Cũng là rau ngót, có loại bán giá lên đến 200.000 đồng/kg vẫn cháy hàng

Dù vào chính vụ, số lượng thu hoạch được nhiều nhất thì loại rau ngót này vẫn không đủ hàng để bán cho khách.

Rau ngót rừng hay còn gọi là rau sắng, rau mì chính, thuộc loại cây thân mộc, ưa ánh sáng, mọc tự nhiên trên những vách đá của vùng núi cao trên 100m so với mặt nước biển. Bởi vậy, ngót rừng thường mọc nhiều ở các vùng núi đá trên Lạng Sơn, Thái Nguyên…

Vì hình dạng của lá giống rau ngót nên thường được nhiều người gọi là rau ngót rừng. Tuy nhiên, loại rau này lá dài, mảnh, màu sẫm và óng ả hơn rau ngót thường.

Cũng là rau ngót, có loại bán giá lên đến 200.000 đồng/kg vẫn cháy hàng-1

Rau ngót rừng đang được nhiều chị em tìm mua.

Theo chị Trang Phạm – đầu mối bán rau ngót rừng ở Lạng Sơn, rau ngót rừng ngày xưa chủ yếu mọc tự nhiên nhưng giờ người dân quê chị đã lấy hạt đem về trồng quanh nhà.

“Trước đây, loại rau này ít người biết đến và nhiều người không biết ăn nó thế nào nhưng mấy năm trở lại đây rau ngót rừng rất nổi tiếng. Bởi chỉ cần được thưởng thức một lần là cảm nhận được vị ngọt của nó và yêu thích ngay nên giờ là loại rau được nhiều người săn đón”, chị chia sẻ.

Nhận thấy nhu cầu thị trường tăng, các hộ gia đình ở Lạng Sơn đã lấy hạt về nhân giống để trồng. Dù là trồng, chị cho biết loại rau này cũng không khác gì loại cây mọc ngoài tự nhiên, vì gần như để nó tự phát triển, nó chỉ mọc khu vực núi đá nên khó chăm sóc.

Cũng là rau ngót, có loại bán giá lên đến 200.000 đồng/kg vẫn cháy hàng-2

Dân buôn ngày có vài chục cân cũng không đủ bán cho khách.

“Tôi được biết người dân trồng rau ngót rừng chẳng cần phân bó hay thuốc trừ sâu như các loại rau khác. Vì cây này chỉ cần nước mưa, thời tiết nồm ẩm là nó bật mầm non lên”, chị Trang thông tin.

Loại rau này chỉ có khoảng từ tháng 2 Âm lịch đến khoảng tháng 6-7. Tuỳ thuộc vào thời tiết từng năm, loại rau này sẽ thu hoạch vào thời điểm nào. Tuy nhiên, dù vào chính vụ, chị Trang cho biết rau ngót rừng đều không đủ hàng để bán cho khách.

Làm đầu mối bán rau ngót rừng được mấy năm nay, chị Trang cho biết rau này dân trồng được nhiều nhưng thương lái thu mua cũng nhiều và sản lượng của rau không lớn vì ngọn của nó rất nhỏ. “Rau ngót đa số hái non nên ăn được cả cành nhỏ và ăn được cả hoa của chúng. Mỗi ngày, tôi chỉ gom được khoảng vài chục cân, không đủ trả cho khách đặt trước”, chị nói.

Cũng là rau ngót, có loại bán giá lên đến 200.000 đồng/kg vẫn cháy hàng-3

Giá bán rau ngót rừng hiện tại dao động từ 70.000 - 100.000 đồng/kg.

Cũng bán rau ngót rừng được hơn 3 năm nay, chị Dung (Lạng Sơn) cho biết ngày nào chị cũng nhận các đơn đặt trước, hôm sau đi mua rau của nhà dân mà không đủ bán cho khách các tỉnh.

“Một số tỉnh tiện xe khách đi lại thì tôi gửi được, một số tỉnh không tiện thì tôi không dám nhận đơn. Vì gửi đi xe, rau héo và ảnh hưởng chất lượng”, chị chia sẻ.

Chị đánh giá đây là loại rau sạch, ăn rất thơm ngon và chỉ có một mùa trong năm nên các bà nội trợ thường tranh thủ mua về ăn. Theo chị, rau này ăn rất ngọt, nấu với thịt băm thì rất ngon. Ngoài ra, mọi người có thể xào hoặc nấu canh…

Cũng là rau ngót, có loại bán giá lên đến 200.000 đồng/kg vẫn cháy hàng-4

Loại rau này được đánh giá ăn rất ngọt, nấu cùng thịt băm là ngon nhất.

Theo đó, rau ngót rừng khi vào đúng vụ có giá bán từ 70.000 – 100.000 đồng/kg. Nếu đầu vụ hoặc cuối vụ, số lượng rau ít hơn, giá bán cũng cao hơn, dao động khoảng hơn 100.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm giá lên đến 200.000 đồng/kg.

Theo Đông y, lá và rễ rau ngót đều có tác dụng mát huyết, hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc. Khi bị nhiệt do bia, rượu, chỉ cần giã khoảng 40g rau ngót chắt lấy nước uống trong khoảng hai ngày sẽ giảm hẳn. Lá rau ngót còn chữa sởi, ho, viêm phổi, sốt cao, đái dắt, tiêu độc... Rễ rửa sạch, giã nát ép lấy nước uống trong ngày có tác dụng lợi tiểu, thông huyết, kích thích tử cung co bóp... 

Theo Nông thôn việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nongthonviet.com.vn/cung-la-rau-ngot-co-loai-ban-gia-len-den-200000-dongkg-van-chay-hang-1451034.ngn

rau ngót


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.