- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Cận cảnh "hàng thật - hàng fake" khiến người tiêu dùng bị đánh lừa
Theo Tổng cục Quản lý thị trường, các nhãn hiệu có tên tuổi bị xâm phạm dưới các hình thức như sao chép, bắt chước kiểu dáng, mẫu mã gần giống hoặc tương tự, gây nhầm lẫn, đánh lừa người tiêu dùng
Ngày 11-10, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) - Bộ Công Thương đã mở cửa phòng trưng bày hàng thật - hàng giả với chủ đề "Nhận diện nhãn hiệu được bảo hộ" tại Việt Nam.
Phòng trưng với trên 500 sản phẩm thuộc các lĩnh vực hàng hóa như: hóa - mỹ phẩm; thực phẩm chức năng; thời trang; giày dép, trang sức; phụ tùng ô tô, xe máy; hàng tiêu dùng, sữa, nông sản... thuộc các nhãn hiệu như Honda, Yamaha, Piaggio, Huyndai, Abbott, Unilever, Johnson’s Baby, Top to Toe, Sunsilk, Clear, Pantene. Đây là những nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại thị trường Việt Nam.
Phòng trưng bày được tổ chức nhằm mục đích giúp người tiêu dùng nắm được các thông tin cơ bản về các sản phẩm, nhãn hiệu đăng ký bảo hộ
Tại phòng trưng bày, các sản phẩm "hàng thật" và "hàng fake" (hàng nhái, hàng giả - PV) khi đặt cạnh nhau, rất khó để người tiêu dùng có thể phân biệt nếu như không tìm hiểu kỹ. Các sản phẩm "fake" được làm rất tinh vi về mẫu mã, nhãn mác khiến người tiêu dùng lầm tưởng hàng chính hãng.
Đại diện Tổng cục QLTT cho biết, trên các sản phẩm thật đều có một số dấu hiệu để người tiêu dùng nhận biết là hàng "xịn", được thể hiện trên tem mác. Đơn cử như sản phẩm sữa tắm dành cho em bé hãng Johnson’s Baby, trên phần tem nhãn có in thông tin ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng. Theo đó, đối với hàng "xịn", khi sờ bằng tay có độ nhám nhất định, với hàng "fake" thì không có. Hoặc mã vạch in trên sản phẩm, cũng có các dấu hiệu để nhận biết sản phẩm thật - giả.
Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT Trần Hữu Linh, trên thực tế, ở nước ta không hiếm gặp các nhãn hiệu có tên tuổi bị xâm phạm dưới các hình thức như sao chép, bắt chước kiểu dáng, mẫu mã gần giống hoặc tương tự, gây nhầm lẫn, đánh lừa người tiêu dùng và làm tổn hại đến kinh tế và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp.
Chính vì vậy, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa được xem là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các chủ nhãn hiệu hàng hóa, tạo sân chơi lành mạnh giữa các nhà sản xuất. Đặc biệt, việc bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa còn góp phần đẩy lùi tệ nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, giúp người tiêu dùng thoát khỏi tâm lý hoang mang, lo lắng khi lựa chọn sản phẩm tiêu dùng.
Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục QLTT, lực lượng QLTT luôn chú trọng công tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các doanh nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
"Do vậy, trong thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi vi phạm liên quan đến xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam" - ông Nguyễn Đức Lê khẳng định.
Một số sản phẩm là hàng thật - hàng giả được trưng bày để người tiêu dùng tìm hiểu cách nhận biết
Một khách hàng tìm hiểu điểm khác nhau giữa hàng mỹ phẩm thật và hàng giả
Sản phẩm lê nhập khẩu chính hãng từ Hàn Quốc (bên trái), lê giả nhãn hiệu nhập khẩu (bên phải)
Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cầm trên tay hai bịch giấy, trong đó có một bịch giấy là hàng giả, nhưng nhìn bằng mắt thường rất khó để phân biệt
Tương tự, hai chai nước quan sát bên ngoài rất giống của một thương hiệu nước uống tại Việt Nam, nhưng trong đó chỉ có 1 chai là hàng thật
Hàng thật - hàng giả để cạnh nhau rất khó để phân biệt bằng mắt thường
Theo NLĐ
-
Mua sắm2 giờ trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm3 giờ trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm7 giờ trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm7 giờ trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm10 giờ trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm10 giờ trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm23 giờ trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng 21/11, Quốc hội thảo luận về việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
-
Mua sắm1 ngày trướcChỉ vì không để ý thông báo từ ngân hàng về việc thay đổi chính sách thu phí dịch vụ SMS Banking, không ít khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” trả một khoản tiền lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, bỏ xa mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn 99,99 cũng nhảy vọt.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Trung Quốc giảm ăn hàng Thái Lan nhưng lại tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Chỉ trong một tháng, quốc gia tỷ dân này đã vung hơn 16.000 tỷ đồng mua “vua trái cây Việt”.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 21/11/2024 trên thị trường quốc tế hồi phục và tăng mạnh sau khi chịu áp lực chốt lời và một đồng USD mạnh. Vàng miếng SJC tăng thêm 2,7 triệu đồng sau 3 ngày, trong khi nhẫn trơn tăng hơn 3 triệu.
-
Mua sắm1 ngày trướcMỗi ngày, anh nông dân này mất 2 tiếng vào buổi sáng, tối để thay nước và cho loài vật quen thuộc này ăn, nhờ đó mỗi năm xuất bán thu về 2 tỷ đồng rất nhẹ nhàng.