Nếu thuở mới “khai sinh”, metrosexual vẫn còn là một định nghĩa mới mẻ với nhiềungười thì giờ đây nó đã trở nên phổ biến toàn cầu và trở thành xu hướng mới củanhững gã trai hiện đại, trong đó có cả những sao nam lừng danh Hollywood.
Metrosexual thuở sơ khai
Mark Simpson là người đầu tiên đề cập đến thuật ngữ metrosexual vào năm 1994.Theo những gì nhà báo người Anh này định nghĩa trên tờ“The Independent”,metrosexual là từ ghép giữa “metropolitan” và “heterosexual”, dùng để chỉ mộtngười đàn ông rất quan trọng hóa và chăm chút ngoại hình của mình, từ chuyệnvuốt gel cho tóc đến săn sóc móng tay.
Người đầu tiên mà khi sử dụng thuật ngữ metrosexual, giới truyền thông nướcngoài hay nhắc đến nhất chính là danh thủ bóng đá David Beckham. Ít ai biếtchàng Beck lại có sở thích sửa móng tay, diện đồ màu “chói chang” khi đi dự tiệcvà rất “chăm” đi shopping. Đó là chưa kể David còn thích sơn móng tay, mặcxà-rông hay đi "tút" từng sợi tóc ở những thẩm mỹ viện nổi tiếng.
![]() |
Beckham được xem là đại diện cho xu hướng metrosexual |
Trước sựchăm chút hình tượng quá kỹ lưỡng củaBeck, người ta bắt đầu đặt dấu chấm hỏivềgiới tính của anh. Nhưng kể từ khichàng danh thủ tuyên bố chấm dứt đời độcthân bằng một đám cưới rình rang với côvợ Victoria, mọi nghi kỵ không những baybiến mà công chúng, đặc biệt là giới trẻcòn quay sang đón nhật cuồng nhiệt tràolưu thích “chưng diện” của anh.
Từ hiện tượng trở thành xu hướng
Nếu như lúc mới xuất hiện, metrosexualchỉ là một hiện tượng được chú ý thì hơnchục năm sau, nó đã trở thành một xuhướng thịnh hành của những chàng traitrẻ. Cả những nam tài tử danh tiếng củakinh đô điện ảnh Hollywood cũng khôngnằm ngoài lượng “tín đồ” đông đảo của xuhướng đang ngày một thịnh hành này. Danhsách những ngôi sao theo “mốt”metrosexual được một tờ báo liệt kê cáchđây không lâu có tên của những BradPitt, Hugh Jackman, Johnny Depp, JakeGyllenhaal,… và tất nhiên không thểthiếu David Beckham.Người đàn ông hấpdẫn nhất hành tin Ryan Raynolds và thầntượng của những teen-girl Zac Efron cũngkhông “lọt” ngoài danh sách.
![]() |
Người đàn ông hấp dẫn nhất hành tinh Ryan Reynolds cũng liệt vào hàng những tín đồ của metrosexual |
Chuyển“trọng tâm” về Việt Nam và các nước châuÁ mới thấy xu hướng metrosexual đangngày càng lan rộng với tốc độ chóng mặt.Những cậu trai mới lớn, những chàngthanh niên không còn bảnh bao theo kiểu…cổ-lổ-sĩ hay bụi bặm với đầu húi cua màđã “lột xác” thành những “nam thanh” ănmặc chải chuốt, “tút tát” bản thân ở mọikhía cạnh như phái nữ vẫn thường làm.
Nhật Bản, Hàn Quốc là những quốc gia có“quân số” theo metrosexual thuộc dạng“bùng nổ”. Thử nhìn vào showbiz xứ Hànđể kiểm chứng -nhiều (đến mức “nhannhản”) là những “mỹ nam” da trắng, môihồng, tóc kiểu, quần áo chỉn chu, gọnghẽ. Có một dạo, xu hướng ăn mặc theonhững anh chàng xứ kim chi trở nên cựckỳ “hot” ở Việt Nam, đến mức các cô nàngnhất loạt đặt “chuẩn” kiếm người yêu làphải… đẹp như diễn viên Hàn Quốc.
![]() |
Ngôi sao hàng đầu của làn sóng điện ảnh Hàn Quốc Bae Young Jun cũng là một trong những người dẫn đầu trào lưu metrosexual |
Showbiz Việthiện có không ít những anh chàng năng“chăm chút” vẻ ngoài để trở nên thu húttrong mắt người khác. Có thể điểm mặtnhững hotboy, ca sĩ teen đình đám thờigian qua “kết-mô-đen” với xu hướng nàynhư Kelbin Lei, Chan Than San,Huỳnh Anh,Chí Thiện, Wanbi,…
![]() |
Wanbi Tuấn Anh & hotboy Kelbin cũng mang hơi hướng metrosexual |
Metrosexual - “lợi hại”?
Metrosexual hiểu đơn giản chỉ là phongcách ăn mặc bị ảnh hưởng bởi trào lưuđiện ảnh của thế kỷ 21. Một người đànông metrosexual là người biết và thíchchăm sóc bề ngoài của mình, có thể đặcbiệt hơn một chút nhưng điều này khônghề ảnh hưởng đến vấn đề tâm sinh lý. Bạnthấy đấy, Beck chăm chút cho quần áo vàtóc tai không thua gì sự nghiệp bóng đácủa mình, nhưng anh vẫn là một ngườichồng lý tưởng và một ông bố đáng mơ ướcđấy thôi - có ai bảo anh ta chẳng hề“manly” đâu? Chưa kể, tài năng và “gu”thời trang đã giúp Beck “gom” về hàngloạt hợp đồng quảng cáo béo bở. Vậy làmetrosexual không những chẳng gây hại gìmà còn giúp một anh chàng trở nên “lợihại” hơn.
|
(Nguồn: By XXiS For Men"s PR Series |
Khi mà vấnđền về phần “nhìn” hiện nay càng trở nênquan trọng, việc nam giới “làm đẹp” rõràng là hệ quả tất yếu. Không riêng gìnhững anh chàng hoạt động trong lĩnh vựcgiải trí - buộc phải đẹp trước côngchúng; bất kỳ mày râu nào cũng cần phảibiết chăm sóc cho vẻ ngoài của mình đểtrở nên thu hút và hấp dẫn hơn trong mắtngười khác. Cánh đàn ông bây giờ thoảimái sử dụng những sản phẩm chăm sóc cánhân mà không còn phải e ngại những ánhnhìn dò xét như trước. Với những dầugội, sữa tắm, nước hoa, khử mùi, gelvuốt tóc,… anh ta có thể “hô biến” để vẻngoài của mình trông “bắt mắt” hơn. Kếthợp với những bộ cánh hợp “mốt” và đúng“ngữ cảnh”, một anh chàng “ưa nhìn” (haymột anh chàng metrosexual) có thể tạonên một phong cách khó trộn lẫn và hấpdẫn “ai kia” dễ như trở bàn tay.
Những gì “hay ho” và tốt đẹp thường dễtrụ vững - xem ra xu hướng metrosexualsẽ vẫn còn lan tỏa mạnh mẽ trong thờigian tới.
XXiS là sản phẩm của Công ty Aria Cosmetics Vietnam. Vừa có mặt tại thị trường Việt Nam vào 12/2010, XXiS gồm các dòng sản phẩm cao cấp với mùi hương đặc trưng nam tính dành riêng cho phái mạnh như dầu gội, sữa tắm, gel vuốt tóc, nước hoa… |