Bán thứ quả “lạ”, dân buôn nhập về hơn tạ/ngày vẫn không đủ

Loại quả này là một vị thuốc, có công dụng rất tốt cho sức khỏe mà giá rẻ nên nhiều người đặt mua.

Cây nhàu thuộc họ Cà phê, còn gọi là cây ngao, nhầu núi, nhàu rừng... Toàn bộ cây nhàu được dùng làm thức ăn và thuốc. Đây là cây thân gỗ cao chừng 4-8m, thân nhẵn, thường mọc hoang ở những nơi ẩm thấp dọc bờ sông bờ suối.

Cây có nhiều cành to, lá mọc đối, hình bầu dục rộng, có góc ở gốc, nhọn ở đầu, dài 12-30cm, rộng 6-15cm, bóng loáng, dạng màng. Hoa trắng, hợp thành đầu, đường kính 2-4cm, nở vào tháng 1-2.

Quả hình trứng, xù xì, dài chừng 5-6cm; gồm nhiều quả mọng nhỏ, màu vàng lục nhạt, bóng, dính với nhau. Quả chín vào tháng 7-8. Ruột quả có một lớp cơm mềm, chính giữa có một nhân cứng. Nhân dài chừng 6-7mm, ngang chừng 4-5mm, có 2 ngăn chứa 1 hạt nhỏ.

Bán thứ quả lạ”, dân buôn nhập về hơn tạ/ngày vẫn không đủ-1

Những quả nhàu già chuẩn bị được thu hoạch.

Theo đông y, quả nhàu có vị chát, quy vào kinh thận, đại tràng, có tác dụng nhuận tràng, lợi tiểu, hoạt huyết, điều kinh. Theo đó, quả nhàu thường được dùng để chữa bệnh táo bón, khó tiểu, điều hòa kinh nguyệt, hạ sốt, chữa ho, hen suyễn, giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, trái nhàu còn có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Ngoài quả, phần lá, vỏ cây hay rễ nhàu đều có thể sử dụng để làm thuốc. Tuy nhiên ở nước ta, quả nhàu không được nhiều người biết đến.

“Tôi không biết đến quả nhàu vì thật sự nó quá lạ lẫm. Mấy hôm trước rảnh lướt mạng, tôi mới thấy có người giới thiệu về công dụng quả nhàu và rao bán giá chỉ 40.000 đồng/kg. Nhờ thông tin đó, tôi tìm kiếm trên mạng về công dụng của nó, tôi cũng liên hệ mua 2 cân về ngâm đường để dùng thử”, chị Thu Thảo (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.

Bán thứ quả lạ”, dân buôn nhập về hơn tạ/ngày vẫn không đủ-2

Những quả nhàu đang được bán giá dao động từ 40.000 - 70.000 đồng/kg.

Chị Gia Linh – người chuyên bán các mặt hàng liên quan đến quả nhàu ở Hà Nội, cho biết quả nhàu tươi được thu hoạch quanh năm, khi quả già hoặc sắp chín. Loại cây này chủ yếu mọc hoang tại một số tỉnh thuộc vùng Nam Trung Bộ và Nam Bộ như Quảng Bình, Quảng Trị, An Giang, Bình Dương…

Cứ 3-4 ngày, chị lại nhập khoảng hơn 100kg quả tươi về bán. “Những quả nhàu này đều có đơn đặt hàng trước rồi, hàng cứ về đến nhà là tôi sẽ lên đơn gửi đi cho khách”, chị chia sẻ.

Theo chị, những quả nhàu già xanh thì sẽ cứng, còn quả chín sẽ mềm và nhũn, không phải hỏng. Khách mua về sẽ rửa sạch, cắt thành từng khoanh tròn dày khoảng 3-5 mm và ngâm với đường hoặc rượu.

Bán thứ quả lạ”, dân buôn nhập về hơn tạ/ngày vẫn không đủ-3

Nhàu tươi có thể để ngâm đường hoặc ngâm rượu.

Chị Thu – một đầu mối bán quả nhàu khác ở Hà Nội, cũng cho biết loại quả này chín rất nhanh nên khách hàng mua về cần xử lý ngay, để lâu sẽ hỏng. Khách hàng nào không thể làm ngay thì sẽ nhắn trước cho cửa hàng để được chọn những quả xanh.

Khoảng một tuần hoặc 10 ngày, chị sẽ nhập về khoảng gần 1 tạ quả nhàu để bán cho khách. Ngoài quả tươi, chị cũng bán cả loại quả khô và nước cốt nhàu và trà nhàu.

Theo tìm hiểu, quả nhàu tươi đang được rao bán trên thị trường giá dao động từ 40.000 – 70.000 đồng/kg, quả nhàu khô giá khoảng 100.000 đồng/kg, nước cốt nhàu loại 1L giá dao động 200.000 đồng/kg…

Theo Nông thôn Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/ban-thu-qua-la-dan-buon-nhap-ve-hon-tangay-van-khong-du-1483260.ngn

quả dại


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.