Canh cánh cho khoản thu nhập khi về hưu: Đây là 5 cách tiết kiệm giúp bạn "quăng bỏ" nỗi lo kinh tế

Tiền tiết kiệm khi về hưu chính là khả năng chống đỡ rủi ro cho bạn trong cuộc sống. Con số cụ thể bao nhiêu không quan trọng mà tiền tiết kiệm đủ cho bạn sống ổn định trong khoảng thời gian bao lâu mới là điều cần chú ý.

Hiện nay, rất nhiều người trẻ có thói quen "tiêu trước", tiền của ngày mai tiêu hết trong hôm nay. Họ luôn ngụy biện cho việc tiết kiệm tiền rằng, đã vất vả kiếm tiền mà cất đi không tiêu thì là thiệt thòi, đang tự làm bản thân kham khổ. 

Thực tế người Việt Nam không phải không biết lo xa và đánh giá thấp vấn đề tiết kiệm. Minh chứng cho điều này là người Việt có xu hướng tiết kiệm nhất thế giới với 78% người dùng tiền nhàn rỗi vào mục đích tiết kiệm theo kết quả báo cáo về chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Nielsen. Tuy nhiên, người Việt lại luôn sẵn lòng chi tiêu cho các mục đích khác như quần áo (48% người ưu tiên chi tiêu), đi du lịch (45%), còn mục đích tiết kiệm tiền cho tuổi già thì để lại sau cùng.

Tuy nhiên, tiết kiệm cho tuổi già có ý nghĩa vô cùng to lớn khi sự tiết kiệm chủ động sẽ giúp bạn an tâm tận hưởng bên con cháu, mà không phải bận tâm lo lắng quá nhiều trước các chi phí sinh hoạt hàng ngày hoặc các chi phí y tế dành cho việc chăm sóc sức khỏe. .

Và việc tiết kiệm cho tuổi già thực hiện càng sớm sẽ càng tốt để giúp bạn giảm bớt gánh nặng tài chính cho bản thân cũng như con cháu. Có nhiều cách khác nhau có thể giúp bạn xây dựng quỹ tài chính cho tuổi già và dưới đây là một số phương án khả quan mà bạn có thể lựa chọn.

Canh cánh cho khoản thu nhập khi về hưu: Đây là 5 cách tiết kiệm giúp bạn quăng bỏ nỗi lo kinh tế-1

Tiết kiệm cho tuổi già có ý nghĩa vô cùng to lớn khi sự tiết kiệm chủ động sẽ giúp bạn an tâm tận hưởng bên con cháu. Hình minh họa.

1. Đóng bảo hiểm xã hội

Đây là cách tiết kiệm tiền cho tuổi già dễ thực hiện nhất, phù hợp với nhiều đối tượng, kể cả những người có thu nhập thấp.

Tại Việt Nam, theo quy định đối về chính sách bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ động 10,5% khoản lương cơ bản (doanh nghiệp hỗ trợ đóng 21,5%). Căn cứ theo quy định của pháp luật về mức tiền lương tối thiểu đóng BHXH bắt buộc, năm 2020 hầu hết các doanh nghiệp áp dụng mức đóng bảo hiểm cho nhân viên là 4.750.000 đồng/người/tháng.

Với mức đóng này, khi đến tuổi nghỉ hưu theo quy định (55 đối với nữ và 60 đối với nam), mức lương hưu bạn nhận được tối đa sẽ bằng 75% mức bình quân tiền lương/thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội. Tính ra mỗi tháng lương hưu bạn nhận được khi về già sẽ khoảng từ 2 - 3 triệu đồng.

2. Gửi tiết kiệm ngân hàng

Có rất nhiều ngân hàng triển khai sản phẩm gửi tiết kiệm cho khách hàng thuộc mọi độ tuổi khác nhau. Khi gửi tiết kiệm bạn được linh hoạt lựa chọn kỳ hạn gửi để hưởng mức lãi suất tương ứng, kỳ hạn càng dài lãi suất càng cao. 

Ví dụ kỳ hạn 1 tháng lãi suất 4,5% nhưng kỳ hạn 12 tháng lãi suất 6,5% hoặc 7%. Với số tiền gửi chỉ từ 500 nghìn hay 1 triệu đồng trở lên là bạn đã có thể gửi tiết kiệm. Bạn có thể tích góp một số tiền khoảng 50 triệu trở lên đến ngân hàng gửi tiết kiệm tại quầy và nhận sổ tiết kiệm, hoặc bạn có thể chọn hình thức gửi tiết kiệm online và mỗi tháng gửi đều đặn 500 nghìn/1 triệu.

Đây là cách tiết kiệm tiền vừa an toàn lại được hưởng lãi đều đặn. Thậm chí một số sản phẩm gửi tiết kiệm ngân hàng còn kèm thêm gói chăm sóc sức khỏe nếu người gửi đáp ứng đủ điều kiện về số tiền gửi tối thiểu, kỳ hạn gửi mà ngân hàng đưa ra.

3. Tham gia sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện

Canh cánh cho khoản thu nhập khi về hưu: Đây là 5 cách tiết kiệm giúp bạn quăng bỏ nỗi lo kinh tế-2

Hiện nay các công ty bảo hiểm nhân thọ đều cung cấp các sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện nhằm cung cấp thu nhập bổ sung cho người được bảo hiểm khi hết tuổi lao động. Bạn có thể cân nhắc tham gia các sản phẩm này bởi đây là một hình thức tích lũy, đầu tư an toàn.

Tiết kiệm theo cách này bạn sẽ tham gia gói bảo hiểm hưu trí tại các công ty bảo hiểm nhân thọ, hàng tháng bạn trích ra 10 - 15% thu nhập để đóng phí bảo hiểm đều đặn trong suốt thời hạn hợp đồng. Mức chi trả từ quỹ hưu trí phụ thuộc vào số tiền đóng góp của người tham gia và hiệu quả đầu tư của quỹ hưu trí. Độ tuổi nhận quyền lợi hưu trí là 55 tuổi đối với nữ và 60 tuổi đối với nam.

Ưu điểm của cách thức tiết kiệm này là ngoài quyền lợi hưu trí định kỳ, bạn còn được bảo vệ trong suốt thời gian tham gia thông qua các quyền lợi bảo hiểm rủi ro. Bởi vậy, lựa chọn cách thức tiết kiệm thông qua việc mua một sản phẩm bảo hiểm hưu trí, bạn không chỉ có quỹ hưu trí để an nhàn khi về già mà còn chủ động dự phòng trước các rủi ro có thể phát sinh trong cuộc sống.

4. Mua vàng

Vàng là một loại kim loại có giá trị cao với tính thanh khoản lớn cho nên mua vàng để tiết kiệm tiền cho hưu trí cũng là một cách mà bạn có thể áp dụng. Ưu điểm của cách tiết kiệm này là vàng có tính ổn định cao, thường có xu hướng tăng. Khi giữ vàng, bạn sẽ ít lo lắng về vấn đề trượt giá. Ngoài ra, khi cần chi tiêu khoản gì lớn bạn có thể lấy ra đem đi bán vì tài sản nằm trong tay bạn, không phụ thuộc vào tổ chức nào. 

Tuy nhiên đây cũng chính là nhược điểm của cách thức tiết kiệm này. Mua vàng để tiết kiệm tiền cho tuổi già cách thức hay nhưng bạn phải luôn tự ý thức về tính bắt buộc của khoản tiết kiệm thì mục đích tương lai mới dễ dàng thực hiện.

5. Mua đất

Rất nhiều người lựa chọn cách thức mua đất để đầu tư và cũng để tích lũy cho tuổi già. Muốn tiết kiệm tiền bằng cách này bạn phải có trong tay một số tiền lớn để mua đất nên mua đất chỉ dành cho những người có điều kiện tài chính tốt và muốn tiết kiệm ngay một khoản cho tuổi già. 

Đến tuổi nghỉ hưu chỉ cần bán đất lấy tiền dưỡng già mà không phải phụ thuộc vào con, cháu. Tuy nhiên, giá đất tại thời điểm bạn bán có thể cao hơn hoặc thấp hơn so với thời điểm bạn mua vì phụ thuộc vào giá trị trường, vị trí và khu vực đất mà bạn mua.

Dù lựa chọn phương án nào để tiết kiệm, bạn cũng nên tính toán kỹ lưỡng trước khi quyết định vì bất kỳ hình thức nào cũng có những rủi ro nhất định. Ngoài ra, bạn cần nghiêm túc và đều đặn thực hiện để mục tiêu tiết kiệm thành công.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/canh-canh-cho-khoan-thu-nhap-khi-ve-huu-day-la-5-cach-tiet-kiem-giup-ban-quang-bo-noi-lo-kinh-te-162200510103641870.htm

tiền tiết kiệm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.