Cư dân mạng đồng loạt kêu gọi tẩy chay tôm hùm đất

Ngay sau khi Bộ NN-PTNT khẳng định tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai xâm hại, cư dân mạng đã kêu gọi cùng tẩy chay mặt hàng nguy hại này.

Ngay sau khi Bộ NN-PTNT khẳng định tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai xâm hại, cư dân mạng đã kêu gọi cùng tẩy chay mặt hàng nguy hại này.

Những ngày qua, cơ quan chức năng Việt Nam chính thức lên tiếng về việc cấm tiêu thụ và buôn bán mặt hàng tôm hùm đất -  hay còn gọi là tôm càng đỏ - trên thị trường. 

Theo đó, các đơn vị khẳng định loài tôm càng đỏ này không có tên trong Danh mục loài thuỷ sản được phép kinh doanh tại Việt Nam và là sinh vật ngoại lai xâm hại. Chính vì vậy, việc kinh doanh và tiêu thụ loài tôm này là vi phạm quy định của pháp luật về đa dạng sinh học và thủy sản.

Ngay sau khi nhận được thông tin, nhiều diễn đàn, mạng xã hội đã kêu gọi mọi người tỉnh táo, dừng sử dụng và buôn bán loại thực phẩm nguy hại. 

Cư dân mạng đồng loạt kêu gọi tẩy chay tôm hùm đất-1Cư dân mạng đồng loạt lên tiếng, kêu gọi tẩy chay tôm hùm đất. Ảnh: Chụp màn hình.

Nhiều người cho rằng trên thực tế thực phẩm này cũng không ngon như những gì các nhà hàng quảng cáo. Họ cũng so sánh hương vị của tôm hùm đất với các loại tôm nội địa và khẳng định món ăn này "thua xa", chưa kể đến những tác hại nguy hiểm đến môi trường mà loài sinh vật này gây ra. 

"Tưởng gì con này tôi nấu cách đây 6 năm rồi nhưng toàn hàng cấp đông thôi. Thú thật để cho mình 10 kg tôm hùm đất và 1 kg tôm sú mình sẽ chọn tôm sú", tài khoản Linh Pham khẳng định. 

Tài khoản Lan Anh Trần bình luận: "Mình không bao giờ ăn con này, hải sản của Việt Nam ngon bỏ xừ còn chẳng ăn thì thôi ấy".

Nhiều người cũng so sánh tôm hùm đất với dịch ốc bươu vàng trước đây. Tài khoản Vô Ưu cũng cảnh báo: "Thảm họa ốc bươu vàng sau bao nhiêu năm cũng chưa khử hết được. Giờ mà để cái giống tôm này ra ngoài đồng ruộng thì thật tai hại. Con tôm này nó còn sống dai hơn cả ốc bươu vàng".

Một số ý kiến cũng cho biết mặc dù sinh vật này được nuôi ở các thị trường như Mỹ hay Trung Quốc nhưng phải được nuôi dưới sự quản lý nghiêm ngặt. 

"Đây là tôm hùm đất được nuôi lớn nhất ở 2 nước là Mỹ và Trung Quốc nhưng họ quy định rất nghiêm về nơi nuôi. Vì loài này có sức sống rất mãnh liệt và là thiên địch của hầu hết sinh vật trong hệ sinh thái đồng ruộng của Việt Nam nên bị cấm ở nước mình", tài khoản Võ Thanh Lịch giải thích. 

Trước đó, tôm hùm đất được bán tràn lan trên thị trường với giá bán sỉ 200.000 - 230.000 đồng/kg, giá bán lẻ dao động từ 350.000 - 400.000 đồng/kg tùy loại. Mặt hàng này từng được các nhà hàng ở Hà Nội, Sài Gòn nhập về tương đối nhiều vì đang gây sốt trên thị trường. 

Mới đây, Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 7 vụ vi phạm với tổng số lượng lên đến 945 kg tôm hùm đất nhập lậu chỉ trong vòng một tuần. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) Trần Hữu Linh cũng đã chỉ đạo Cục QLTT tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với tôm hùm đất ở Việt Nam, đặc biệt tại những địa bàn giáp biên với Trung Quốc.
 


Theo Zing

 


tôm hùm đất

tôm hùm đỏ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.