Những nhà kinh doanh xăng dầu ít vốn đang dựa vào tin đồn để “mơ” kiếmsiêu lợi nhuận. Nhưng coi chừng, kẻo “gậy ông” đập lưng!
Từ cuối tháng 4, các đại lý xăng dầu lớn nhỏ bắt đầu “găm hàng” vì có tinđồn giá xăng dầu sẽ tăng. Cây xăng nhỏ thì tích trữ vài chục m3 trong bểchứa “bí mật”, đại lý lớn thì “ủ” vài trăm m3 xăng, dầu trong đủ loại xe, xàlan chở dầu, hay gửi ngay tại bể chứa của nhà cung ứng... Các đại lý nhẩmtính rằng: bỏ ra vài tỉ đồng “ủ hàng”, chỉ cần giá tăng thêm 1.000 đồng/lítthì họ sẽ lãi vài trăm triệu đồng nhờ ăn chênh lệch giá.
Găm hàng chờ tăng giá
Niềm tin của các nhà kinh doanh được củng cố vì thực tế giá xăng dầu đã liêntiếp được điều chỉnh tăng vào các ngày 24/2 và 29/3. Đúng như... tin đồnthời gian trước khi giá tăng. Mức tăng giá ở mỗi lần lại không nhỏ: từ2.000-3.000 đồng/lít, tức là gấp 10 lần mức hoa hồng chiết khấu trên mỗi lítnhiên liệu bán ra. Rõ ràng, khoản lợi nhuận này đủ sức hấp dẫn các đại lýkiên trì găm hàng.
Thế cho nên, hình ảnh nhân viên các cây xăng lắc đầu từ chối bán hàng, haytreo biển “hết hàng”, “mất điện”, hoặc “kiểm kê hàng” đã trở thành... bìnhthường ! Điều này cho thấy thực tế: kinh doanh xăng dầu thời nay đang kiếmlời dựa vào những thông tin theo kiểu “rỉ tai” giữa các nhà buôn. Cho dù đólà thông tin không chính thức!
Thậm chí, cả khi Bộ Tài chính khẳng định giữ nguyên giá bán lẻ xăng dầutrong thời điểm này, thì số lượng các cây xăng găm hàng vẫn không giảm. TạiHải Phòng, hiện chỉ có hệ thống đại lý của Cty xăng dầu khu vực 3 (Petrolimex)duy trì bán hàng ổn định và bán đủ nhu cầu. Nhưng với 42 cửa hàng (trên tổngsố 250 điểm bán xăng dầu tại Hải Phòng) thì một mình Petrolimex không đủ sứcổn định thị trường.
![]() |
Trong khi nhiều cây xăng găm hàng chờ giá lên, thì cũng lại có hiện tượng bán tháo xăng dầu (ảnh minh họa: eva.vn) |
Nhưng, trong khi nhiều cây xăng găm hàng chờ giá lên, thì cũng lại có hiệntượng bán tháo xăng dầu. Vậy tại sao cùng một thời điểm, các chủ kinh doanhxăng dầu lại có phản ứng trái chiều nhau?
Thực tế là, găm hàng chờ giá lên mỗi khi có tin đồn đang là chiêu phổ biếncủa các đại lý kinh doanh xăng dầu hiện nay. Đặc biệt là những đại lý hamkiếm siêu lợi nhuận trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, giữa mong muốn và thựctế lại là khoảng cách quá xa, nhất là khi lượng vốn của đại lý ấy quá... hẻo!
Gậy ông lại đập lưng ông
Vì tới lượt tin đồn lần thứ 3, thì chiêu “găm hàng” này lại phản tác dụng.Sau một thời gian găm hàng, các đại lý bắt đầu sốt ruột khi giá xăng dầu vẫnkhông hề nhúc nhích. Nếu tiếp tục găm thì các đại lý sẽ mất thêm nhiều chiphí trữ hàng và rủi ro cũng tăng lên. Khoản tiền vay mua hàng có nguy cơchuyển thành nợ quá hạn và lãi vay đang sinh sôi từng ngày.
Một chủ DN nhỏ tại Hải Phòng than vãn: “Người ta bảo tôi rằng xăng dầu...chuẩn bị tăng giá nên tôi chung vốn với mấy đại lý mua hẳn 200 m³dầu và trữ hàng trên tàu. Giờ giá không tăng mà vốn làm ăn thì đang kẹt quá!”. Chủ DN này đang chào mời mấy DN vận tải mua giúp để thu hồi vốn. Vìkhông bán nhanh, các khoản chi phí nuôi tàu nằm không sẽ “nuốt” hết lợinhuận. Cho nên, bán tháo hàng là lựa chọn duy nhất của DN để cắt lỗ.
Mặt khác, khi tín dụng đang thắt chặt như thời điểm hiện tại, các ngân hàngkhông dễ chấp nhận cho DN vay khoản tiền lớn để ôm hàng, cũng như cho DN“câu giờ” dẫn tới đọng vốn luân chuyển. Hơn nữa, với lãi suất cho vay hiện ởmức cao 22%/năm, kinh doanh xăng dầu thời điểm này lại khó có thể cho lợinhuận đột biến nên rủi ro cho nguồn vốn là rất lớn. Bên cạnh đó, khi thịtrường đang nhiễu thông tin, các DN sẽ hạn chế cả mua vào và bán ra để tránhrủi ro.
Do đó, sự láu cá của nhà kinh doanh không giúp họ xoay chuyển tình thếkhi đã trót vướng vào cái bẫy do chính mình giăng ra. Chỉ ở nơi đầunguồn của tin đồn, có người đang xoa tay vì vừa “bán tháo” hết hàng...
Theo Thu Hằng
DĐDN