- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Chiêu trò bí mật 'móc cạn túi' thực khách của nhà hàng
Các chủ nhà hàng thường nghĩ ra nhiều chiêu thức "cao tay" để kích thích thực khách bạo chi hơn.
Các chủ nhà hàng thường nghĩ ra nhiều chiêu thức "cao tay" để kích thích thực khách bạo chi hơn.
Dưới đây là những bí mật được giữ kín trong giới kinh doanh nhà hàng - ẩm thực, dùng để "móc túi" khách một cách công khai thông qua những mánh khóe.
Không sử dụng ký hiệu tiền tệ
Nhiều nhà hàng chỉ liệt kê giá menu đơn giản bằng những con số và bỏ qua ký hiệu tiền tệ. Điều này không phải do họ muốn... tiết kiệm mực in thực đơn mà đơn giản vì ký hiệu này không nhắc nhở khách hàng rằng việc họ làm là đang tiêu tiền.
Những nghiên cứu chỉ ra sự vắng mặt của đơn vị tiền tệ sẽ khiến khách hàng bỏ ra nhiều tiền hơn một cách đáng kể.
Sử dụng chiến lược miêu tả
Nghiên cứu của trường Đại học Cornell, Mỹ tiết lộ rằng những món ăn được miêu tả một cách “thích hợp” sẽ khiến món ăn đó hấp dẫn và nổi tiếng hơn đối với khách đến ăn.
Còn theo một nghiên cứu khác từ trường Đại học Illinois tại Urbana - Champaign, Mỹ, những thực đơn mô tả công phu và hấp dẫn có thể giúp tăng doanh thu lên 27% với những thực đơn bình thường khác. Ví dụ, thay vì ghi "bít tết và khoai tây chiên", nhà hàng sẽ bán cho thực khách một món nghe mỹ miều hơn như "thăn lưng bò 28 ngày tuổi thơm ngon và khoai tây chiên cắt tay".
In hình ảnh lên thực đơn
Một thực đơn có chứa hình ảnh khiến khách hàng bị kích thích vị giác
Vì vậy, dù giá của món ăn có thể hơi cao một chút, thực khách vẫn sẵn sàng trả tiền, qua đó tăng doanh thu cho nhà hàng.Với một thực đơn có chứa hình ảnh, bên cạnh việc khách hàng có thể dễ hình dung món ăn của mình ra sao, họ còn có xu hướng bị kích thích vị giác hơn nữa.
Đặt tên món ăn thật sang chảnh
Thủ thuật này khá hiệu quả, nó kích thích sự tò mò của thực khách. Tên món ăn càng sang chảnh, càng khó hiểu thì khả năng khách hàng sẽ gọi những món ăn này càng cao hơn.
"Nghệ thuật" sắp xếp đồ ăn: Món rẻ tiền nhất ở cuối cùng
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tâm lý chung của thực khách là nhìn vào góc trên bên phải trước tiên, sau đó mới dịch chuyển dần xuống khu vực góc dưới cùng bên trái.
Biết được điều này, các nhà hàng thường đặt những món ăn đắt tiền, ngon mắt nhất lên trên, còn những món rẻ nhất được giấu xuống cuối dòng. Đó chính là lý do bạn không bao giờ tìm được những món ăn có giá vừa phải trong 10 giây đầu tiên nhìn vào cuốn menu.
Sử dụng món "mồi" với giá cắt cổ
Khách hàng phần lớn là không chọn những món đó mà gọi những món rẻ hơn nó một chút và khiến họ có cảm giác như thế là hợp lý.Trong các thực đơn, sẽ luôn có một món ăn siêu đắt, thậm chí có thể đắt gấp đôi món ăn... đắt nhì, để làm mồi nhử.
Chiến thuật "mồi kép"
Thực ra chiến thuật "món mồi" vẫn chưa đủ đâu, vì vẫn có trường hợp khách hàng bất chấp lựa chọn món rẻ nhất cơ mà.
Nhưng các nhà hàng cũng tính hết rồi. Món rẻ hơn cả thực chất là món mang lại lợi nhuận nhiều nhất, dựa trên chi phí bỏ ra và giá bán thu về. Vậy nên dù bạn có chọn món nào, nhà hàng vẫn có lợi mà thôi.
Bẫy đóng khung
Trong các thực đơn, bạn sẽ thấy một số món ăn được đóng khung rất bắt mắt và trang trọng. Đó là vì các nhà hàng muốn bạn chú ý hơn đến chúng.
Các món ăn này cũng được sử dụng những tên gọi nghe rất cổ điển, rất... Tây và sang trọng, khiến thực khách có xu hướng gọi luôn dù chẳng hiểu nó là món gì.
Trên thực tế, có thể chúng cũng không khác gì so với những món ăn khác, chỉ thêm một vài gia vị, nguyên liệu khác mà thôi.
Một món ăn với hai kích thước khác nhau
Bàn đặt ở vị trí đặc biệt trong nhà hàngCùng một món ăn trên thực đơn nhưng lại có 2 lựa chọn: một phần lớn và một phần nhỏ. Chiến lược này khá hiệu quả, đa số mọi người nghĩ rằng "hay gọi phần nhỏ để ăn thử, cũng không tốn kém mấy", thường thì món này sẽ được bán đi kèm chứ không phải là món chính nhưng lợi nhuận thì cũng không thua kém gì.
Vị trí chỗ ngồi cũng là yếu tố giúp mọi người ăn nhiều và gọi nhiều món hơn. Hầu như tất cả các nhà hàng đều có một không gian ấm cúng và tách biệt dành cho khách quen và khách vip.
Thông thường khi ở nơi khuất, thực khách có xu hướng ăn nhiều hơn vì không phải e ngại người khác nhìn thấy. Vì thế, khi những khách hàng "tiềm năng" đến quán thì phục vụ sẽ mời vào những vị trí này thì hóa đơn thanh toán sẽ tăng lên đáng kể.
Đồ ăn nhẹ miễn phí
Thật tuyệt vời khi đang chờ đợi món chính ra thì được người phục vụ mang ra ít đồ ăn nhẹ như bánh quy, khoai tây chiên... Nhiều người cứ nghĩ phục vụ thật chu đáo nhưng sự thật là những món ăn nhẹ miễn phí này chứa lượng muối cao, khiến cho thực khách cảm thấy khát nước, buộc phải gọi đồ uống và điều này sẽ mang lại lợi nhuận cho nhà hàng.
Kích thước đĩa
Những nhà tâm lý học đã chứng minh rằng thực khách sẽ cảm thấy no hơn khi dùng đĩa nhỏ trong bữa ăn. Những nhà hàng buffet thường xuyên áp dụng chiến thuật này để giảm lãng phí thực phẩm vì thực khách có xu hướng lấy nhiều thức ăn hơn cần thiết.
Âm nhạc
Một số nghiên cứu cho thấy rằng nhạc cổ điển làm bạn cảm giác mình giàu có hơn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ tiêu nhiều tiền hơn cho thói quen ăn uống bình thường của mình.
Ánh sáng
Người phục vụ thân thiệnCác nhà hàng đắt tiền thường sử dụng ánh sáng có vẻ yếu ớt, mờ ảo để thực khách có thể thư giãn. Họ sẽ dành nhiều thời gian hơn trong nhà hàng khi có một không gian dễ chịu như vậy và chắc chắn, khi ngồi lâu thì sẽ gọi nhiều món hơn.
Những người phục vụ vui vẻ, thân thiện thường là bộ mặt của cửa hàng. Khách hàng đôi khi ghé nhà hàng không phải vì món ăn ngon mà vì có những người phục vụ rất dễ thương, coi họ như thượng đế. Khi đã tin tưởng, những người phục vụ sẽ bắt đầu nói về những ưu đãi và gợi ý thêm các món tráng miệng để móc túi thực khách.
Theo VietNamNet
-
Mua sắm1 giờ trướcGiá vàng miếng trong nước sáng nay giảm mạnh rồi tăng trở lại vào buổi chiều. Tại các cửa hàng vàng, người dân xếp hàng chờ mua vàng nhẫn nhiều, song một số nhà buôn cho hay vẫn không đông như các đợt trước và có nhiều người đến chỉ để... quan sát.
-
Mua sắm4 giờ trướcThiên nhiên Việt Nam ẩn chứa rất nhiều bảo vật tự nhiên quý giá, chăm chỉ săn lùng ắt đổi đời lên hương.
-
Mua sắm6 giờ trướcGiá vàng nhẫn trong nước hôm nay (23/4) tiếp đà giảm mạnh. Có thương hiệu từ đầu tuần đến nay giảm tới 2 triệu đồng, rời xa dần mốc 75 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm8 giờ trướcGiá vàng hôm nay 23/4/2024 trong nước vàng SJC giảm mạnh tới 1,2 triệu đồng, còn 82,3 triệu đồng/lượng (bán ra) chờ tin tức từ phiên đấu thầu vàng. Giá vàng thế giới tiếp tục bốc hơi do làn sóng bán tháo chốt lời.
-
Mua sắm12 giờ trướcNgân hàng Nhà nước giảm giá tham chiếu đấu thầu vàng xuống 80,7 triệu đồng/lượng cho phiên sáng nay 23/4. Tuy nhiên, cần giảm thêm một tiêu chí khác để nhiều đơn vị sẵn sàng đấu thầu.
-
Mua sắm22 giờ trướcThời điểm này, ve sầu non được rao bán rất nhiều trên chợ mạng, mức giá bán dao động từ 300.000 – 500.000 đồng/kg.
-
Mua sắm1 ngày trướcỞ các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.
-
Mua sắm1 ngày trướcHà Nội thuộc top những thủ đô khó mua nhà nhất thế giới khiến nhiều người chật vật tìm nơi an cư. Mong muốn có một mái nhà càng xa vời khi Hà Nội nhiều năm đứng đầu cả nước về mức chi phí đắt đỏ.
-
Mua sắm1 ngày trướcDo không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định, Ngân hàng Nhà nước hủy buổi đấu thầu sáng nay và chuyển sang sáng mai (23/4).
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 22/4/2024 trong nước vàng SJC giảm mạnh 1,5 triệu đồng (mua vào) và 1 triệu đồng (bán ra), về mức 83 triệu đồng/lượng (bán ra). Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng giảm nhẹ.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhiều chặng bay từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch nổi tiếng dịp lễ 30/4-1/5 gần như hết nhẵn vé máy bay trong ngày đầu và cuối kỳ nghỉ. Tuy nhiên, chỉ cần lùi 1-2 ngày vẫn còn chỗ, kể cả trên các chặng bay 'nóng'.
-
Mua sắm1 ngày trướcChuyên gia trong lĩnh vực Đông y cho biết xác ve sầu không phải thần dược. Tuy nhiên, hiện nay trên mạng xã hội đang rầm rộ thông tin thu mua xác ve sầu với giá cao ngất ngưởng.
-
Mua sắm2 ngày trướcNhiều môi giới cho biết, những ngày gần đây đất nền đang có sức nóng cả về giá và giao dịch khiến nhà đầu tư tìm kiếm nhiều.