Dạo quanh thị trường hàng hoá, dịch vụ phục vụ Giáng sinh, dường như chỉ cónhững nỗ lực giữ giá, làm mới sản phẩm bằng cách đánh bóng sản phẩm cũ. Trongbối cảnh người dân tiết kiệm chi tiêu do e ngại lạm phát, những nỗ lực như thếlà chưa đủ để họ mở rộng hầu bao.
Hàng hoá tăng giá, ẩm thực… tiết kiệm
Tại Hà Nội, dạo quanh các phố Hàng Mã, Lương Văn Can, Hàng Lược, siêu thị Big C…tràn ngập hàng phục vụ mùa Noel. Vẫn là các sản phẩm cây thông, chuông, bôngtuyết, quần áo, kim tuyến… như mọi năm nhưng giá đã tăng khoảng 5 - 10%, có mặthàng tăng tới 20% so với mùa Noel trước.
Nhiều cửa hàng đã giới thiệu chương trình khuyến mãi mùa Noel. Dù có khuyến mãinhưng giá cả vẫn cao hơn năm ngoái.
Chị Vân, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội đang đichọn cho trường học một cây thông Noel, nhận xét: đi một vòng quanh các điểm bánhàng Noel nhưng giá cả như nhau. Cây thông 1,8m loại đẹp giá gần 1 triệu, cộngvới các đồ trang trí vào ngót 1,5 triệu. So với năm ngoái đắt hơn vài trăm ngàn.Khó nhất là mua quà cho trẻ, kinh phí ít mà quà thì đắt. Mỗi cháu chỉ được10.000 - 12.000 đồng nên loay hoay mãi không biết lựa quà gì.
Chị Thuỷ, bán hàng trên phố Lương Văn Can cho biết, mọi năm hàng Trung Quốcchiếm ưu thế nhưng vài năm nay hàng trong nước cũng khá đẹp, tuy không đa dạngbằng. Loại bán chạy nhất vẫn là hàng Trung Quốc, cây cao trên 1m phù hợp vớidiện tích và túi tiền của nhiều gia đình giá dao động 150.000 - 300.000 đồng.
Các loại phụ kiện trang trí mẫu mã có thay đổi, kiểu dáng đẹp hơn, bắt mắt hơnnhưng giá cả cũng cao hơn. “Để sắm một cây thông ưng ý cho gia đình phải mất từ400.000 - 600.000 đồng. Một số mặt hàng còn tồn năm ngoái vẫn dùng được có thểbán giá rẻ nhưng không nhiều”, chị Thuỷ nói.
![]() |
Hàng trang trí Giáng sinh năm nay, mức chi của người tiêu dùng tiết kiệm hơn so với mọi năm (Ảnh: Lê Quang Nhật) |
Nhìn chung năm nay các nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại đều tiết kiệmviệc trang hoàng bên ngoài so với năm trước. Do đó không khí chung của mùa lễhội Giáng sinh và tết dương lịch ở TP.HCM không nhiều màu sắc và rộn ràng nhưhàng năm.
Giá cả của các chương trình tiệc cho đêm Giáng sinh và tết dương lịch năm naytại một số nhà hàng có tăng chút ít, khoảng 10%. Tuy nhiên, nhiều nơi lại cố giữgiá tương đương với mùa trước nhằm giữ chân những khách hàng thân quen theothông lệ hay đến nhà hàng dự tiệc Giáng sinh mỗi năm.
Những nhà hàng khách sạn 4, 5 sao tuỳ theo ưu điểm hệ thống ẩm thực của mình đasố đều “bổn cũ soạn lại” giới thiệu những món ăn truyền thống của mùa Noel nhưgà tây quay, đùi cừu nướng, bò nướng, patê thỏ, thỏ nấu vang... Giá vé trungbình của các nơi này từ 700.000 - 1.500.000 đồng/người.
Đối với nhà hàng 2, 3 sao, giá trung bình từ 300.000 - 500.000 đồng/người. Cònkhu vực hàng quán dành cho đại chúng gần như chủ yếu là chuẩn bị để phục vụlượng khách đông hơn như tăng nhân viên, thức ăn.
Tiếp thị tour: Giá là yếu tố chính
Tháng 12 này, các hàng lữ hành tăng cường quảng bá, khai thác khách vào dịp lễGiáng sinh và tết dương lịch, nhưng có khá ít sản phẩm mới. Đà Lạt vẫn được dựbáo là tour nhận khách đông nhất vì có thể đi trong hai, ba ngày, khí hậu lạnhvà cảnh những đồi thông lãng mạn ở đây phù hợp với không khí Giáng sinh.
Sapaco Tourist (thuộc công ty xe khách Sài Gòn) tổ chức đón Giáng sinh ởCampuchia, vẫn giữ giá vé 198 USD/khách cho lịch trình TP.HCM - Siem Reap -Phnom Penh bốn ngày ba đêm, nhưng cho khách được ở khách sạn bốn sao tại SiemReap và đặc biệt ở khách sạn năm sao Nagaworld tại Phnom Penh - nơi đây tạo sựkiện “lễ hội Giáng sinh” để làm mới tour đi Campuchia cho du khách Việt Nam.
Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cũng thiết kế tour tối đa năm ngày, phùhợp kỳ nghỉ ngắn. Tăng tour từ đơn tuyến đến liên tuyến là cách Saigontouristgiải toả áp lực đối với các điểm nóng như Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo,Phan Thiết… dịp Giáng sinh và tết dương lịch.
Một số công ty du lịch đang giữ giá không đổi, có thêm chương trình khuyến mãiđể thu hút khách.
Chẳng hạn, bên cạnh chương trình kích cầu du lịch trong nước với các liêntuyến miền Bắc, miền Trung có mức giá giảm đến 2,2 triệu đồng/tourtrọn gói, công ty Fiditour tiếp tục đưa ra chương trình “đi tour tết Tây,giảm giá mỗi ngày” để thu hút khách trong dịp Giáng sinh và những ngàynghỉ cuối năm, càng mua tour sớm, giá càng rẻ.
Theo SGTT