Tắt máy xe khi dừng đèn đỏ là lợi hay hại? Nhiều người vẫn làm mà không hề biết

Khi đứng chờ đèn xanh, nhiều người có thói quen tắt máy. Vậy tắt máy khi dừng đèn đỏ là lợi hay hại? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây:

Có nên tắt máy khi dừng đèn đỏ?

Thông thường khi dừng đèn đỏ, nhiều người sẽ thuận tay tắt máy xe, một phần là do thói quen, phần còn lại là vì họ cho rằng hành động này sẽ giúp tiết kiệm được lượng xăng đáng kể. Tuy nhiên, trên thực tế, theo phân tích một cách khoa học, việc làm này lại không hề mang lại lợi ích như vậy.

Tắt máy xe trong trường hợp đèn quá ngắn không hề tiết kiệm xăng như mọi người thường nghĩ. Tuy nhiên, nó lại có thể làm giảm thiểu lượng khí thải ra ngoài môi trường xung quanh.

Phản bác lại quan điểm tắt xe khi dừng đèn đỏ sẽ tiết kiệm xăng, nhiều người cho rằng ngay từ việc dừng xe (không tắt máy) thì ga đã ở chế độ thấp, ít tiêu thụ xăng. Thế nên, việc tắt máy là điều dư thừa, không cần thiết.

Chưa kể, khi khởi động lại xe sẽ dẫn tới việc tốn nhiều xăng hơn và gây hao mòn linh kiện. Nếu xe không được bảo dưỡng thường xuyên còn có thể chết máy, gây ùn tắc giao thông, gây khó chịu cho người khác.

Tắt máy xe khi dừng đèn đỏ là lợi hay hại? Nhiều người vẫn làm mà không hề biết-1


Đây là một quan điểm đúng nếu thời gian dừng đèn đỏ quá ngắn (dưới 20 giây). Ở nhiều địa phương, nhất là các thành phố lớn, đèn đỏ ở hầu hết giao lộ đều không quá lâu, chỉ khoảng 30-40 giây, có nơi còn dưới 20 giây; trong khi đó, mật độ đèn nhiều và sát nhau, vậy nên nếu cứ tắt đi bật lại nhiều sẽ chỉ thấy hại chứ chẳng có lợi.

Vì vậy, người điều khiển phương tiện chỉ nên tắt máy trong trường hợp tắc đường hay dừng đèn đỏ quá lâu. Như vậy, khoản xăng tiết kiệm được mới đủ lớn. Đặc biệt, để tránh tình trạng chết máy, mọi người chỉ nên tắt máy khi xe đề tốt, nổ tốt. 

Sau khi đèn báo hiệu còn 5 giây cuối, mọi người nên khẩn trương khởi động lại xe để có thể di chuyển kịp lúc, tránh gây ảnh hưởng đến giao thông. Riêng đối với những giao lộ đèn quá ít thời gian, mọi người chỉ nên dừng xe và không tắt máy. Những người đi xe số có thể để số 1 rồi kéo ga, nhấn số từ từ nhằm tránh bị giật mạnh. 

Đặc biệt, dù tắt máy chờ đèn trong trường hợp nào đi chăng nữa thì nó vẫn sẽ có lợi ích cho môi trường.

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/tat-may-xe-khi-dung-den-do-la-loi-hay-hai-nhieu-nguoi-van-lam-ma-khong-he-biet-search/?id=292102

mẹo vặt cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.