Vo gạo xong đừng nấu ngay, thêm bước này cơm thơm dẻo, hạt trong veo

Thực tế, việc để nấu được nồi cơm ngon, dẻo, thơm nức mũi cũng là việc cần có bí quyết.

Gạo là lương thực chính không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Mặc dù ngày nào cũng nấu cơm nhưng để cơm luôn ngon dẻo mà không dính lại cần có bí quyết riêng không phải ai cũng biết. Đầu bếp lâu năm đã bật mí, muốn cơm nấu ngon hoàn hảo, hãy chú ý những mẹo dưới đây:

Vo gạo

Mặc dù gạo tương đối sạch nhưng việc vo rửa gạo trước khi nấu vô cùng quan trọng. Nó giúp rửa trôi những bụi bẩn và tạp chất lẫn trong gạo. Tuy nhiên điều này thực hiện cũng cần phải có kỹ thuật. Một số người chà xát gạo rất mạnh tay khi vo xong chính điều này sẽ làm mất hết chất dinh dưỡng của gạo.

Vitamin B1 chủ yếu ở ngoài hạt gạo, nếu bạn vo gạo kỹ quá khi nấu cơm sẽ bị mất đi dưỡng chất. Hoạt động vo gạo nhằm làm sạch lớp bụi bẩn bên ngoài, tuy nhiên không phải cứ "càng sạch" thì sẽ "càng tốt". Nếu chà xát gạo quá kỹ khi vo sẽ làm mất đi rất nhiều dưỡng chất như glucid, protein, lipid, chất khoáng, vitamin B1, B2, B6...

Vì thế, chúng ta chỉ nên khoắng nhẹ tay cho bụi bẩn và tạp chất lẫn bên trong hạt gạo trôi ra là được.

Vo gạo xong đừng nấu ngay, thêm bước này cơm thơm dẻo, hạt trong veo-1

Không nên vo gạo quá kỹ làm mất chất dinh dưỡng (Ảnh: Internet)

Ngâm gạo

Phần lớn mọi người có thói quen sau khi vo gạo xong thì cho nước lạnh hoặc nước đun sôi vào nấu luôn. Điều này làm chưa đúng dẫn đến hạt gạo không đầy đặn và căng bóng.

Cách làm đúng sẽ là ngâm gạo trong 15 phút với nước để hạt gạo hấp thụ nước vào trong, như vậy, khi nấu hạt cơm sẽ trong veo, căng mọng. Chị em nấu cơm thường xuyên đường quên bước này nhé!

Vo gạo xong đừng nấu ngay, thêm bước này cơm thơm dẻo, hạt trong veo-2

Ngâm gạo trước khi nấu giúp hạt cơm mềm, căng mọng (Ảnh: Internet)

Tăng mùi vị của cơm

- Để cơm luôn có mùi thơm hấp dẫn thì tốt nhất nên sử dụng gạo mới để nấu.

- Ngoài ra, khi nấu, bạn có thể thêm xíu giấm, muối cùng vài giọt dầu ăn, hạt cơm càng thơm và bóng hơn.

Nhiều người sẽ lo lắng, cho giấm vào cơm sẽ chua nhưng thực tế chỉ cho 1 thìa. Giấm sẽ giúp cho cơm trắng hơn, không bị dính. Ngoài ra, giấm sẽ bay mùi khi cơm sôi. Cơm đảm bảo mềm thơm vô cùng.

Muối còn giúp loại bỏ mùi hôi của gạo nếu có, khiến hương vị của cơm trở nên tinh tế hơn. 

Cuối cùng, thêm 1 lượng nhỏ dầu ăn vào, sau đó nấu chín cơm. Không nên cho dầu vào sau khi nấu chín cơm sẽ làm cơm bóng dầu, mùi dầu dậy lên khiến cơm khó ăn. Nhờ có dầu ăn, hạt cơm bóng bẩy, căng tròn trông rất hấp dẫn. 

 

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/vo-gao-xong-khong-nen-nau-ngay-them-buoc-nay-com-thom-deo-hat-trong-veo-5120201349497643.htm

mẹo vặt nấu ăn

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.