2020: Năm hải sản "nhà giàu" bán đầy chợ với giá rẻ, hàng loạt hình thức bán hàng mới mẻ ra đời được người tiêu dùng ưa chuộng

Từ giải cứu tôm hùm, cá hồi SaPa đến những loại hải sản nhập khẩu như cua Alaska, cua Hoàng đế giảm giá mạnh giúp người tiêu dùng Việt có một năm ăn đủ đồ sang chảnh với giá rẻ đến khó tin.

Từ hải sản "nhà giàu" ở nhà hàng thì đi chợ cũng mua được, lại rẻ chưa từng có

Những năm về trước khi nói tới tôm hùm, cua Alaska, cá hồi, cua Hoàng đế,... nhiều người lập tức nghĩ ngay tới món ăn của nhà giàu. Đơn giản vì chúng có giá thành cực cao, không phải cứ thích là ăn được. Thậm chí với tôm cua Alaska, cá hồi, cua Hoàng đế còn phải chờ hàng nhập khẩu, đặt trước hàng tuần mới có về tay. 

Những tưởng các loại hải sản chỉ có trong nhà hàng, khách sạn hay chỉ dành cho giới nhà giàu thưởng thức mà thôi thì 2020 với tình hình dịch bệnh phức tạp thì chuỗi cung ứng bị đứt gãy khiến hàng hóa khó tiêu thụ hơn. Tình huống này khiến các loại tôm, cua, cá thi nhau đại hạ giá và được bán với giá rẻ chưa từng có. 

Ghi nhận ở đầu tháng 2, tôm hùm ở vùng nuôi thị xã Sông Cầu (Phú Yên) rớt giá xuống còn khoảng 500.000 đồng/kg, thấp hơn 200.000-300.000 đồng/kg so với thời điểm trước khi dịch bệnh xảy ra. Trước Tết 2020, tôm hùm có giá tốt, khoảng 1,9 triệu đồng/kg nhưng đã giảm xuống chỉ còn 1,2 triệu đồng/kg; tôm hùm loại nhỏ giá 900.000 đồng/kg chỉ còn 600 - 650.000 đồng/kg. 

2020: Năm hải sản nhà giàu bán đầy chợ với giá rẻ, hàng loạt hình thức bán hàng mới mẻ ra đời được người tiêu dùng ưa chuộng-1

Đầu tháng 2 không thiếu những địa chỉ bán xả tôm hùm, giải cứu tôm hùm với giá rẻ trên chợ mạng. Ảnh chụp màn hình.

Việc khó xuất khẩu nên tôm hùm được rao bán la liệt trên “chợ mạng”. Không chỉ các cửa hàng, dân công sở cũng tranh thủ buôn tôm hùm về bán. Phong trào nhà nhà ăn tôm hùm giải cứu cũng từ đó mà xuất hiện. Ít lâu sau đó, người nuôi lại chịu cảnh tôm hùm chết hàng loạt sốc nước ngọt khi lũ bất ngờ tràn về. Khiến các đợt giảm giá cứ vậy mà nối tiếp nhau. 

Sau tôm hùm, tới lượt cá hồi Sa Pa (Lào Cai) giá giảm “chạm đáy”. Nguyên nhân cũng bởi dịch bệnh kéo theo hàng loạt nhà hàng, khách sạn tạm ngừng hoạt động, đặc biệt hoạt động du lịch trên Sapa “đóng băng” khiến đặc sản cá này rớt giá thê thảm.

Người nuôi cá hồi Sa Pa cho biết, thời điểm tháng 4 giá loại cá “đặc sản chỉ dành cho nhà giàu” này giảm khoảng 100.000 đồng/kg xuống còn 140-150.000 đồng/kg. Không những thế, tại các chợ hay trên mạng xã hội còn được rao bán la liệt. 

2020: Năm hải sản nhà giàu bán đầy chợ với giá rẻ, hàng loạt hình thức bán hàng mới mẻ ra đời được người tiêu dùng ưa chuộng-22020: Năm hải sản nhà giàu bán đầy chợ với giá rẻ, hàng loạt hình thức bán hàng mới mẻ ra đời được người tiêu dùng ưa chuộng-3

Không chỉ tôm hùm mà cá hồi Sapa cũng là mặt hàng hải sản giảm giá mạnh. Ảnh minh họa.

Đơn cử, cá hồi Sa Pa nguyên con trọng lượng từ 1,5-2,7kg giá dao động từ 200 - 220.000 đồng/kg, cá hồi cắt khúc (không đầu, đuôi) giá 280.000 đồng/kg, cá hồi phi lê giá 350.000 đồng/kg,... Trong khi, giá cá hồi nhập khẩu cũng giảm mạnh xuống còn 270 - 450.000 đồng/kg tùy loại. Thậm chí xương, đầu có hồi có thời điểm còn giảm xuống mức 10 - 35.000 đồng/kg/bộ.

Nhìn chung, cũng giống như tôm hùm và cá hồi, cua Hoàng đế Alaska và tôm hùm Alaska cũng là hai loại hải sản cao cấp nhập khẩu có giá giảm mạnh. Bởi trước năm 2020, cua Hoàng đế loại đang bơi được bán với giá 1,9-2,3 triệu đồng/kg. Sau đó, giá cứ giảm dần và chưa có dấu hiệu tăng.

Hiện tại, loại cua “chân dài” đang bơi giá chỉ còn 1,2-1,4 triệu đồng/kg. Còn tôm hùm Alaska hàng nhập giá giảm xuống mức 700 -1 triệu đồng/kg.

Hải sản đại hạ giá khiến dân Việt cũng có một năm được ăn đủ các loại tôm, cua, cá sang chảnh với giá rẻ đến khó tin. Người dân có thể ra vỉa hè, vào chợ truyền thống mua tôm hùm giá rẻ hay chuyện mua bán loại tôm này trên chợ mạng cũng nhộn nhịp và tấp nập không kém.

Xuất hiện hình thức bán mới mẻ, hải sản được chế biến "ngọt thơm" khách chỉ việc ngồi nhà thưởng thức

Hải sản xuống giá mạnh nhiều nhóm bạn bè, đồng nghiệp còn hô hào cùng nhau đụng chung ăn hải sản. Thay vì đụng lợn như thời ông bà ở quê thì giờ chuyển sang hình thức khác mới mẻ hơn. Theo đó, cứ 2-3 gia đình rủ nhau đụng chung 1 con cua hay 1 con cá. Các cửa hàng hải sản hỗ trợ giết mổ chia theo phần, hấp miễn phí, tặng kèm đồ chấm...

Bằng cách này những cửa hàng có ngày bán tới vài trăm con cá hồi, hàng trăm con cua đụng chung. Cũng nhờ phong trào đụng chung này mà lượng hàng bán ra lại tăng mạnh.

2020: Năm hải sản nhà giàu bán đầy chợ với giá rẻ, hàng loạt hình thức bán hàng mới mẻ ra đời được người tiêu dùng ưa chuộng-42020: Năm hải sản nhà giàu bán đầy chợ với giá rẻ, hàng loạt hình thức bán hàng mới mẻ ra đời được người tiêu dùng ưa chuộng-5

Những mâm hải sản đầy đủ và đa dạng được bán khá rẻ, dao động từ 400 - 700.000 đồng tùy loại.

Thậm chí vào những ngày cuối năm nhiều địa chỉ online thay vì bán theo cân, theo con còn bán theo mâm. Mỗi mâm hải sản thường có tôm hùm hoặc tôm hùm kết hợp với cua, ghẹ. Đáng chú ý, giá mỗi mâm hải sản như vậy dao động từ 400 - 700.000 đồng tùy loại.

Người mua thích thú vì chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn đồng có thể mua được đa dạng nhiều loại hải sản đầy ắp về ăn, đãi khách.

Sắp sang năm mới, thay vì nghĩ tới làm thịt lợn, thịt gà, cá đơn giản thì nhiều gia đình lại lên kế hoạch mua những con cua khổng lồ, những mâm hải sản đầy ú ụ... mở tiệc tất niên. Bởi lẽ giá của những loại hải sản này vẫn đang còn rẻ.

Không những thế, nhiều địa chỉ online còn "tận tâm" tới mức suy tính khả năng hạn chế trong chế biến, kích thước nồi nấu ăn của các gia đình (nhỏ) mà chế biến sẵn các loại hải sản theo món, khách chỉ việc order là có thể ship về tận nhà thưởng thức. Hình thức bán hàng mới mẻ này chỉ xuất hiện vào năm nay và được nhiều người tiêu dùng yêu thích vì vừa được thưởng thức hải sản với giá rẻ lại không tốn quá nhiều công sức chế biến cầu kỳ. 

Cụ thể, khi khách hàng mua các loại hải sản nhập khẩu sống (như cua hoàng đế - King crab, tôm hùm Alaska, bào ngư, ốc vòi voi, sò điệp, ốc bulot, cá bơn…) và hải sản nội địa loại 1 (như cua huỳnh đế, tôm mũ ni, ốc hương, tôm càng xanh, cua, ghẹ size lớn, ốc hoàng hậu, cá tầm, cá mú…) sẽ có hai lựa chọn. Thứ nhất, có thể mua tươi sống, đã qua sơ chế của các đầu bếp nhà hàng, tặng kèm nguyên liệu, sốt để tự chế biến tại nhà. Thứ hai, chế biến ra các món sẵn theo đúng yêu cầu.

2020: Năm hải sản nhà giàu bán đầy chợ với giá rẻ, hàng loạt hình thức bán hàng mới mẻ ra đời được người tiêu dùng ưa chuộng-6

2020: Năm hải sản nhà giàu bán đầy chợ với giá rẻ, hàng loạt hình thức bán hàng mới mẻ ra đời được người tiêu dùng ưa chuộng-7

Nhiều địa chỉ online chuyển sang hình thức kinh doanh hải sản đã qua chế biến để thu hút khách hàng. Cách làm này mang tới hiệu quả khi lượng hàng bán ra nhiều hơn trong thời điểm hàng hóa các loại đều đang lao đao vì dịch bệnh.

Anh HN (chủ một địa chỉ online chuyên đổ buôn hải sản tại Cầu Giấy) cho biết: "Thời điểm dịch bệnh bùng phát phức tạp, các lại hải sản có giá rẻ chưa từng thấy. Các loại cua hoàng đế KingCrab nhập khẩu cũng có giá ngang với tôm hùm xanh Nha Trang. Theo xu thế của thị trường, nhà hàng cũng đã nhanh chóng chuyển sang hình thức chế biến sẵn để phục vụ người tiêu dùng. Nếu món chế biến đơn giản, nguyên liệu thông thường, thì sẽ miễn phí cho khách. Với các món yêu cầu cao hơn, gia vị đắt hơn, khó tìm hơn thì sẽ có mức giá từ 60.000-80.000 đồng/một kg.

Đổi mới cách thức hoạt động, cung cấp thêm dịch vụ ship về tận nhà cũng giúp việc kinh doanh tốt hơn. Tới gần 70% các đơn hàng lúc đó đến từ hải sản chế biến sẵn, còn lại là hải sản tươi sống. Chắc có lẽ cách làm này vừa được thưởng thức hải sản rẻ, không cần tốn công chế biến nên được nhiều người chuộng hơn". 

Với người tiêu dùng, hình thức này giúp tiết kiệm tối đa thời gian vào bếp, cả gia đình có thể tập trung cho khoảnh khắc sum vầy bên mâm hải sản tươi ngon, chất lượng đã được chế biến phù hợp khẩu vị.  Không những thế, việc nhận chế biến giá mềm, hỗ trợ giao hàng vừa giúp giảm giá thành của nguyên liệu vừa thúc đẩy nhu cầu sử dụng của thực khách khi xu hướng dùng bữa tại nhà đang tăng nhanh.

Chị VH (bà nội trợ tại Hà Nội) là người thường sử dụng dịch vụ hải sản chế biến sẵn mang về nhà. Bởi theo chị, không phải khách nào cũng có khả năng chế biến loại hải sản mình thích. Nếu nấu không ngon vừa tốn tiền lại rước vào bực mình. Năm nay dịch vụ chế biến cho khách vận chuyển về tận nhà vừa hợp ý chị, giá thành lại phải chăng.

***

Năm 2020 chính là một năm "huy hoàng" đối với các tín đồ ham mê ẩm thực. Bởi chưa khi nào các gia đình được ăn nhiều hải sản giá rẻ, chế biến sẵn giao miễn phí về tận nhà như năm nay. Chưa kể, đó đều thuộc loại cao cấp, mà những năm trước chỉ vào nhà hàng mới có với giá cao ngất ngưởng. Thậm chí có "nằm mơ" cũng không dám ăn vì điều kiện kinh tế chưa cho phép.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/2020-nam-hai-san-nha-giau-ban-day-cho-voi-gia-re-hang-loat-hinh-thuc-ban-hang-moi-me-ra-doi-duoc-nguoi-tieu-dung-ua-chuong-162202812073003653.htm

hải sản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.