Sự thật đằng sau những chữ số dán trên quả bán siêu thị: Gặp phải số này nhớ "tránh thật xa"

Những mã số dán trên từng loại hoa quả chứa nhiều thông tin, giúp bạn phân biệt được lượng hóa chất có trong trái cây cũng như tình trạng xuất xứ, nguồn gốc của từng loại.

Khi mua hoa quả trong các cửa hàng, siêu thị, bạn có thể thấy trên bao bì có một nhãn dán ghi những con số cụ thể với từng loại, gọi là mã số PLU (Price Look Up Code). Các mã ghi trên nhãn dán thường có 4-5 chữ số. Các nhãn dán này sẽ tiết lộ cho bạn biết về cách thức trồng loại quả đó như thế nào. Vì vậy, hãy tham khảo các thông tin dưới đây để có thể lựa chọn được loại trái cây an toàn cho sức khỏe.

3###: Ứng dụng bức xạ i-on hóa

Sự thật đằng sau những chữ số dán trên quả bán siêu thị: Gặp phải số này nhớ tránh thật xa-1


Nếu trên tem có bốn chữ số, bắt đầu bằng số 3, thì đó là kí hiệu của hoa quả được xử lý bằng công nghệ bức xạ i-on hóa.

Công nghệ chiếu xạ thực phẩm này sử dụng chính nguồn năng lượng bức xạ ion để xử lý thực phẩm, nâng cao chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm.

Sự thật đằng sau những chữ số dán trên quả bán siêu thị: Gặp phải số này nhớ tránh thật xa-2


Tia bức xạ có tác dụng gây tổn thương cơ chất di truyền (phân tử ADN) làm bất hoạt khả năng sinh sản của vi sinh vật gây bệnh, gây hại, kể cả dạng sinh dưỡng và bào tử, các nang kí sinh trùng và các siêu vi trùng.

Công nghệ chiếu xạ thực phẩm đòi hỏi cơ sở chiếu xạ và cơ sở chế biến thực phẩm phải tuân thủ những yêu cầu nhất định về liều chiếu, quy cách bảo quản sản phẩm và điều kiện lưu kho, vận chuyển, chế biến sau khi chiếu xạ.

Liều lượng chiếu này tùy thuộc theo luật của từng nước, ví dụ như Mỹ theo quy định của FDA, Việt Nam theo quy định của Bộ Y tế.

Với loại trái cây có dán tem bắt đầu bằng số 3, bạn cần rửa kỹ khi ăn và tuyệt đối không ăn vỏ hay sử dụng vỏ để chế biến món ăn. Một số loại trái cây có dán tem bắt đầu bằng số 3 thường được nhiều người lựa chọn bởi độ tươi, bắt mắt, giá cả khá mềm. Ví dụ Kiwi có giá 80- 150 nghìn đồng/1kg, táo 60 - 80 nghìn đồng/1kg, nho có giá 50 - 70 nghìn đồng/1kg, lê Nam Phi: 80 - 120 nghìn đồng/1kg.

4###: Phương pháp trồng trọt phổ thông

Nếu trên tem có bốn chữ số, bắt đầu bằng số 4 thì đó là kí hiệu của trái cây được trồng bằng công nghệ thông thường, nghĩa là có sử dụng các loại thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng, phân bón vô cơ, v.v... theo liều lượng đúng quy chuẩn.

8####: Biến đổi gen

Sự thật đằng sau những chữ số dán trên quả bán siêu thị: Gặp phải số này nhớ tránh thật xa-3


Nếu bạn thấy tem có năm chữ số bắt đầu bằng số 8 thì chớ mua nhé. Bởi vì đây là sản phẩm sử dụng công nghệ biến đổi gen... giúp trái cây có kích thước to hơn, màu sắc hấp dẫn hơn. Hiện chưa có nghiên cứu khẳng định sản phẩm biến đổi gen ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hiện nay nông sản biến đổi gen đang gây tranh cãi và vấp phải phản đối trên diện rộng, đặc biệt là Liên minh Châu Âu và một vài quốc gia Châu Á khác.

Bên cạnh đó, quy định về dán tem nhãn chưa hoàn toàn mình bạch, nên từ lý thuyết đến thực tế vẫn còn là một khoảng cách, khi không tìm thấy sản phẩm nào được dán nhãn năm chữ số, bắt đầu bằng số 8 (8####) ngoài thị trường.

Các loại trái cây biến đổi gen thường có giá rẻ hơn một chút so với trái cây có tem dán bắt đầu từ số 4.

9####: Phương pháp trồng hữu cơ

Sự thật đằng sau những chữ số dán trên quả bán siêu thị: Gặp phải số này nhớ tránh thật xa-4


Dãy số bắt đầu bằng số 9 được khuyên nên mua bởi đây là loại trái cây hữu cơ, được trồng từ hạt giống truyền thống. Người trồng sử dụng phân bón hữu cơ được ủ mục từ xác động vật, phân động vật hay phân trộn từ các cây cỏ mục nát.

Hiện nay, Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản và nhiều nước khác yêu cầu các nhà sản xuất để có được Chứng nhận Hữu cơ đều phải tuân thủ theo các quy chuẩn nghiêm ngặt được thiết lập bởi các nước và các tổ chức thương mại quốc tế, cụ thể là:

Úc: NASAA

Liên minh Châu Âu: EU - Eco

Ấn Độ: NPOP (Chương trình quốc gia về sản xuất hữu cơ)

Indonesia: BIOCert do Bộ Nông Nghiệp Indonesia cấp

Nhật Bản: JAS

Hoa kỳ: Chương trình Hữu cơ Quốc gia NOP

Đáng chú ý hiện nay trên thế giới, danh sách các quốc gia đã có quy định và thực hiện đầy đủ quy định về nông nghiệp hữu cơ đang ngày càng tăng.

Châu Á bao gồm các nước Nhật Bản, Đài Loan, Nam Triều Tiên, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam không nằm trong danh sách này.

Giá của loại trái cây này cũng thường cao gấp 3 - 5 lần so với trái cây thông thường.

Với những loại trái cây không có nhãn mác hoặc nhãn được in không rõ ràng, bạn nên cân nhắc trước khi mua bởi chất lượng có thể không được kiểm định. Nếu sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc, về lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Theo Khoevadep

Xem link gốc Ẩn link gốc http://www.khoevadep.com.vn/su-that-dang-sau-nhung-chu-so-dan-tren-qua-ban-sieu-thi-gap-phai-so-nay-nho-tranh-that-xa-search/?id=287203

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.