rất hay được sử dụng trong thực đơn của các gia đình nhưng không phải ai cũng biết chế biến rau muống sao cho ngon và hấp dẫn. Vì thông thường, rau muống khi chế biến xong rất hay bị đen, nguyên nhân là do trong rau có chứa sắt - chất dễ bị oxy hóa ngoài không khí. Nếu muốn rau không bị thâm đen thì phải dùng chất chống oxy hóa phủ bên ngoài. Vậy cách làm cụ thể như thế nào để giữ được màu xanh của rau muống?

Tại sao rau muống chuyển sang màu đen khi xào? Dùng thứ này để ngâm, rau muống vừa xanh lại bóng bẩy, thơm ngon-2

Cách giữ rau muống không bị thâm đen sau khi chế biến

Để giữ rau muống có màu xanh mướt mắt như lúc mới luộc, các đầu bếp thường dùng một loại gia vị thân quen trong gian bếp, đó chính là giấm ăn. Bản chất giấm là một chất chống oxy hóa nên có thể ngăn cản quá trình oxy hóa của sắt, từ đó giúp rau không bị thâm đen. Cách làm cũng rất đơn giản: Sau khi rửa sạch, bạn hãy ngâm rau trong dung dịch nước giấm pha loãng khoảng 10 phút rồi vớt ra chế biến như bình thường. 

Tại sao rau muống chuyển sang màu đen khi xào? Dùng thứ này để ngâm, rau muống vừa xanh lại bóng bẩy, thơm ngon-3

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp dưới đây để giữ màu sắc của rau muống không bị thâm đen

1. Dùng mỡ lợn khi xào rau

Để giữ màu xanh cho rau muống, bạn hãy dùng mỡ lợn khi xào vì loại mỡ này có độ đậm đặc cao hơn dầu ăn. Khi xào rau, mỡ sẽ tạo thành một lớp màng bọc kỹ trên bề mặt nguyên liệu. Hơn nữa, mỡ còn giúp thực phẩm có thể giữ được mùi vị và độ ẩm không bị thay đổi dưới tác dụng của nhiệt độ.

Tại sao rau muống chuyển sang màu đen khi xào? Dùng thứ này để ngâm, rau muống vừa xanh lại bóng bẩy, thơm ngon-4

2. Ngâm nước chanh

Ngoài dùng giấm, bạn cũng có thể dùng chanh ngâm rau muống để giữ được màu xanh sau khi đun. Cách làm: Sau khi rửa sạch, bạn chuẩn bị một chậu nước nhỏ, vắt 1/2 quả chanh vào rồi để ngâm rau muống khoảng 15 - 20 phút thì vớt ra. Axit trong chanh sẽ ngăn chặn sự thay đổi của sắt có trong rau muống nên sẽ hạn chế được tình trạng rau bị chuyển màu thâm đen.

3. Đun với lửa to

Nếu muốn rau muống có màu xanh mướt sau khi chế biến, bạn cần chú ý đến nhiệt độ. Khi đun, hãy vặn lửa ở mức to nhất, sau khi rau muống gần chín một mặt thì đảo lên cho chín đều rồi gắp ngay ra đĩa. Không nên đun lâu vì nếu để rau nhừ hoặc đun với lửa nhỏ sẽ khiến rau ngả màu vàng mất ngon.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt nấu ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.