Tủ lạnh đóng lớp đá, tuyết dày có sao không? Vấn đề thường gặp nhưng không phải ai cũng biết cách xử lý

Nhà bạn đã gặp tình huống tủ lạnh đóng lớp đá, tuyết dày bao giờ chưa và bạn xử lý nó như thế nào?

Tủ lạnh hiện nay là thiết bị hầu như gia đình nào cũng sở hữu ít nhất 1 chiếc. Thiết bị giúp lưu trữ, bảo quản thực phẩm từ tươi sống cho đến đã qua chế biến, từ các loại thịt cho đến rau củ quả hay các loại đồ uống. Đặc biệt vào mùa hè, tủ lạnh còn có chức năng cung cấp nguồn nước mát hay đá lạnh để phục vụ nhu cầu giải khát của các thành viên trong gia đình.

Quen thuộc sử dụng là vậy nhưng không phải lúc nào mọi người dùng cũng hiểu hết về chiếc tủ lạnh nhà mình. Nhiều gia đình chia sẻ, đôi khi họ gặp phải những tình huống lạ ở tủ lạnh, không biết xử lý ra sao và không rõ nó có gây ảnh hưởng gì đến thiết bị hay không. Việc tủ lạnh bị đóng lớp đá, tuyết dày là một ví dụ tiêu biểu.

Tủ lạnh đóng lớp đá, tuyết dày có sao không? Vấn đề thường gặp nhưng không phải ai cũng biết cách xử lý-1

Ảnh minh hoạ

Tủ lạnh đóng đá, tuyết dày có sao không?

Hiện tượng tủ lạnh đóng đá, đóng tuyết là hiện tượng bên trong thiết bị xuất hiện những lớp tuyết trắng hay đá xốp, bám dày trên thành tủ. Ngoài ra nghiêm trọng hơn, lớp tuyết này có bám trực tiếp lên các loại thực phẩm đang đặt trong tủ. Là môi trường có nhiệt độ thấp hơn nhiều so với bên ngoài, nhiều người mặc định đây là hiện tượng bình thường. Tuy nhiên trên thực tế, theo đánh giá từ các đơn vị sản xuất, phân phối và sửa chữa thiết bị điện tử lâu năm, hiện tượng này nếu tiếp tục để lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của chiếc tủ lạnh.

Cụ thể, theo Điện máy HC, lớp đá, tuyết dày bên trong tủ lạnh sẽ khiến khả năng làm lạnh của thiết bị bị suy giảm bởi các khu vực đẩy hơi lạnh sẽ bị che lại. Tủ lạnh từ đó sẽ đem lại hiệu suất thấp, không đảm bảo bảo quản thực phẩm bên trong. Đặc biệt với những chiếc tủ đang lưu trữ nhiều thực phẩm tươi sống, nguy cơ thực phẩm bị hư hỏng cũng là rất lớn. Bên cạnh đó, lớp đá, tuyết dày cũng khiến không gian bên trong tủ lạnh bị thu hẹp.

Tủ lạnh đóng lớp đá, tuyết dày có sao không? Vấn đề thường gặp nhưng không phải ai cũng biết cách xử lý-2

Việc tủ lạnh đóng lớp đá dày đặc có thể ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của thiết bị (Ảnh minh hoạ)

Chính vì vậy khi phát hiện hiện tượng chiếc tủ lạnh nhà mình bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu đông đá, tuyết dày ở bất kỳ khu vực nào, người dùng nên tìm cách xử lý ngay.

Cách xử lý tủ lạnh bị đóng đá, tuyết dày

Khi phát hiện tủ lạnh bị đóng đá, đóng lớp tuyết dày, việc đầu tiên người dùng cần thực hiện trước khi tiến hành bất kỳ bước xử lý nào đó là rút điện thiết bị. Sau đó, hãy lấy hết thực phẩm bên trong tủ lạnh ra ngoài. Khi ngắt điện, đồng nghĩa với việc tủ lạnh đã ngừng được cấp điện, vì vậy sau thời gian khoảng vài giờ đồng hồ, lớp băng tuyết sẽ tan, chảy dần ra thành nước.

Lúc này, người dùng hãy dùng khăn mềm, khô, sạch, có độ thấm hút nước tốt để bắt đầu lau lượng nước từ đá, tuyết tan ra. Để công việc diễn ra suôn sẻ và đảm bảo vệ sinh cho khu vực sàn nhà, đặc biệt là sàn gỗ, có thể lót giấy báo xung quanh khu vực tủ lạnh. Khi đã lau dọn tương đối, tiếp tục mở cửa tủ lạnh và để thoáng trong vài giờ tiếp theo.

Tủ lạnh đóng lớp đá, tuyết dày có sao không? Vấn đề thường gặp nhưng không phải ai cũng biết cách xử lý-3

Người dùng có thể xử lý bằng cách rút điện tủ lạnh để băng, tuyết, đá tan dần ra (Ảnh minh hoạ)

Trong trường hợp lớp tuyết, đá trong tủ lạnh đóng quá dày, có dấu hiệu tan chậm, người dùng cũng có thể áp dụng thêm một vài biện pháp sau, được chuyên trang Housedigest đưa ra. Đầu tiên có thể kể tới đó là sử dụng nhiệt từ máy sấy, tác động vào lớp băng tuyết trong tủ lạnh. Khi thực hiện phương pháp này, cần lưu ý không nên để máy sấy quá sát tủ hoặc thành tủ, để máy tránh xa các vùng nước chảy ra từ tủ. Có thể kết hợp dùng máy sấy cùng dụng cụ cạo đá hay còn gọi là cây vét bột. Trong lúc thực hiện, cần đeo găng tay để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh máy sấy cũng có thể dùng quạt, thổi liên tục vào tủ lạnh; đặt một hoặc vài bát nước nóng vào tủ lạnh rồi đóng lại để hơi nóng khiến đá, tuyết tan... Cuối cùng là một phương pháp áp dụng nhiều kiến thức hóa học, là sử dụng khăn nóng và cồn. 

Tủ lạnh đóng lớp đá, tuyết dày có sao không? Vấn đề thường gặp nhưng không phải ai cũng biết cách xử lý-4

Cũng có thể dùng máy sấy để đẩy nhanh quá trình khiến đá, tuyết tan (Ảnh minh hoạ)

Theo các chuyên gia của Sciining, cồn ở đây mà bạn có thể sử dụng đó là rượu, kết hợp với một chút muối. Trong đó, muối thay thế các phân tử nước khiến nước và băng không thể cùng tồn tại ở thời điểm đóng băng. Còn rượu sẽ làm giảm đáng kể nhiệt độ đóng băng của nước, đến mức nó không đủ mát để đóng băng.

Người dùng cần pha dung dịch nước nóng và lượng lớn muối, sau đó, nhúng 1 mảnh vải vào dung dịch, rồi nhúng tiếp vào rượu. Tiếp đến, dùng chính mảnh vải đó để lau vào các tảng băng tuyết bên trong ngăn đá. Lúc này, các tảng băng tuyết sẽ dần tan ra khỏi vị trí.

Cũng theo các siêu thị điện máy hay đơn vị kỹ thuật về đồ điện lạnh, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng lớp băng tuyết, đá dày xuất hiện trong tủ lạnh. Chúng bao gồm nhiệt độ tủ quá thấp, tủ lưu trữ quá tải và bộ phận cảm biến nhiệt độ của tủ đã bị hỏng. 

Ngoài 3 nguyên nhân chính kể trên, cũng có 1 số nguyên nhân khác nữa, tuy nhiên ít gặp hơn. Có thể kể tới như rơ le nhiệt tủ bị hỏng, cầu chì bị hỏng, cuộn dây motor bị cháy, điện trở gia nhiệt bị đứt, kẹp bánh răng khô dầu, bẩn hoặc bị bào mòn sau thời gian dài sử dụng hoặc ẩm tủ lạnh không được thông mạch. Khi phát hiện các trường hợp nghiêm trọng không thể tự khắc phục tại nhà, tốt nhất hãy liên hệ các thợ sửa chữa kỹ thuật và đơn vị bảo hành tủ lạnh chuyên nghiệp.

Theo Đời Sống Pháp Luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/tu-lanh-ong-lop-a-tuyet-day-co-sao-khong-van-e-thuong-gap-nhung-khong-phai-ai-cung-biet-cach-xu-ly-a404984.html

mẹo vặt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.