Bất ngờ về nguồn gốc của bào ngư tươi sống giá “siêu rẻ” chỉ 25 nghìn đồng/con

Thay vì giá cả triệu đồng/kg, bào ngư tươi sống bất ngờ lại đang được bán tràn lan với giá chỉ từ 25 nghìn đồng/con khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về nguồn gốc.

Từ xa xưa, bào ngư đã được coi là loại hải sản dành cho giới thượng lưu, xuất hiện trên bàn ăn của giới quý tộc bởi cực kỳ bổ dưỡng, quý hiếm, và đắt đỏ. Giá của mỗi kg bào ngư có thể lên tới cả triệu đồng đối với bào ngư tươi sống, thậm chí cả chục triệu đồng đối với bào ngư khô.

Bất ngờ về nguồn gốc của bào ngư tươi sống giá siêu rẻ” chỉ 25 nghìn đồng/con-1

Bào ngư Hàn Quốc có giá từ 1,2-1,7 triệu đồng/kg.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, bào ngư lại được các cửa hàng hải sản rao bán với giá rẻ bất ngờ. Từ món ăn thượng lưu, người tiêu dùng có thu nhập trung bình cũng có thể mua được bào ngư về chế biến với giá chỉ từ 25 nghìn đồng/con.

“Bào ngư là một trong những loại hải sản mang đến nhiều lợi ích cho sức khoẻ, có thể ngăn ngừa ung thư, giảm nguy cơ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch mà giá rẻ chưa từng thấy luôn. Bào ngư tươi sống chỉ 570 nghìn đồng/kg, lẻ 25 nghìn đồng/con. Bào ngư đông lạnh chỉ 290 nghìn đồng/kg size 20-22 con/kg”, chị Phương, người bán hải sản tại Cầu Giấy, Hà Nội quảng cáo.

Theo chị Phương, đây là bào ngư được nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc, do dịch Covid-19 kéo dài nên không thể xuất khẩu được khiến bào ngư bị tồn đọng số lượng lớn. Hiện tại, việc xuất nhập khẩu đã bình thường trở lại nên bào ngư Hàn Quốc được nhập về Việt Nam và bán với giá ưu đãi.

Bất ngờ về nguồn gốc của bào ngư tươi sống giá siêu rẻ” chỉ 25 nghìn đồng/con-2

Bào ngư tươi sống được bán với giá rẻ bất ngờ.

Không chỉ bào ngư tươi sống được bán với giá rẻ, số lượng lớn mà bào ngư đông lạnh cũng được rao bán tràn lan với giá chỉ từ 290-350 nghìn đồng/kg tuỳ loại. Thậm chí nhiều hội nhóm bán sỉ bào ngư còn rao bán đầu tạ, đầu tấn với giá ưu đãi chỉ từ 200 đồng/kg trở lên.

Chị Bùi Thị Hải, chủ siêu thị hải sản trên đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, bào ngư sống trên thị trường hiện tại chỉ có hàng của Úc và hàng Hàn Quốc là được phép nhập chính ngạch về Việt Nam. Ngoài ra, bào ngư cũng đã được nuôi thành công tại Việt Nam nhưng cũng phải có giá trên 1 triệu đồng/kg.

“Bào ngư tôi nhập ở Quảng Ninh về bán cũng có giá trên 1 triệu đồng/kg. Chưa kể bào ngư Hàn Quốc sống size 13-18 con/kg cũng có giá từ 1,2-1,3 triệu đồng/kg; bào ngư xanh ngọc bích nhập khẩu Hàn Quốc có giá từ 1,7-1,9 triệu đồng/kg; bào ngư Úc viền đen size 3-4 con/kg có giá 1,5 triệu đồng, bào ngư Úc viền xanh đông lạnh có giá từ 1,2-1,7 triệu đồng/kg”, chị Hải phân tích.

Bất ngờ về nguồn gốc của bào ngư tươi sống giá siêu rẻ” chỉ 25 nghìn đồng/con-3

Bào ngư Úc viền đen.

Vì vậy, theo chị Hải, chắc chắn bào ngư tươi sống size 20-25 con/kg đang có giá dưới 600 nghìn đồng/kg không phải bào ngư Việt Nam, bào ngư Hàn Quốc hay bào ngư Úc mà chính là bào ngư Trung Quốc được nuôi công nghiệp với số lượng lớn.

“Bào ngư Hàn Quốc được nuôi thả tự nhiên trên biển, thức ăn chủ yếu là các loại tảo biển, rong biển tự nhiên nên chất lượng rất tốt, giá thành cao. Trong khi đó, bào ngư Trung Quốc lại được nuôi bằng phương pháp công nghiệp khiến sản lượng bào ngư thu hoạch trong năm rất lớn, giá bán rẻ, ăn cũng không ngon bằng”, chị Hải khẳng định.

Bất ngờ về nguồn gốc của bào ngư tươi sống giá siêu rẻ” chỉ 25 nghìn đồng/con-4

Bào ngư Úc là một trong 2 loại bào ngư được phép nhập khẩu chính ngạch về Việt Nam.

Giá thấp, hợp với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng nên bào ngư Trung Quốc được gắn mác bào ngư Hàn Quốc được nhập về với số lượng lớn, bán ra thị trường, phục vụ người tiêu dùng.

Cũng bất ngờ khi giá bào ngư bỗng rẻ chỉ bằng một nửa so với trước đây, chị Nguyễn Hoà (Hà Nội) cho biết từng mua bào ngư Việt Nam với giá 45 nghìn đồng/con loại 25 con/kg về nấu cháo cho con, không ngờ hiện tại bào ngư Hàn Quốc lại được bán với giá chỉ 25 nghìn đồng/kg. Thấy rẻ quá nên chị Hoà cũng không dám xuống tiền mua.

Bất ngờ về nguồn gốc của bào ngư tươi sống giá siêu rẻ” chỉ 25 nghìn đồng/con-5

Cháo bào ngư. (Ảnh: Nguyễn Hoà).

Nói về món ăn ngon từ bào ngư, chị Hoà cho biết, bào ngư có thể chế biến được rất nhiều món ngon như bồ câu hầm bào ngư, cháo bào ngư, bào ngư hầm hạt sen thịt nạc, bào ngư hầm nấm đông cô, súp bào ngư rau củ, bào ngư om lòng trắng gạch cua, bào ngư nướng than hồng… nhưng chị thích nhất là món cháo bào ngư.

“Bào ngư nấu cháo rất bổ dưỡng, thịt bào ngư giòn ngọt, mềm quện với gạo nếp, đỗ xanh ăn rất bùi, ngậy và thơm. Con mình thích ăn lắm, chỉ một loáng là hết veo một bát to. Tuy nhiên, giá bào ngư hơi chát, để nấu 1 bát cháo tính ra mất khoảng 200-300 nghìn nên thi thoảng tôi mới xuống tiền mua”, chị Hoà chia sẻ.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/bat-ngo-ve-nguon-goc-cua-bao-ngu-tuoi-song-gia-sieu-re-chi-25-nghin-dong-con-502022137133828748.htm

hải sản

bào ngư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.