Trời nồm ẩm, chăm sóc ô tô thế nào cho đúng cách

Thời tiết nồm ẩm khiến nhiều bộ phận trên ô tô dễ hỏng hóc khi bị đọng nước, nội thất có mùi hôi...vì thế lái xe cần biết cách chăm sóc ô tô đúng cách.

Thời tiết miền Bắc đang bước vào mùa nồm ẩm, những ngày này độ ẩm trong không khí lên cao khoảng 90% dẫn đến hiện tượng hơi nước bị ngưng tụ, đọng lại trên bề mặt mọi vật.

Môi trường ẩm ướt chính là điều kiện tốt cho các vi khuẩn nấm mốc, độc hại sinh sôi nảy nở. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, trời nồm ẩm còn khiến cho các vật dụng nhanh hỏng hơn rất nhiều và xe ô tô cũng vậy.

Theo các chuyên gia, do mưa phùn kéo dài, độ ẩm không khí rất cao, nồng độ axit và các chất ăn mòn khác cùng bụi bẩn và tro bụi công nghiệp trong nước mưa cũng vì thế mà cao hơn nhiều so với mưa mùa hè, những tác động trên khiến ô tô dễ bị hỏng hóc hơn.

Trời nồm ẩm, chăm sóc ô tô thế nào cho đúng cách-1

Cụ thể, trong mùa nồm ẩm, vỏ thân xe ô tô bị nhanh oxy hóa, ăn mòn hơn. Trời nồm, độ ẩm không khí cao sẽ là tác nhân thúc đẩy quá trình ô xy hóa mạnh hơn. Chính vì thế, nếu phải thường xuyên di chuyển trong thời tiết mưa phùn ẩm ướt như thế, xe hơi sẽ nhanh bị cũ, xuống cấp.

Bên cạnh đó, quan sát bằng mắt thường, chúng ta có thể thấy vào mùa nồm ẩm, khắp bề mặt ô tô thường có một lớp sương bao phủ. Đó là tình trạng đọng nước trên xe, làm hạn chế tầm nhìn, gây nguy hiểm khi lái xe.

Không những thế, tình trạng ô tô bị ẩm ướt kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến các bộ phận khác như ghế xe, cụm lái, sàn xe…và quan trọng nhất là khối động cơ, hệ thống điện. Các bộ phận này sẽ rất dễ bị ăn mòn, hay bị hỏng hóc do hơi ẩm…và vì thế, tuổi thọ của chiếc xe cũng bị giảm sút rất nhiều.

Với tình trạng bị ẩm ướt kéo dài, ô tô sẽ là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây ra mùi hôi khó chịu.

Do đó, để khắc phục những tình trạng trên, lái xe phải bảo quản, chăm sóc ô tô đúng cách trong mùa nồm ẩm kéo dài. Chuyên gia đưa ra một số giải pháp sau:

Đỗ xe nơi khô ráo và có mái che

Bạn nên đỗ xe ở chỗ khô thoáng và thông gió. Đây là cách tốt nhất giúp xe tránh xa các chất gây ăn mòn và quá trình ôxy hóa. Nếu phải để ngoài trời, bạn nên sử dụng bạt phủ xe.

Vệ sinh sạch sẽ xe

Khi được vệ sinh thường xuyên, quá trình ô xy hóa sẽ diễn ra chậm hơn, xe ô tô luôn trong tình trạng sạch sẽ cũng rất tốt cho sức khỏe của người sử dụng. Nếu như vệ sinh xe ô tô tại nhà thì trước tiên chủ xe hãy dọn dẹp lại các đồ vật để trong khoang nội thất thật gọn gàng, dùng máy hút bụi để hút hết các chất bụi bẩn bám trên các bề mặt. Tiếp đó sử dụng dung dịch chùi rửa chuyên dụng dành cho ô tô để vệ sinh.

Sau khi vệ sinh xe ô tô sạch sẽ, dùng khăn khô để lau lại toàn bộ xe và đóng cửa, bật điều hòa ở chế độ Dry hanh khô hút ẩm. Đồng thời kích hoạt chức năng sấy kính lái để giúp bộ phận này khô ráo, sáng bóng.

Rửa xe thường xuyên

Ngại rửa xe vì cho rằng xe sẽ bẩn ngay sau khi rửa chính là một sai lầm trong quá trình bảo quản xe. Bởi bùn đất bám lâu ngày trên xe có nồng độ các chất ăn mòn cao hơn trong nước mưa. Dù rửa xe thường xuyên không giữ xe luôn sạch nhưng việc đó làm giảm lượng chất ăn mòn bám trên xe. Hơn nữa, khi xe được rửa thường xuyên, điều kiện để xảy ra quá trình ôxy hóa sẽ giảm đi, hiện tượng hoen gỉ sẽ được giảm thiểu.

Bảo dưỡng hệ thống điện và lọc gió

Độ ẩm cao khiến cho hệ thống dây điện, đặc biệt là các mối nối điện trên xe nhanh bị ôxy hóa. Vì thế, không ngạc nhiên khi xe hay bị chết máy hoặc mất điện về mùa mưa phùn. Ngoài ra, hệ thống điện cũng rất dễ bị mát điện, thậm chí cháy chập. Để tránh hiện tượng này, tốt nhất là bạn nên bảo dưỡng hệ thống điện thường xuyên. Chú ý đấu nối và bọc bảo vệ dây điện và các mối nối thật cẩn thận.

Bên cạnh đó, bộ lọc gió cũng phải đặc biệt được chú ý, nhất là đối với những xe hay đi xa, hoặc đi ở môi trường có nhiều bụi bẩn. Bộ lọc gió bị ướt gây tác hại không kém khi bị bụi bẩm bám dày. Vì vậy, bạn cần thường xuyên đem xe đến trung tâm bảo dưỡng để làm sạch bộ lọc gió ít nhất 1 tháng/lần.

Không hạ cửa xe khi di chuyển

Quá trình di chuyển ở điều kiện nồm ẩm, nếu hạ cửa kính xe sẽ tạo điều kiện cho môi trường ẩm ướt bên ngoài ùa vào bên trong. Tốt nhất là đóng kín cửa, bật điều hòa ở chế độ Dry hoặc nhiệt độ làm lạnh phù hợp. Không nên để điều hòa ở chế độ nóng bởi vì hơi nước sẽ không bị bốc hơi mà ngược lại càng ngưng đọng nghiêm trọng hơn vì chênh lệch nhiệt độ.

Sử dụng những thiết bị hút ẩm và vật dụng tạo mùi thơm

Chủ xe nên trang bị cho chiếc ô tô của mình những vật dụng có tác dụng hút ẩm không khí, giúp không gian xe luôn khô ráo, thoáng mát. Ngoài ra, tùy vào sở thích cá nhân, chủ xe cũng có thể lựa chọn các đồ vật có mùi hương để đặt trong ô tô như tinh dầu, túi cà phê…hoặc quả dứa thơm.

 

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/mien-bac-bat-dau-mua-nom-am-cham-soc-o-to-the-nao-cho-dung-cach-ar740104.html

mẹo vặt cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.