Trong nồi cơm điện có một ‘cơ quan’ nhỏ, đụng một cái giảm được nửa tiền điện

Khi vệ sinh sạch sẽ bộ phận này của nồi cơm sẽ giúp cơm nhanh chín, tiết kiệm tiền điện.

Ngày nay nồi cơm điện là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình, nhưng không phải ai cũng biết cách để nồi cơm điện bền đẹp, tiết kiệm được kha khá tiền điện. Hôm nay tôi sẽ bật mí cho bạn một “cơ quan” nhỏ trong nồi cơm điện mà chỉ cần đụng một cái là giảm được một nửa tiền điện.

Đó chính là mâm nhiệt nồi cơm điện, tức phần đĩa cứng đệm giữa đáy nồi và ruột nồi, được thiết kế hơi vồng theo một cung tròn. Đây là phần tạo nhiệt chính cho nồi để nấu chín cơm, cũng là một trong những bộ phận quan trọng quyết định tuổi thọ của nồi, chất lượng cơm nấu.

Trong nồi cơm điện có một ‘cơ quan’ nhỏ, đụng một cái giảm được nửa tiền điện-1

Sau một thời gian sử dụng, mâm nhiệt dễ bị dính cơm, bụi bẩn,… và rất ít khi được chú ý, vệ sinh. Tuy nhiên nếu mâm nhiệt bị bẩn thì khi nấu cơm có thể xuất hiện mùi khét lạ, nấu cơm lâu hơn, không ngon và tốn điện hơn. Do đó việc vệ sinh mâm nhiệt của nồi cơm điện thường xuyên là việc làm rất cần thiết.

Mâm nhiệt có nhiều đường vân khá khó vệ sinh và cũng không được làm ướt, nên đây là bài toán khó với nhiều người. Lúc này bạn có thể nhúng bàn chải đánh răng cũ vào nước, phết chút kem đánh răng lên và chà nhẹ nhàng lên. Sau đó dùng vải ẩm lau lại, tiếp tục dùng giấy mềm hoặc vải khô lau lại lần nữa là sạch.

Trong nồi cơm điện có một ‘cơ quan’ nhỏ, đụng một cái giảm được nửa tiền điện-2

Ngoài ra, bạn có thể vệ sinh mâm nhiệt bằng giấm trắng. Cách làm rất đơn giản, đầu tiên bạn hãy đổ giấm trắng lên mặt cứng của miếng bọt biển rồi dùng nó lau mâm nhiệt. Lau xong, nếu còn bẩn bạn có thể thấm giấm trắng để lau mâm nhiệt lại một lần nữa. Sau đó dùng khăn sạch lau lại mâm nhiệt để loại bỏ hết vết bẩn bám trên bề mặt.

Mâm nhiệt sạch sẽ, sáng bóng sẽ giúp nồi cơm điện hoạt động tốt hơn, cơm nhanh chín, tuổi thọ của nồi tăng lên, giúp tiết kiệm kha khá tiền điện. Ngoài ra, khi vệ sinh nồi cơm điện bạn cũng nên chú ý vệ sinh những chỗ sau:

Vệ sinh van thoát hơi nồi cơm điện

Van xả nồi cơm điện là một trong những nơi bẩn nhất, dễ tích tụ vi khuẩn nhất của nồi cơm điện. Bởi đây vừa là nơi hứng bọt cơm trào lên khi nấu, vừa đẩy hơi nước dư thừa trong nồi ra ngoài. Nếu không vệ sinh thường xuyên thì sau một thời gian sử dụng, van thoát hơi nồi cơm điện sẽ có các mảng bám màu vàng trông rất bẩn và mất vệ sinh.

Hầu hết các loại van nồi cơm điện đều có thể tháo ra, nên bạn có thể tháo nó ra và màn đi rửa trực tiếp dưới vòi nước. Hong khô trước khi lắp lại vào nồi. 

Trong nồi cơm điện có một ‘cơ quan’ nhỏ, đụng một cái giảm được nửa tiền điện-3
 

Vệ sinh nắp bên trong nồi cơm điện

Cũng như van thoát hơi, nắp bên trong nồi cơm điện cũng có nhiệm vụ đón bọt trào lên khi nấu, do đó nếu để lâu ngày thì chúng cũng cáu bẩn, có mảng bám. Nếu để trong nhiệt độ cao, đặc biệt là trong những ngày nóng bức, nồm ẩm thì cơm dễ bị thiu, có mùi, ảnh hưởng tới chất lượng và mùi vị của các mẻ cơm.

Cho nên, bạn hãy thường xuyên tháo nắp bên trong nồi cơm ra để rửa. Lưu ý, nhớ rửa cả phần gioăng cao su nữa. Sau khi rửa, hãy để nó khô ráo trước khi lắp lại nồi. Với những nồi cơm điện không thể tháo nắp bên trong ra, bạn hãy dùng khăn ẩm để lau.

Vệ sinh bên trong của vỏ nồi cơm điện

Phần này bao gồm phần thân và phần đáy nồi. Khi lấy cơm, cơm có thể bị rơi vào phần này hoặc trong quá trình nấu, bọt khí trào lên có thể tràn ra và lọt xuống dưới. Nếu không được vệ sinh kịp thời, chúng sẽ bám chặt vào nồi cơm, dễ tạo ra mùi khét khi nấu cơm.

Để vệ sinh phần này, bạn có thể dùng các loại khăn nhỏ, làm ẩm để lau. Nếu hạt cơm, bụi bẩn quá khó lấy, bạn có thể lấy ruột nồi ra, úp ngược nồi cơm điện xuống và lắc nhẹ để chúng rơi ra ngoài. Ngoài ra, bạn cũng cần lau vỏ ngoài của nồi cơm điện thường xuyên.

Theo Xe và thể thao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/trong-noi-com-dien-co-mot-co-quan-nho-dung-mot-cai-giam-duoc-nua-tien-dien.html

nồi cơm điện


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.