Các hệ thống siêu thị lớn cho biết, tỷ trọng hàng thực phẩm trong doanh số củahọ tăng lên. Điều này có phần do hàng thực phẩm ở siêu thị có sức cạnh tranh tốthơn ở chợ như chúng tôi từng phản ánh, mặt khác, do người tiêu dùng thayđổi cơ cấu chi tiêu.
Bà Hạnh ngụ tại đường D5 quận Bình Thạnh cộng sổ chi tiêu trong tháng vừa quacho thấy, chỉ riêng phần ăn uống cho gia đình bốn người đã ngốn hết 6,5 triệuđồng trong tổng mức thu nhập 11 triệu đồng/tháng của hai vợ chồng bà, tương ứngvới mức 59%.
Bà nói: “Năm ngoái chi cho thực phẩm chỉ chiếm khoảng hơn 40% thunhập gia đình, vẫn còn tiền để sắm quần áo, mua băng đĩa, cuối tuần hoặc cuốitháng cho hai con đi chơi đâu đó. Còn bây giờ ăn uống tốn quá nhiều tiền, nênphải giảm bớt các khoản khác, tiền để dành hàng tháng chỉ được vài trăm ngàn”.
Bà Hạnh vừa bảo hai con bà là mùa hè năm nay không về quê, không đi tắm biển NhaTrang mà chỉ có thể mua vé vào rạp xem phim thôi.
Không riêng gia đình bà Hạnh, khi giá cả tăng, thực phẩm vẫn là nhu cầu mà cácgia đình phải ưu tiên chi tiêu trước khi mua sắm các sản phẩm khác.
![]() |
Người tiêu dùng chuộng mua thực phẩm ở siêu thị (Ảnh: Lê Quang Nhật) |
Thống kê ở các hệ thống siêu thị đều cho thấy doanh thu đang giảm hoặc chỉ tăngđược dưới 5% ở các nhóm hàng gia dụng, đồ dùng nhà bếp, may mặc, giày dép… nhưnglại tăng bình quân 30% cho nhóm hàng thực phẩm tươi sống, 20% cho nhóm hàng thựcphẩm chế biến.
Tính đến tháng 4.2011, nhóm hàng thực phẩm trong hệ thống siêu thị Co.opmart cómức tăng trưởng đến 40%. Theo ông Nguyễn Thành Nhân, phó tổng giám đốc Sài GònCo.op, cơ cấu doanh thu của nhóm hàng thực phẩm hiện nay là 57% so với phi thựcphẩm 43%, đảo ngược so với cách đây ba năm, phi thực phẩm luôn trên 55% và thựcphẩm dưới 45%.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, chủ hệ thống siêu thị Maximark cho biết: “Doanh thu từnhóm hàng thực phẩm đang chiếm đến gần 70% tổng doanh thu của siêu thị, tăngkhoảng 10% so với cơ cấu năm trước là thực phẩm 60%, phi thực phẩm 40%”.
Theo ghi nhận của bộ phận kinh doanh Maximark, lượng thực phẩm tươi sống và chếbiến đã liên tục tăng sản lượng hơn 20%/tháng kể từ đầu năm đến nay. Bà Hồngđánh giá: “Khi giá cả tăng, người mua đành phải ưu tiên lo cho cái ăn trước, rồimới tính đến mua sắm các mặt hàng khác. Chính vì vậy các siêu thị đều chú ý tăngsố lượng, quầy trưng bày, khuyến mãi… cho nhóm hàng này nhiều hơn”.
Ở hệ thống siêu thị Big C, trong lúc doanh thu nhóm hàng phi thực phẩm tăng kháít, doanh thu nhóm hàng thực phẩm lại đạt mức tăng trưởng trên 20%/tháng từ đầunăm đến nay. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, giám đốc đối ngoại hệ thống Big C nói:“Người tiêu dùng cân nhắc khá kỹ khi đi mua sắm, họ đang ưu tiên cho nhu cầudùng thường xuyên mỗi ngày, nên các mặt hàng khác phải chấp nhận tăng trưởngchậm lại cho dù mẫu mã thay đổi liên tục hay có nhiều tính năng mới lạ hơn”.
Theo Bích Thảo
SGTT