- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Cận cảnh "hàng thật - hàng fake" khiến người tiêu dùng bị đánh lừa
Theo Tổng cục Quản lý thị trường, các nhãn hiệu có tên tuổi bị xâm phạm dưới các hình thức như sao chép, bắt chước kiểu dáng, mẫu mã gần giống hoặc tương tự, gây nhầm lẫn, đánh lừa người tiêu dùng
Ngày 11-10, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) - Bộ Công Thương đã mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả với chủ đề "Nhận diện nhãn hiệu được bảo hộ" tại Việt Nam.
Phòng trưng với trên 500 sản phẩm thuộc các lĩnh vực hàng hóa như: hóa - mỹ phẩm; thực phẩm chức năng; thời trang; giày dép, trang sức; phụ tùng ô tô, xe máy; hàng tiêu dùng, sữa, nông sản... thuộc các nhãn hiệu như Honda, Yamaha, Piaggio, Huyndai, Abbott, Unilever, Johnson’s Baby, Top to Toe, Sunsilk, Clear, Pantene. Đây là những nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại thị trường Việt Nam.
Phòng trưng bày được tổ chức nhằm mục đích giúp người tiêu dùng nắm được các thông tin cơ bản về các sản phẩm, nhãn hiệu đăng ký bảo hộ
Tại phòng trưng bày, các sản phẩm "hàng thật" và "hàng fake" (hàng nhái, hàng giả - PV) khi đặt cạnh nhau, rất khó để người tiêu dùng có thể phân biệt nếu như không tìm hiểu kỹ. Các sản phẩm "fake" được làm rất tinh vi về mẫu mã, nhãn mác khiến người tiêu dùng lầm tưởng hàng chính hãng.
Đại diện Tổng cục QLTT cho biết, trên các sản phẩm thật đều có một số dấu hiệu để người tiêu dùng nhận biết là hàng "xịn", được thể hiện trên tem mác. Đơn cử như sản phẩm sữa tắm dành cho em bé hãng Johnson’s Baby, trên phần tem nhãn có in thông tin ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng. Theo đó, đối với hàng "xịn", khi sờ bằng tay có độ nhám nhất định, với hàng "fake" thì không có. Hoặc mã vạch in trên sản phẩm, cũng có các dấu hiệu để nhận biết sản phẩm thật - giả.
Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh, trên thực tế, ở nước ta không hiếm gặp các nhãn hiệu có tên tuổi bị xâm phạm dưới các hình thức như sao chép, bắt chước kiểu dáng, mẫu mã gần giống hoặc tương tự, gây nhầm lẫn, đánh lừa người tiêu dùng và làm tổn hại đến kinh tế và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.
Chính vì vậy, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa được xem là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các chủ nhãn hiệu hàng hóa, tạo sân chơi lành mạnh giữa các nhà sản xuất. Đặc biệt, việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa còn góp phần đẩy lùi tệ nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, giúp người tiêu dùng thoát khỏi tâm lý hoang mang, lo lắng khi lựa chọn sản phẩm tiêu dùng.
Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục QLTT, lực lượng QLTT luôn chú trọng công tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
"Do vậy, trong thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm liên quan đến xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam" - ông Nguyễn Đức Lê khẳng định.
Một số sản phẩm là hàng thật - hàng giả được trưng bày để người tiêu dùng tìm hiểu cách nhận biết
Một khách hàng tìm hiểu điểm khác nhau giữa hàng mỹ phẩm thật và hàng giả
Sản phẩm lê nhập khẩu chính hãng từ Hàn Quốc (bên trái), lê giả nhãn hiệu nhập khẩu (bên phải)
Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cầm trên tay hai bịch giấy, trong đó có một bịch giấy là hàng giả, nhưng nhìn bằng mắt thường rất khó để phân biệt
Tương tự, hai chai nước quan sát bên ngoài rất giống của một thương hiệu nước uống tại Việt Nam, nhưng trong đó chỉ có 1 chai là hàng thật
Hàng thật - hàng giả để cạnh nhau rất khó để phân biệt bằng mắt thường
Theo NLĐ
-
Mua sắm1 giờ trướcHoa sen Quan Âm đầu mùa tuy giá cao nhưng vẫn hút hồn người mua bởi vẻ đẹp rất riêng biệt.
-
Mua sắm3 giờ trướcSống ở Hà Nội đắt đỏ, nhiều người khẳng định, 10 triệu đồng cho một gia đình là không đủ. Một số ý kiến lại cho rằng, ở hoàn cảnh nào, mỗi người cũng sẽ có cách biết "liệu cơm gắp mắm".
-
Mua sắm5 giờ trướcChuyên gia nhận định vùng 1.150-1.170 điểm có thể là đáy của thị trường trong trung hạn. Tuy nhiên, áp lực bán có thể xuất hiện trở lại khi VN-Index tiến vào vùng 1.230 điểm.
-
Mua sắm5 giờ trướcGiá vàng hôm nay 6/5/2024 trong nước vàng miếng SJC vọt tăng, chính thức xác lập mốc kỷ lục mới 86,2 triệu đồng/lượng, bất chấp giá vàng thế giới đi ngang chỉ quanh ngưỡng 2.300 USD/ounce.
-
Mua sắm8 giờ trướcNếu bị rắn cắn, bạn có thể sử dụng loài cây dại này để hỗ trợ giảm sưng, giảm đau hiệu quả.
-
Mua sắm1 ngày trướcĐiện Biên đang là điểm thu hút khách du lịch nhất hiện nay khi ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cận kề. Dù các hãng liên tục tăng tần suất khai thác nhưng các chuyến bay giữa Hà Nội - Điện Biên đã hết sạch vé, các chuyến bay từ TPHCM còn rất ít vé một chiều.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 5/5/2024 trên thị trường thế giới kết tuần giảm trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tăng mạnh, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcNăm nay, vải u hồng chín sớm có giá lên tới 75.000 - 135.000 đồng/kg, chợ mang đang bán rầm rộ vì lượng khách săn mua nhiều.
-
Mua sắm1 ngày trướcMột người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.
-
Mua sắm2 ngày trướcCác hãng hàng không trong nước đồng loạt báo lãi trong quý I/2024 nhờ thị trường hồi phục, giá vé máy bay luôn duy trì ở mức cao chót vót.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 4/5/2024 trên thị trường thế giới tăng sau báo cáo lao động tại Mỹ công bố. Giá vàng trong nước ở mức cao 85,8 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm2 ngày trướcDù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.
-
Mua sắm3 ngày trướcNhà dùng vừa phải thì tiền điện tháng 4 cộng thêm 500.000 - 700.000 đồng, dùng nhiều thì vọt lên 1-2 triệu đồng và không ít nhà tiền điện tăng gấp đôi.
-
Mua sắm3 ngày trướcNgân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng SJC dự kiến diễn ra sáng nay (ngày 3/5), do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.