Bánh trung thu xuống phố, đắt đỏ hơn trước vì quay cuồng giữa ‘bão giá’

Giá bánh trung thu năm nay cao hơn khoảng 20% so với những năm trước, nguyên nhân là các nguyên liệu đã đắt hơn rất nhiều.

Giữa tháng 7/2022 (tháng 6 âm lịch), những quầy bánh trung thu lưu động đã bắt đầu mọc lên trên phố phường Hà Nội. Năm nay, bánh trung thu được bán sớm hơn khoảng gần 1 tháng so với năm ngoái. Những người bán cho biết, năm trước do ảnh hưởng của COVID-19, chỉ một số ít quầy hàng xuống phố khi đã gần đến Rằm tháng Tám. Năm nay là năm đầu tiên đại dịch lùi xa nên các thương hiệu lớn tung bán bánh trung thu sớm hơn, nhằm thu hút khách hàng và cạnh tranh thị phần.

Bánh trung thu xuống phố, đắt đỏ hơn trước vì quay cuồng giữa ‘bão giá’-1

Một quầy bán bánh trung thu trên phố Võ Thị Sáu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

“Mọi năm sớm nhất thì cũng phải sang đầu tháng 8 dương lịch, các hãng bánh mới rục rịch khởi động còn năm nay, họ đã mở bán từ rất sớm”, anh Đỗ Dũng, nhân viên  tại quầy bánh trung thu Kinh Đô trên đường Võ Thị Sáu cho biết.

Bảng giá bán lẻ các sản phẩm bánh trung thu Kinh Đô năm nay dao động khoảng 55.000 - 390.000 đồng/chiếc. Thấp nhất là các loại bánh dẻo nhân hạt sen, đậu xanh, sầu riêng, sữa dừa trọng lượng 180g giá 55.000 đồng/chiếc. Cao nhất với giá 390.000 đồng/chiếc là bánh nướng nhân gà quay sốt X.O trọng lượng 800g. Anh Dũng cho biết, mức giá này cao hơn năm trước khoảng 20%.

Bánh trung thu xuống phố, đắt đỏ hơn trước vì quay cuồng giữa ‘bão giá’-2

Bánh trung thu năm nay dự báo tăng giá khoảng 10-20% so với năm trước.

“Từ đầu năm đến nay, giá cả các loại hàng hóa tăng chóng mặt, rau củ còn tăng gấp đôi, thậm chí là gấp ba cho nên bánh trung thu tăng giá khoảng 20% cũng không lấy gì làm lạ. Người tiêu dùng dường như chấp nhận điều đó mà không phàn nàn gì. Vì thế từ khi mở quầy hàng ở đây đến nay mới được 3 ngày nhưng số bánh bán ra đã hơn 100 chiếc”, anh Dũng nói.

Theo anh Dũng, vì hiện mới chỉ là đợt mở bán đầu tiên nên các loại bánh cao cấp có giá từ 560.000 - 4,9 triệu đồng vẫn chưa sẵn hàng. Khoảng chừng 1-2 tuần nữa thì loại này mới có hàng. Hiện tại, quầy bánh trung thu này mở cửa phục vụ người tiêu dùng tất cả các ngày trong tuần từ 6h đến 22h.

Theo khảo sát, hiện tại số lượng quầy bánh trung thu lưu động trên phố phường Hà Nội vẫn chưa nhiều. Lác đác có một vài quầy bánh đang bắt đầu bước vào công đoạn chuẩn bị.

Bánh trung thu xuống phố, đắt đỏ hơn trước vì quay cuồng giữa ‘bão giá’-3

Một quầy bánh trung thu khác đang chuẩn bị khởi động phía bên ngoài Vincom Phạm Ngọc Thạch.

Đại diện thương hiệu bánh trung thu Long Đình cho biết họ đã bắt đầu làm việc với các đối tác, doanh nghiệp và dự kiến lô bánh đầu tiên sẽ xuất xưởng vào cuối tháng. Vị này cũng cho biết, giá bánh dự kiến sẽ tăng khoảng 10%.

“Khoảng 4 năm nay chúng tôi không hề thay đổi giá bán dù thị trường có biến động. Nhưng năm nay, sau tác động của đại dịch COVID-19, giá xăng dầu liên tục tăng kéo theo giá nguyên vật liệu cùng chi phí vận chuyển tăng lên nhiều. Do đó, chúng tôi đã tính đến phương án điều chỉnh giá bán với dự kiến là tăng khoảng 10% so với những năm trước”,vị đại diện nói.

Đại diện hãng bánh trung thu Bảo Ngọc cũng cho biết do giá cả thị trường từ đầu năm đến nay tăng mạnh nên thương hiệu này cũng dự kiến điều chỉnh giá bán theo chiều hướng tăng. Còn tăng cụ thể bao nhiêu thì đến khi sản phẩm bánh trung thu Bảo Ngọc được tung ra thị trường (khoảng cuối tháng 7) mới quyết định.

“5-10% là khoảng giá tăng thêm mà chúng tôi dự kiến sẽ áp dụng cho các sản phẩm bánh trung thu trong năm nay”, vị này cho biết.

Bánh trung thu xuống phố, đắt đỏ hơn trước vì quay cuồng giữa ‘bão giá’-4

Mùa bánh trung thu năm nay vẫn sẽ đa dạng về mẫu mã, chủng loại, hương vị song mặt bằng giá chung sẽ cao hơn.

Bên cạnh những thương hiệu bánh nổi tiếng, dòng "bánh trung thu handmade" cũng đã khởi động sớm, các cá nhân bắt đầu rao nhận đơn đặt hàng trên mạng xã hội từ trước Rằm tháng Sáu.

Theo VTC News


bánh trung thu

rằm tháng 8


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.