- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Con gái sang chảnh mua tôm hùm, nho Mỹ "ship" thẳng về quê cho mẹ
Nỗi lo đi chợ Tết thời Covid-19 đã được giải quyết nhẹ nhàng nhờ các ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Mua sắm Tết trên mạng không còn xa lạ với người tiêu dùng trong nước. Ảnh hưởng của dịch bệnh, thói quen mua sắm online ngày càng gia tăng, đặc biệt trong dịp Tết.
Chỉ cần lướt ứng dụng, trong vòng chưa đầy 30 phút nghỉ trưa, chị Mai Thu Thảo (Hà Đông, Hà Nội) đã mua được đủ thực phẩm chuẩn bị cho cúng 23 tháng Chạp và Tết Nguyên đán.
Chị Thảo cho hay, làm ngân hàng nên chị không có thời gian đi chợ Tết, chính vì thế mà việc mua sắm online trên mạng giúp chị tiết kiệm nhiều thời gian. Trên các ứng dụng mua sắm có đầy đủ các mặt hàng từ đồ ăn, thức uống,... thậm chí cả vàng mã cũng có.
Điều chị Thảo tâm đắc là mua hàng online ít có hiện tượng tăng giá theo thời điểm như ngoài chợ, chưa kể với nhiều mã khuyến mại, người mua có thể tiết kiệm được một khoản chi phí và không tốn tiền vận chuyển tận nhà.
Đặt mua đồ online nở rộ
Tương tự, chị Hoàng Linh (quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: "Dân công sở ai nấy đều quay cuồng với các loại báo cáo, tổng kết. Dịp Tết, ngại nhất là phải đi mua sắm đông đúc, chen lấn, xếp hàng và mất trộm. Chưa kể, tôi phải ôm đống đồ về nhà nếu không có ai đi cùng. Hiện, tôi đã chuyển sang đi chợ online để tránh cảnh chen nhau mua sắm, rất mất an toàn trong thời điểm dịch".
Bên cạnh đó, theo chị Linh, tận dụng vào ứng dụng bán hàng của các siêu thị, người mua có thể đặt trước, thời gian giao hàng từ 1-3 tiếng. "Nhiều khi đang ngồi trên taxi về quê, tôi vào app đặt mua hàng, đến nơi là hàng hóa cũng được giao, không phải tay xách nách mang", chị nói.
Đặc biệt với nam giới, nhu cầu mua sắm dịp Tết cũng tăng mạnh. Tuy nhiên, do tâm lý ngại ra ngoài mua đồ, nên phần lớn nam giới chọn hình thức mua hàng online trên mạng các sản phẩm công nghệ, thời trang. Báo cáo của Lazada mới đây cho thấy, thời trang nam nằm trong nhóm hàng có doanh thu lớn nhất dịp cuối năm.
Anh Đỗ Mạnh Hùng (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, anh vừa mua hai đôi giày trong chương trình khuyến mại Tết, đồng thời cũng mua thêm một số áo sơ mi từ một trang thương mại điện tử. "Không phải đi chọn tốn nhiều thời gian, mình cứ lựa chọn mấy hãng thời trang quen thuộc chuẩn số đo là được", anh nói. Thậm chí, anh Hùng còn dành mua cả túi, giày dép thời trang tặng vợ, con.
Dịp Tết, các sàn thương mại điện tử cũng tăng dụng cơ hội này để tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi cùng thiết kế giao diện riêng bắt mắt, cùng nguồn hàng phong phú từ bánh kẹo, đồ ăn, thức uống tới thời trang mỹ phẩm, tới trang trí nhà cửa,...
Theo đại diện Tiki, đơn vị này sẽ mang đến chương trình khuyến mãi hấp dẫn giảm giá đến 50% cùng dịch vụ giao hàng xuyên Tết, kỳ vọng tăng trưởng lên đến 70% so với cùng kỳ.
Sàn Lazada đã tung ra lễ hội mua sắm diễn ra trong 10 ngày, kéo dài đến ngày 28/1, mang đến cho người tiêu dùng cơ hội mua sắm với hàng loạt ưu đãi giảm giá đến 50% trong dịp Tết này.
Các sàn khác như Shopee, Sendo... cũng tung ra loạt ưu đãi dành riêng cho các mặt hàng Tết. Các hệ thống siêu thị, bán lẻ khác cũng không ngoài cuộc. Saigon Co.op, Big C hay Megamarket... đều có trang web hay app bán hàng. Thậm chí, Big C các tỉnh thành còn triển khai bán hàng qua Zalo, khách hàng chỉ cần liên hệ sau vài giờ hàng hóa được gửi tới tận nhà.
Trước đây, các sản phẩm tươi sống và đắt tiền như nho, táo, tôm hùm hay cua nhập khẩu chỉ được bán trực tiếp từ phía cửa hàng. Hiện, người tiêu dùng dễ dàng mua các sản phẩm này trên các sàn thương mại điện tử nhờ chính sách giao nhanh trong vòng 3 giờ.
Đơn hàng tăng đột biến
Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), các chương trình khuyến mãi dịp cuối năm mang lại lợi ích thiết thực cho cả người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp - từ nhà sản xuất, phân phối đến đơn vị cung ứng dịch vụ hạ tầng cho thương mại điện tử.
Đặc biệt, trong bối cảnh các ngành, lĩnh vực chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh thu bán lẻ 10 tháng năm 2020 vẫn đạt hơn 3 triệu tỷ đồng, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Ứng dụng đi chợ online hút khách
Thống kê của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho thấy, lượng truy cập mua sắm trên các sàn thương mại điện tử tính từ năm 2020 đến nay tăng hơn 150% so cùng kỳ năm 2019.
Lượng khách truy cập website của các sàn này cũng tăng trưởng ấn tượng, với khoảng 3,5 triệu lượt người/ngày. Từ 44,8 triệu lượt người Việt Nam mua sắm trực tuyến năm 2019, Bộ Công Thương dự báo năm 2020 con số này sẽ tiếp tục duy trì ở mức tăng trưởng trên 30% và quy mô thương mại điện tử sẽ vượt con số 15 tỷ USD.
Theo Lazada, số lượng đơn hàng và nhà bán hàng toàn sàn tăng hơn 2 lần so với Lễ hội mua sắm Tết 2020. Sữa và bánh, điện thoại thông minh, dụng cụ nấu nướng, nước giải khát, thời trang nam là những mặt hàng có doanh thu cao nhất.
Một trong những điểm yếu của các sàn thương mại điện tử là việc giao hàng nhanh, đặc biệt là tình trạng quá tải trong dịp mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các sàn thương mại điện tử cũng đã tập trung xử lý vấn đề này. Với việc mở rộng nền tảng năng lực kho bãi, tốc độ dường như vẫn là "át chủ bài" để lôi kéo người mua hàng.
Shopee bắt tay Grab cam kết giao hàng trong 1 giờ, còn Lazada tung dịch vụ giao hoa tươi trong 3 giờ và các dịch vụ giao nhanh khác. Trước đó, Tiki với "át chủ bài" giao hàng nhanh, với hơn 100.000 sản phẩm có thể giao trong 2 giờ và gấp vài lần như thế có thể giao trong 3 giờ.
Tuy nhiên, nhiều người vẫn phản ánh về tình trạng giao hàng chậm tại một số khu vực do quá tải đơn hàng. Ngoài ra, tình trạng hàng hóa giao không đúng cũng gây phiền toái cho người mua.
Theo VietNamNet
-
Mua sắm32 phút trướcGiá căn hộ cao cấp, hạng sang ở TP.HCM đã lên mức cao kỷ lục, dao động từ 120 triệu đến khoảng 600 triệu đồng/m2 khiến người có thu nhập cao cũng khó mua được.
-
Mua sắm2 giờ trướcTừng cãi vợ, bỏ nghề tài xế để chuyển sang mô hình nuôi loài động vật quen thuộc dân nhậu thích mê, nông dân Bùi Công Mạnh mỗi năm thu về hàng tỷ đồng.
-
Mua sắm6 giờ trướcGiá dưa hấu rớt thê thảm, khiến mỗi hộ nông dân thua lỗ hàng trăm triệu đồng... Nhiều quả dưa to đẹp bị vứt đầy đồng.
-
Mua sắm7 giờ trướcNhững bất ổn kinh tế và địa chính trị sẽ tác động tiêu cực lên giá vàng thế giới trong năm 2025. Giới phân tích cảnh báo nhà đầu tư vàng cần chuẩn bị tâm lý trước một chặng đường gập ghềnh và nhiều rủi ro giảm giá đáng kể trong năm tới.
-
Mua sắm10 giờ trướcSáng nay (22/11), giá vàng tiếp tục tăng mạnh nửa triệu đồng/lượng. Theo đó, vàng miếng SJC lên mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn trên mốc 85 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm10 giờ trướcBlack Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất năm. Vậy Black Friday 2024 là ngày nào để giúp mọi người có thể mua được những món đồ yêu thích với mức giá hấp dẫn?
-
Mua sắm14 giờ trướcDự kiến, từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, từ đó tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.
-
Mua sắm14 giờ trướcNghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm1 ngày trướcDám nghĩ dám làm, anh nông dân Kiên Giang quyết định đầu tư nuôi con đặc sản dân nhậu thích mê, trừ chi phí, mỗi năm thu nhập nhẹ nhàng gần 2 tỷ đồng.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ 15h hôm nay (21/11), giá xăng giảm nhẹ, trong khi giá các loại dầu tăng giảm trái chiều nhưng cũng không đáng kể.
-
Mua sắm1 ngày trướcSáng 21/11, Quốc hội thảo luận về việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
-
Mua sắm1 ngày trướcChỉ vì không để ý thông báo từ ngân hàng về việc thay đổi chính sách thu phí dịch vụ SMS Banking, không ít khách hàng phải “ngậm đắng nuốt cay” trả một khoản tiền lớn.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng miếng SJC lên cao nhất trong 3 tuần qua, bỏ xa mốc 86 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn 99,99 cũng nhảy vọt.
-
Mua sắm1 ngày trướcTừ đầu năm đến nay, Trung Quốc giảm ăn hàng Thái Lan nhưng lại tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng Việt Nam. Chỉ trong một tháng, quốc gia tỷ dân này đã vung hơn 16.000 tỷ đồng mua “vua trái cây Việt”.