Có 3 tỷ đồng, gửi tiết kiệm lấy lãi hay mua chung cư cho thuê?

Hiện, lãi suất có xu hướng giảm, căn hộ cho thuê nhu cầu cao. Có sẵn 3 tỷ đồng, nhà đầu tư băn khoăn nên gửi tiết kiệm ngân hàng hay mua chung cư để cho thuê?

Đang sinh sống chung cùng với bố mẹ tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), vợ chồng anh Quốc Trung chưa có nhu cầu mua nhà, dù trong tay có sẵn 3 tỷ đồng.

Anh Trung dự tính, mua một căn chung cư gần nhà bố mẹ, sau đó cho thuê để có dòng tiền hàng tháng. Nếu có nhu cầu ra ở riêng, vợ chồng anh cũng đã có sẵn nhà, thuận lợi đôi đường.

Thế nhưng, vợ anh Trung lại không đồng ý phương án này. Chị cho rằng, tự dưng bỏ đống tiền rồi đi thu từng đồng lẻ. Không những thế, chung cư càng để càng xuống cấp, mất giá. Vợ anh cho rằng, gửi tiền tiết kiệm ngân hàng lấy lãi hàng tháng còn hơn.

Khảo sát cho thấy, mức lãi suất huy động của các ngân hàng giảm từ đầu tháng 5. Tại một ngân hàng, lãi suất huy động online đối với các khoản tiền gửi dưới 10 tỷ đồng, kỳ hạn 1-5 tháng giảm 0,6% còn 5,4%/năm. Lãi suất huy động kỳ hạn 6 – 7 tháng giảm 0,2% còn 7,7%/năm; kỳ hạn 8-9 tháng cũng giảm 0,2% xuống còn 7,9%/năm. 

Lãi suất huy động kỳ hạn 10 - 13 tháng giảm 7,7%/năm so với mức cũ 7,9%/năm. Các kỳ hạn tiền gửi từ 15 tháng trở lên hiện chỉ còn được niêm yết 6,9%/năm, cũng giảm 0,2% so với trước đó.

Trong khi đó, khu vực Thanh Xuân tập trung nhiều chung cư, các căn cho thuê diện tích 80 – 130m2 khá nhiều. Mức giá cho thuê dao động từ 10 – 35 triệu đồng/tháng, tùy chung cư và tùy căn.

Đơn cử, căn hộ 86m2 tại chung cư Imperia Garden ở Nguyễn Huy Tưởng giá cho thuê 17 triệu đồng/tháng; với căn diện tích 102m2, giá cho thuê 21 triệu đồng/tháng.  

Căn hộ chung cư diện tích 80m2 tại chung cư Mỹ Sơn Tower (ở Nguyễn Huy Tưởng) giá cho thuê 12 triệu đồng/tháng. Giá cho thuê dao động từ 17 - 20 triệu đồng/tháng với căn hộ 90m2 tại Gold Season Nguyễn Tuân.  

Có 3 tỷ đồng, gửi tiết kiệm lấy lãi hay mua chung cư cho thuê?-1

Nhà đầu tư băn khoăn nên mua chung cư rồi cho thuê hay gửi tiết kiệm ngân hàng lấy lãi. (Ảnh: Hoàng Hà)

Chọn phương án nào?

Đưa ra khuyến nghị trong trường hợp này, chia sẻ với PV VietNamNet, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho hay, cần tùy từng thời điểm, hoàn cảnh để đưa ra quyết định cuối cùng cho phù hợp.

“Ở thời điểm hiện tại, khi lãi suất đang ở mức cao, giá nhà cũng đã tăng cao, nếu mua nhà rồi cho thuê sẽ không hiệu quả. Bởi lẽ, chung cư ở nội thành Hà Nội rất cao, tầm 3 tỷ đồng chỉ có thể mua được căn hộ 2 phòng ngủ. Nếu cho thuê chỉ được khoảng 10-12 triệu đồng/căn/tháng.

Trong khi đó, nếu gửi tiết kiệm ngân hàng với mức lãi suất 7%/năm thì sẽ hiệu quả hơn là đi mua chung cư rồi cho thuê”, ông Toản nói.

Tuy nhiên, ông Toản cho rằng, nếu trường hợp lạm phát tăng cao, mua chung cư đôi khi người ta cũng kỳ vọng thu được tiền thuê sẽ bù trừ một phần chi phí tài chính. Cùng với đó, kỳ vọng vào việc tăng giá nhà và giữ tài sản, chống lạm phát. Trường hợp không cho thuê được có thể về ở, đó cũng là một phương án.

“Khẩu vị mỗi người khác nhau, quan trọng là lựa chọn được bất động sản phù hợp để mua. Nhưng trong ngắn hạn không nên mua nhà mà nên gửi tiết kiệm ngân hàng là phương án an toàn. Bởi giá nhà đã cao thì mức độ tăng giá tương lai không được nhiều. Trong vòng 2-3 năm tới có thể mua chung cư, còn trong vòng một năm tới mua cũng không hiệu quả. Mua chung cư giai đoạn này, nguồn cung khan hiếm, giá cả chung cư mới và cũ đều tăng cao nên sẽ thiệt hại về tài chính”, ông Toản phân tích thêm.

Trong khi đó, báo cáo của Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) chỉ ra trong những năm qua, ngân hàng vẫn là kênh đầu tư an toàn, hiệu quả, đem lại lãi suất cao, dễ thực hiện đối với tất cả nhà đầu tư và xu hướng này đã tiếp tục đến giữa quý I/2023.

Dự báo, đây vẫn là kênh đem lại lợi nhuận tốt, an toàn và hấp dẫn so với các kênh đầu tư khác trong năm 2023, trong bối cảnh những rủi ro, bất định từ môi trường vĩ mô quốc tế vẫn chưa chấm dứt.

Tuy nhiên, từ tháng 3/2023 đến nay, lãi suất gửi tiết kiệm có xu hướng giảm dần. Các ngân hàng thương mại thực hiện giảm lãi suất huy động để hỗ trợ giảm lãi suất cho vay. Đồng thời, xu hướng của Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh giảm các mức lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, khiến lãi suất huy động dự báo có thể sẽ giảm.

Do đó, các chuyên gia của VIRES cho rằng, các nhà đầu tư có thể cân nhắc cơ cấu kênh gửi tiết kiệm với kỳ hạn linh hoạt, phù hợp để có thể nhanh chóng chuyển đổi sang các kênh đầu tư khác với tỷ lệ sinh lời cao hơn.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/co-3-ty-dong-nen-gui-tiet-kiem-ngan-hang-hay-mua-chung-cu-cho-thue-2145209.html

chung cư

mua nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.