Chợ Hà Nội áp dụng “tem phiếu”: sinh viên, người lao động ở trọ đi chợ như thế nào?

Do số lượng người lao động, sinh viên, công nhân ở trọ trên địa bàn phường khá đông nên việc rà soát để cấp phát phiếu đi chợ gặp một số khó khăn nhỏ. Hiện tại, việc phát và nhận tem được thống kê bởi tổ dân số thông qua hộ khẩu và khai báo tạm trú tạm vắng của người dân.

Sáng 27/7, phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) là khu vực đầu tiên tại Hà Nội đã tiến hành phát tem phiếu phân chia tần suất đi chợ cho người dân. 

Mỗi tuần, mỗi hộ có thể đi chợ 4 lần, luân phiên vào một khung giờ nhất định theo ngày chẵn hoặc lẻ và chủ nhật. Buổi sáng từ 5h50 đến 6h30; buổi chiều từ 15h30. Mỗi phiếu vào chợ có giá trị sử dụng một lần.

Chính quyền địa phương cũng quy định việc in ấn thẻ. Trên phiếu ghi rõ họ tên đại diện hộ gia đình; địa chỉ và có dấu đỏ của phường Nhật Tân.

Chợ Hà Nội áp dụng tem phiếu”: sinh viên, người lao động ở trọ đi chợ như thế nào?-1

Chợ Nhật Tân thuộc địa phận phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) là khu chợ dân sinh đầu tiên trên địa bàn Hà Nội áp dụng đi chợ tem phiếu cho người dân.

Đây là chủ trương được đánh giá đúng đắn vào thời điểm hiện tại trong công cuộc phòng chống dịch bệnh chung của TP. Hà Nội. Tuy nhiên, có một số vấn đề phát sinh khi cấp phát phiếu đi chợ. Trong đó, nhiều ý kiến đến từ bộ phận người lao động, công nhân, sinh viên... đang tạm trú tại phường.

Một số người dân sinh sống (ở trọ) và làm việc tại địa bàn của phường nhưng không nhận được tem phiếu. Nguyên nhân của vấn đề trên xuất phát từ việc ở trọ không khai báo tạm trú theo quy định. 

Đại diện chính quyền địa phương cho biết, cơ quan chức năng đã chỉ đạo các tổ dân phố rà soát lại, nắm lại thật kỹ từ các hộ cho thuê nhà trọ để tránh thiếu sót, ảnh hưởng đến lợi ích của người dân. Phường Nhật Tân sẽ cố gắng nhân rộng đối tượng được nhận tem phiếu, để mỗi phòng trọ trên địa bàn được coi như một hộ dân và sẽ được phát phiếu đi chợ như nhau.

Một số hình ảnh ghi nhận trong buổi sáng đầu tiên người Hà Nội đi chợ bằng “tem phiếu”:

Chợ Hà Nội áp dụng tem phiếu”: sinh viên, người lao động ở trọ đi chợ như thế nào?-2

Theo ghi nhận của phóng viên, từ sáng sớm ngày 27/7 người dân đã xếp hàng trước cổng chợ xuất trình tem phiếu để được vào chợ mua thực phẩm.

Chợ Hà Nội áp dụng tem phiếu”: sinh viên, người lao động ở trọ đi chợ như thế nào?-3

Biện pháp này của cơ quan chức năng nhằm hạn chế số lượng người dân tập trung đông đến các chợ, nhất là vào những ngày cuối tuần. 

Chợ Hà Nội áp dụng tem phiếu”: sinh viên, người lao động ở trọ đi chợ như thế nào?-4

Bộ phận bảo vệ giúp đỡ người dân ghi thông tin lên phiếu để lưu giữ lại rồi mới cho "thông quan".

Chợ Hà Nội áp dụng tem phiếu”: sinh viên, người lao động ở trọ đi chợ như thế nào?-5

Trước đó, từ chiều ngày 26/7 lực lượng chức năng đã tới từng hộ dân để phát phiếu đi chợ. UBND phường chia ra hai ngày chẵn – lẻ để người dân luân phiên đi chợ.

Chợ Hà Nội áp dụng tem phiếu”: sinh viên, người lao động ở trọ đi chợ như thế nào?-6

Việc rà soát số hộ nhận phiếu đi chợ được thực hiện bởi các tổ dân số dựa trên hộ khẩu và đăng ký tạm trú tạm vắng của người dân.

Chợ Hà Nội áp dụng tem phiếu”: sinh viên, người lao động ở trọ đi chợ như thế nào?-7

Chị Thúy Vân, một tiểu thương tại chợ Nhật Tân cho biết: Việc áp dụng phiếu chẵn lẻ là giải pháp phù hợp trong thời điểm dịch bệnh hiện tại. Tuy nhiên điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh của chị, mỗi ngày chị sẽ phải nhập ít hàng hóa hơn để đảm bảo bán hết trong ngày.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/cho-ha-noi-ap-dung-tem-phieu-sinh-vien-nguoi-lao-dong-o-tro-di-cho-nhu-the-nao-5020212874593367.htm

Covid-19 Hà Nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.