Vì sao nhà vệ sinh thường bốc mùi vào mùa mưa?

Vào mùa mưa, nhà vệ sinh thường bốc mùi hôi khó chịu khiến người sử dụng không được thoải mái, thậm chí bị ảnh hưởng sức khỏe.

Độ ẩm không khí tăng cao là môi trường thuận lợi để các loại vi khuẩn sinh sôi phát triển. Khoảng thời gian này, đồ dùng ẩm ướt, quần áo giặt lâu khô, không thơm và nhà vệ sinh thường bốc mùi khó chịu vào mùa mưa. 

Vì sao nhà vệ sinh thường bốc mùi vào mùa mưa? 

Ban đầu, nhà vệ sinh sẽ chỉ bốc mùi nhẹ và lan tỏa ở phạm vi hẹp xung quanh, nhưng nếu không xử lý kịp thời và triệt để, mùi hôi từ nhà vệ sinh sẽ lan ra khắp nhà, ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khoẻ của mọi người. 

Vì sao nhà vệ sinh thường bốc mùi vào mùa mưa? Những nguyên nhân có thể là:

- Không khí ẩm ướt của mùa mưa dễ khiến nhà vệ sinh xuất hiện các vết mốc, cặn bẩn bám trên tường gây mùi hôi.

- Chất thải trong bồn cầu bị đẩy lên bởi nước mưa, tạo ra mùi hôi khó chịu.

- Hố ga bị ngập nước, không được xử lý kịp thời nên chất thải từ các khu vực cao đổ vào hệ thống thoát nước của nhà.

- Vệ sinh không đúng cách hoặc không được thực hiện định kỳ cũng có thể làm tăng nguy cơ phát sinh mùi hôi trong nhà vệ sinh 

Vì sao nhà vệ sinh thường bốc mùi vào mùa mưa?-1
Vì sao nhà vệ sinh thường bốc mùi vào mùa mưa? (Ảnh minh hoạ: Istock)

Cách xử lý nhà vệ sinh bốc mùi vào mùa mưa

Muốn khắc phục tình trạng nhà vệ sinh bốc mùi, dưới đây là những điều bạn cần làm: 

Kiểm tra lại đường ống thoát nước 

Đang sử dụng, nếu thấy nhà vệ sinh xử lý chất thải chậm hoặc có dấu hiệu bốc mùi hôi thối, bạn cần kiểm tra ngay các vị trí cống, đường ống nước, bồn cầu, chậu rửa mặt... để xem có bị nghẽn ở đâu không. Nếu không phát hiện vấn đề thì bạn có thể yên tâm sử dụng tiếp, nhưng nếu có vấn đề liên quan đến các đường ống nước, đường ống cống trong nhà vệ sinh thì bạn nên gọi thợ tới kiểm tra.

Bạn tuyệt đối không được tự ý tháo rời các đường ống phức tạp trong nhà vệ sinh rồi đổ hoá chất tẩy rửa vào vì nó có thể khiến mùi hôi trở nên nồng nặc và khó xử lý hơn. 

Khi sử dụng nhà vệ sinh, bạn cũng nên hạn chế xả tóc rụng xuống sàn nhà rồi để nó trôi xuống cống vì đây là nguyên nhân gây tắc cống và tạo mùi hôi khó chịu. Thay vào đó, hãy vơ tóc rụng sau khi gội đầu lại rồi bỏ vào thùng rác. Mẹo này tuy đơn giản những là cách giúp giảm đáng kể tình trạng tắc cống. 

Thay đổi thói quen sinh hoạt 

Thói quen sinh hoạt của các thành viên trong gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho nhà vệ sinh luôn sạch sẽ và hạn chế mùi hôi. Để tránh tình trạng nhà vệ sinh thường bốc mùi vào mùa mưa, bạn và mọi thành viên trong gia đình có thể điều chỉnh thói quen sinh hoạt bằng cách: 

- Mở cửa nhà vệ sinh khi không sử dụng để không khí được lưu thông, tránh tình trạng ẩm ướt và nấm mốc phát triển

- Đậy nắp bồn cầu sau khi sử dụng để ngăn vi khuẩn lây lan và tiếp xúc với các vật dụng khác trong nhà vệ sinh hay các vật dụng khác trong nhà.

- Không vứt giấy và các vật dụng khác xuống bồn cầu để tránh tắc nghẽn.

Sử dụng tinh dầu hoặc viên treo bồn cầu 

Một trong những cách khắc phục mùi hôi hiệu quả nhất là sử dụng các loại tinh dầu, vỏ trái cây, sáp thơm hoặc viên treo bồn cầu tiện lợi. Bạn chỉ cần đặt những vật dụng lan toả hương thơm này vào kệ hoặc một góc nào đó trong nhà vệ sinh để nó lan toả mùi thơm là được.

Trong quá trình sử dụng, bạn nên kiểm tra đều đặn để kịp thời thay thế tinh dầu, sáp thơm hoặc viên treo bồn cầu đã hết để duy trì mùi hương trong nhà vệ sinh. 

Duy trì thói quen lau chùi nhà vệ sinh 

Mỗi tuần bạn nên thực hiện tổng vệ sinh nhà vệ sinh một lần bằng cách cọ rửa thật kỹ chậu rửa mặt, bồn cầu, gương, sàn nhà... bằng các hoá chất tẩy rửa chuyên dụng. Việc duy trì thói quen này không chỉ giúp nhà vệ sinh không bị bám cặn canxi mà còn giúp cho vật dụng trong nhà vệ sinh luôn sáng bóng, sạch sẽ, từ đó hạn chế khả năng bốc mùi khó chịu. 

Đây cũng là cách hữu hiệu để ngăn tình trạng nhà vệ sinh bốc mùi vào mùa mưa.

Theo VTC news

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/vi-sao-nha-ve-sinh-thuong-boc-mui-vao-mua-mua-ar873338.html?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR3_dYvZFqdWfgSrRDWur4X6lYbwEDAC52XAsWbqkKvE4aOT3VHe3C4tpHc_aem_AQwGQCca0f9LSZSExlheheSQR2dv19xaoY6xEKyV3soEWyMaJCeq2Jp0tQ_Qj5A9vcExxB05dkNklhEqoxNlr09e

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.