Cơn bão giá và lạm phát dường nhưkhông làm ảnh hưởng đến các nhà kinh doanh hàng hiệu. Tuy có các tiêu chí xếploại khác nhau, nhìn chung các nhà kinh doanh đều coi khách VIP là người đã chinhiều tiền mua hàng, hoặc mua nhiều lần trong năm.
“Đúng 6 giờ 15 phút mang đến nhàcho em, chỉ rảnh có mười phút thôi, nên nhớ viết hoá đơn sẵn, đến trễ thì khỏibán nhé”, cô gái mặc váy xanh, chừng 25 tuổi nói xong quay lưng đi ngay. Bà chủtiệm mỹ phẩm và spa trên đường Trần Hưng Đạo quận 1 nhanh chân bước ra, đẩy cửatiễn khách sộp lên xe hơi. Nhìn vào hoá đơn sẽ giao gồm các bộ mỹ phẩm Obagi, bộDr Secret, mặt nạ vàng, tổng cộng gần 26 triệu đồng, bà chủ shop nói, “Vị kháchnày chỉ trong nửa năm thôi đã mua gần 80 triệu đồng”.
Chọn hàng... độc
Anh Lang, con trai chủ tiệm bánrượu, bia, thực phẩm khu vực Nguyễn Tri Phương đến nhà người mua trong hẻm cụtđường Lê Văn Sỹ, quận 3 để giao chai rượu trị giá gần 70 triệu đồng.
Anh Lang hỏi: “Ông có phải làNguyễn TH, chủ nhà”. Ông này trả lời rành rọt: “Tôi đúng là Nguyễn TH, nhưngkhông phải chủ nhà” rồi ông vừa cười vừa nói với bạn bè đang ngồi ăn uống trongsân nhà: “Tôi đặt mua rượu, đúng tên người đặt, nhưng chủ nhà thì vợ tôi đứngtên trên giấy tờ, tôi đâu phải là chủ...”. Đến lúc này, anh Lang nhẹ nhàng xinlỗi và để khách nhận chai rượu.
Mỗi lần đến tiệm trang sức trênđường Nguyễn Trung Trực quận 1, bà Quyên luôn được các nhân viên tiếp đón âncần, mang tất cả những mẫu mới nhất ra cho xem. Bởi bà là khách mua hàng “dễtính”. Cứ thấy đẹp, ưng ý, hoặc nghe chủ tiệm bảo là hàng hiếm, mẫu lạ là bà muamà không quan tâm đến giá.
![]() |
Hàng thời trang nhập khẩu cao cấp được nhiều khách VIP mua |
Chủ tiệm cho biết: “Cô Quyên muatrang sức ở đây mỗi năm cả tỉ đồng mà chẳng bao giờ lấy hoá đơn. Chưa có món nàocô mua rồi đem ra đây bán lại như các khách mua trang sức khác thường làm”.
Đeo trên tay chiếc đồng hồ Longingiá 40.000 USD, mắt kính Armani mẫu mới nhất, dây chuyền Gucci chính hãng, ôngQuốc lại thích đi rảo ở các shop bán hàng xuất khẩu tồn kho để mua quần, áo giárẻ.
Sắm được chiếc áo thun gắn hiệuN, A hoặc L với giá 120.000 đồng, ông Quốc kể với người quen rằng, đi săn hàngxuất khẩu tồn kho là thú vui mua sắm chỉ có ở Sài Gòn.
Tiệm chủ yếu nhắm đến kháchVIP
Cơn bão giá và lạm phát dường nhưkhông làm ảnh hưởng đến các nhà kinh doanh hàng hiệu. Tuy có các tiêu chí xếploại khác nhau, nhìn chung các nhà kinh doanh đều coi khách VIP là người đã chinhiều tiền mua hàng, hoặc mua nhiều lần trong năm. Mỗi công ty phân phối mỹphẩm, nước hoa, thời trang, trang sức, hàng gia dụng cao cấp… đều có từ vài chụcđến cả trăm khách VIP, doanh số mua hàng thường từ trên 100 triệu đến vài tỉđồng/năm.
Theo bà Nguyễn Phương Thảo, nhàphân phối hàng gia dụng Q Home, danh sách khách VIP ngày càng nhiều. Họ là chủtiệm may, chủ doanh nghiệp, người nhà của đại gia… và đa số có gu thẩm mỹ riêng,am hiểu thời trang, khá tinh tế trong trang trí nội thất, sử dụng màu sắc, biếtkết hợp giữa món ăn, thức uống với các vật dụng trên bàn ăn. Những vị khách nàythường có hàng chục bộ chén dĩa khác nhau, trị giá mỗi bộ từ vài triệu đến vàichục triệu đồng trong nhà.
Tính đến thời điểm này, khách muabộ trang sức có mức giá cao nhất của nhãn hiệu Cao Jewery là 11 tỉ đồng. Bà MỹHạnh, giám đốc thương hiệu trên cho biết, đa phần khách VIP thường đặt mua nhữngbộ trang sức được thiết kế riêng, có giá vài tỉ đồng. Còn lượng khách mua trangsức vài trăm triệu đồng khá nhiều. Họ mua cho mình hoặc làm quà tặng.
|
Theo một chủ tiệm thời trang namtrên đường Lý Tự Trọng, quận 1: “Mỗi tuần chỉ cần ba khách VIP mua hàng là đủ,vì một lần mua của họ bằng cả chục khách thường.”
Theo chủ tiệm này, các khách hàngVIP của ông thích chọn hàng trong sự yên tĩnh, nhân viên phục vụ lễ phép, đếnmột nơi mua được nhiều thứ… Vậy nên từ chỗ chỉ bán quần tây áo sơmi, ông đã nhậpthêm giày, túi xách, thắt lưng, nước hoa, sữa tắm, trang phục lót…Trong cửa hàngcủa ông còn luôn có máy tính nối mạng cho khách tham khảo các mẫu mới nhất đểđặt hàng kịp thời.
Theo Bích Thảo
SGTT