Tại sao tủ lạnh chỉ có đèn ở ngăn mát mà không có đèn ở ngăn đá? Nếu đèn tủ lạnh không sáng thì phải làm sao?

Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao ở ngăn mát tủ lạnh thì có đèn còn ở ngăn đá lại không chưa? Thực chất là vì những nguyên nhân rất khoa học dưới đây.

Nguyên nhân vì sao tủ lạnh không có đèn chiếu sáng ở ngăn đá

1. Do tần suất sử dụng ngăn đá tương đối thấp

Bên trong ngăn mát tủ lạnh có chứa rất nhiều loại thực phẩm như nước giải khát, trái cây, rau tươi… và cũng có những thực phẩm cần đặt cẩn thận như trứng. Nếu không có đèn, buổi tối khi lấy một loại thực phẩm nào đó sẽ rất khó khăn và bất tiện, ngoài ra còn có thể khiến thực phẩm dễ bị đổ, va đập gây vỡ hoặc hỏng.

Ngược lại, ngăn đá chủ yếu là để làm đá hoặc lưu trữ các loại thực phẩm cần bảo quản trong thời gian dài ngày như các loại thịt đông lạnh, không gian lưu trữ cũng ít hơn ngăn mát nên thường ít được sử dụng hơn. Vì vậy, việc lắp thêm đèn chiếu sáng trong ngăn đá không giúp ích gì nhiều ngoài việc khiến tủ lạnh tốn điện hơn.

Tại sao tủ lạnh chỉ có đèn ở ngăn mát mà không có đèn ở ngăn đá? Nếu đèn tủ lạnh không sáng thì phải làm sao?-1

2. Dễ gây ra các mối nguy hiểm

Thiết kế nhiệt độ của ngăn đá tủ lạnh nói chung là khoảng -18°C đến -25°C, các bóng đèn thông thường không thể chịu được nhiệt độ thấp như vậy nên có thể bị nổ và gây nguy hiểm cho người sử dụng. Ngay cả đèn LED với quy trình sản xuất hiện đại hơn cũng bị rút ngắn tuổi thọ đi rất nhiều khi lắp trong ngăn đá. Vì thế, việc sử dụng bóng đèn ở ngăn đá thực sự không khả thi.

3. Ảnh hưởng đến tuổi thọ của tủ lạnh

Tủ đông có yêu cầu cao hơn về độ kín gió, việc lắp bóng đèn sẽ làm giảm độ kín gió của tủ đông khiến hiệu suất giữ nhiệt bị giảm sút. Thứ hai, bóng đèn sẽ tỏa nhiệt trong quá trình thắp sáng, khiến ngăn đá đọng lại các giọt nước, tạo thành một lượng lớn đá rắn, ảnh hưởng đến việc sử dụng tủ lạnh, thậm chí làm giảm tuổi thọ của tủ lạnh.

Đèn tủ lạnh có vai trò báo hiệu cho bộ phận cảm biến nhiệt giúp duy trì nhiệt độ thích hợp để bảo quản thực phẩm và giữ chức năng làm sáng khi mở của tủ giúp việc lấy thức ăn bên trong dễ dàng. Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng bóng đèn tủ lạnh bỗng nhiên không còn sáng mỗi khi bạn mở cửa tủ nữa. Vậy, đâu là nguyên nhân khiến tủ lạnh không sáng đèn? Cách khắc phục ra sao?

Nguyên nhân đèn tủ lạnh không sáng

- Tủ lạnh vẫn hoạt động bình thường nhưng đèn lại không sáng, thì nguyên nhân có thể là do công tắc bị kẹt hoặc bóng đèn bị cháy.

- Đèn không sáng và âm thanh khi mở tủ cũng biến mất thì bạn cần kiểm tra ngay dây cắm điện đã chặt hay chưa? Nếu dây điện không bị lỏng, có thể nguồn điện sử dụng cho tủ lạnh không được ổn định.

- Ở bộ phận đèn có một công tắc nhỏ để cửa tủ lạnh khi đóng sẽ đè lên công tắc này và ngắt nguồn điện. Ngược lại, công tắc sẽ tự bung ra để sáng đèn khi mở tủ. Nếu công tắc này bị kẹt sẽ không có hiện tượng đèn sáng.

Tại sao tủ lạnh chỉ có đèn ở ngăn mát mà không có đèn ở ngăn đá? Nếu đèn tủ lạnh không sáng thì phải làm sao?-2

Khi kiểm tra tủ lạnh, nếu thấy bóng đèn không sáng do bị cháy thì bạn có thể tự thay tại nhà qua các bước sau:

- Đầu tiên, bạn cần phải mua một bóng cùng loại với đèn cũ. 

- Sau đó, bạn rút nguồn điện tủ lạnh trước khi tiến hành tháo lắp bóng để bảo vệ an toàn cho bản thân.

- Dùng tua vít mở nắp bảo vệ của bóng đèn ra, sau đó dùng tay vặn bóng đèn theo đường xoắn ốc (Bóng đèn trong tủ lạnh thường sẽ là bóng đèn đui xoáy) để lấy bóng đèn ra, gắn bóng đèn mới vào tủ lạnh theo các bước ngược lại.

- Cuối cùng các bạn lắp bóng đèn mới vào chỗ cũ là được.

Ngoài ra, nếu đèn sáng nhưng tủ lạnh không chạy thì có thể do hỏng hóc ở rơ-le máy nén, bộ đếm thời gian rã đông, máy nén hoặc bộ điều chỉnh nhiệt độ. Cách tốt nhất là bạn nên gọi thợ hoặc dịch vụ sửa máy lạnh đến để sửa chữa.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.