Tủ lạnh có 6 dấu hiệu này đừng dùng cố, nhanh chóng báo thợ sửa ngay

Khi dàn lạnh bị bám tuyết nhiều sẽ cản trở sự trao đổi nhiệt giữa dàn lạnh và không khí qua dàn lạnh làm cho tủ bị kém lạnh, chập điện, dễ gây cháy nổ.

1. Máy nén chạy liên tục không ngắt

Hiện tượng máy nén tủ lạnh chạy liên tục là do không đủ không khí giải nhiệt lưu thông quanh tủ hoặc đường lưu thông bị nghẽn, đệm cửa tủ không kín, làm đá quá nhiều hoặc cho vào tủ quá nhiều thực phẩm.

Ngoài ra, nạp thiếu gas hoặc thừa gas, nhiệt độ môi trường cao, rơle nhiệt độ hỏng, đèn trong tủ sáng liên tục và mở cửa tủ lạnh quá nhiều cũng gây ra hiện tượng trên.

Tủ lạnh có 6 dấu hiệu này đừng dùng cố, nhanh chóng báo thợ sửa ngay-1

Các giải quyết:

- Đặt lại vị trí tủ vào chỗ thông thoáng.

- Kiểm tra lại các đường tuần hoàn bị nghẽn.

- Gạt bỏ các chướng ngại vật làm nghẽn đường tuần hoàn không khí giải nhiệt.

- Kê lại tủ lò xo và điều chỉnh lại đệm cửa cho khít.

- Tránh làm đá cũng như đựng thức ăn quá tải.

- Thay công tắc đèn nếu cần.

- Tránh mở tủ quá nhiều lần liên tiếp.

Tủ lạnh có 6 dấu hiệu này đừng dùng cố, nhanh chóng báo thợ sửa ngay-2

2. Có tiếng lạ phát ra từ máy nén

- Tiếng kêu to: Do tủ lạnh càng lớn hoạt động với công suất lớn hơn.

- Tiếng kêu “bục bục” rồi ngừng hoạt động: Là do 4 con vít bắt dàn lạnh bị lỏng. Để loại bỏ tiếng động này bạn có thể tự tay ngắt nguồn điện, tháo vít ra rồi thêm đệm vào và xiết vít lại như cũ.

- Tiếng kêu “re re”: Do các vật rung chạm vào nhau bạn nên kiểm tra xem các chân ghim lốc máy có bị tuột hoặc lệch không, nếu có thì nên cố định lại chúng.

3. Hai bên hông toả hơi rất nóng

Tình trạng này có thể là do mọi người để tủ trong một không gian quá chật chội, tủ đặt quá sát tường hay có có nhiều vật dụng áp sát phần thân tủ khiến tủ giải nhiệt kém. Dàn nóng của tủ lạnh được thiết kế hai bên hông tủ, khi tủ lạnh hoạt động chất làm lạnh lưu thông trong đường ống dẫn ở hai bên hông tủ, tỏa nhiệt ra bên ngoài làm hai bên hông tủ nóng lên, dễ dẫn đến cháy nổ.

Tủ lạnh có 6 dấu hiệu này đừng dùng cố, nhanh chóng báo thợ sửa ngay-3

Các giải quyết:

- Di dời những vật dung ra xa tủ để tủ được thông thoáng

- Khi lắp đặt tủ lạnh, nên chọn vị trí tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp.

- Không đặt tủ lạnh quá gần bếp, thiết bị tỏa nhiệt khác.

- Hai bên hông và phía sau tủ lạnh phải có đủ khoảng trống để hơi nóng lưu thông và thoát ra ngoài, không để tủ lạnh xác vách tường, cũng như không kê bất cứ vật dụng gì xác hai bên tủ lạnh.

4. Phin lọc phình to và có hiện tượng đọng sương

Phìn phình to do tắc bẩn, đá để lâu bám vào vỏ nhựa ngăn đá gây ra hiện tượng đọng sương. Khi dàn lạnh bị bám tuyết nhiều sẽ cản trở sự trao đổi nhiệt giữa dàn lạnh và không khí qua dàn lạnh làm cho tủ bị kém lạnh, chập điện, dễ gây cháy nổ.

Tủ lạnh có 6 dấu hiệu này đừng dùng cố, nhanh chóng báo thợ sửa ngay-4

Các giải quyết:

- Ngắt tủ ra khỏi nguồn điện.

- Nếu các thiết bị điện này không hỏng, cần kiểm tra thermostat.

- Kiểm tra các thiết bị điện rơle âm, rơle dương, timer, điện trở nếu thấy hỏng thiết bị nào thì thay thế thiết bị đó.

5. Ngửi thấy mùi gas nơi đặt tủ lạnh

Tủ lạnh xì gas hoặc thiệu gas là một trong những nguyên nhân khiến cho tủ lạnh không làm lạnh. Nếu như chúng ta không sớm khắc phục và bơm gas cho tủ lạnh có thể sẽ gây ra hiện tượng cháy nổ tủ lạnh. Bên cạnh đó khi tủ lạnh không đủ lạnh có thể khiến cho thức ăn dự trữ trong tủ lạnh bị hư hỏng và tạo ra những mùi hôi khó chịu bên trong.

Các giải quyết:

- Với những lỗ rò rỉ gas được tìm thấy trên đường ống và dàn nóng thì sử dụng phương pháp hàn là đơn giản và phổ biến nhất

- Lỗ thủng trên dàn lạnh, đoạn ống nhôm có thể sửa bằng cách hàn nhôm hoặc dùng keo epuxi dán kín lỗ thủng

- Nên liên hệ dịch vụ chuyên sửa tủ lạnh uy tín để được bảo đảm an toàn

- Khi ngửi thấy mùi gas trong nhà (phát hiện có rò gas), tuyệt đối không động đến bất kỳ thiết bị nào có thể phát sinh tia lửa điện, không bật tắt công tắt đèn, quạt, đóng cắt mạch điện, kể cả điện thoại di động.

Tủ lạnh có 6 dấu hiệu này đừng dùng cố, nhanh chóng báo thợ sửa ngay-5

- Lập tức khóa van bình.

- Sử dụng các phương tiện thông gió thủ công, ví dụ quạt nan hoặc mảnh bìa cactong để quạt tản khí đi. Nếu quạt máy đang chạy thì vẫn để nguyên.

- Mở hết các cửa ở phía trên bếp (không phải là các cửa ngang bếp) để tạo đối lưu lên trên, khi nào gần hết mùi mới được mở hết các cửa nhà.

6. Thức ăn nhanh hỏng hơn bình thường

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của tủ lạnh đó chính là giữ cho thức ăn mát lạnh để giúp chúng tươi lâu hơn. Nếu bạn nhận thấy thức ăn hỏng nhanh hơn bình thường, hoặc phải mất một khoảng thời gian lâu hơn để làm mát một lon bia hay một chai nước, có lẽ tủ lạnh đang gặp vấn đề.

Các giải quyết:

- Bỏ bớt thực phẩm ra khỏi tủ lạnh

- Lau rửa sạch sẽ, để tủ khô thoáng rồi mới sử dụng lại.

Theo Thời đại Plus

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/tu-lanh-co-6-dau-hieu-nay-dung-dung-co-nhanh-chong-bao-tho-sua-ngay-d5120201591022537.html

cháy nổ

tủ lạnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.