Dân buôn tiết lộ chiêu "phù phép" hạt dẻ Trung Quốc, người mua sập bẫy mà không biết

Từ chợ cóc đến chợ mạng hạt dẻ gán mác SaPa, Trùng Khánh đang được bán với giá chỉ từ 50-60.000 đồng/kg. Nhưng sự thật được dân buôn tiết lộ có thể khiến nhiều người tiêu dùng phải bất ngờ.

Thời tiết Hà Nội trở lạnh cũng là lúc những mặt hàng như hạt dẻ xuất hiện tấp nập hơn trên thị trường. Khảo sát trên chợ mạng hiện tại, mỗi cân hạt dẻ có giá dao động từ 35 - 40.000 đồng/kg. Đối với loại hạt dẻ được khứa cạnh và luộc chín thì có giá cao hơn, dao động từ 50 - 60.000 đồng/kg.

Theo các địa chỉ online quảng cáo thì nguồn gốc của hạt dẻ được nhập từ SaPa (Lào Cai). Những hạt dẻ này có kích thước to, ăn bùi, thơm, màu vàng ruộm rất bắt mắt. Nếu khách hàng mua nhiều, số lượng lớn từ 30kg trở lên sẽ có giá bán ưu đãi hơn, giảm nhiều thậm chí là miễn phí vận chuyển.

Dân buôn tiết lộ chiêu phù phép hạt dẻ Trung Quốc, người mua sập bẫy mà không biết-1

Hạt dẻ SaPa siêu ngon chỉ có giá 55.000 đồng/kg nếu mua từ 3kg trở lên. Nếu mua lẻ sẽ có giá là 60.000 đồng/kg. Ảnh chụp màn hình.

Dân buôn tiết lộ chiêu phù phép hạt dẻ Trung Quốc, người mua sập bẫy mà không biết-2

Tại một địa chỉ online khác hạt dẻ đang bán với giá 70.000 đồng/kg.

Tuy nhiên khi được hỏi nguồn gốc của loại hạt dẻ này ở đâu tại SaPa thì người bán lại tỏ ra lưỡng lự và thường chỉ trả lời qua loa, lấy lệ.

Trao đổi với chị V.H (một người đang bán hạt dẻ tại Đống Đa (Hà Nội), chị cho biết hạt dẻ hầu hết đều được bán với giá 50.000 đồng/kg. Loại này hầu hết đều được dân buôn nhập từ Trung Quốc. Không có chuyện là hàng Trùng Khánh (Cao Bằng) hay SaPa (Lào Cai) như họ vẫn nói. Bởi đơn giản, hạt dẻ của Việt Nam kích thước khá nhỏ, không to đều như hàng Trung Quốc nên rất khó bán. 

"Ngay cả dân buôn chuyên nghiệp như tôi còn khó mua được hạt dẻ Sa Pa. Bởi sản lượng hạt dẻ ở những vùng này tương đối thấp. Điều này đồng nghĩa với việc giá thành bán ra của hạt rẻ sẽ rất cao, không rẻ bèo như hàng Trung Quốc

Hơn nữa, nếu là hạt dẻ hàng Trùng Khánh thì mùa thu hoạch chỉ kéo dài hơn một tháng, từ tháng 8 đến tháng 9 (âm lịch), chứ không có chuyện bán quanh năm như bây giờ" - chị V.H bày tỏ.

Dân buôn tiết lộ chiêu phù phép hạt dẻ Trung Quốc, người mua sập bẫy mà không biết-3

Hạt dẻ Trung Quốc có quanh năm, hạt to, mẩy và rất đều nhau. Ảnh minh họa.

Hơn nữa, chị V.H còn cho rằng, hiện nay, hạt dẻ hay được rang sẵn với bơ, nên ai không tinh ý thì rất khó phân biệt được vị hạt do đã lẫn mùi hương liệu. Bởi vì nếu so sánh với hàng Trung Quốc, hạt dẻ Việt có độ bùi, thơm, ngon hơn.

Là chủ một cửa hàng chuyên bán các loại nông sản ở tại Lào Cai, chị D.L thông tin, ngay ở SaPa, người dân còn khó mua hạt dẻ vì độ hiếm của nó. Lý do là bởi người dân ở đây trồng hạt dẻ theo lối quảng canh, không chăm sóc nhiều nên sản lượng rất thấp.

"Nếu muốn mua hàng xịn chuẩn nguồn Lào Cao thì khách phải đến tận nơi hoặc mua qua đầu mối uy tín. Theo tôi trên thị trường hiện nay hàng trộn rất nhiều. 

Đơn cử như một số tiểu thương còn tự gắn mác hạt dẻ Sa Pa, Trùng Khánh rồi đẩy giá lên gấp 3 - 4 lần. Nhưng họ chỉ qua mắt được khách qua đường, chứ người sành ăn thì nhìn qua hạt, màu sắc vỏ là nhận biết được ngay" - chị nói.

Ngoài ra, chị D.L còn thông tin thêm, hiện nay, hạt dẻ Trung Quốc được đổ buôn và bày bán quanh năm. Chưa kể cây hạt dẻ không cho quả quanh năm, nên việc bán hạt dẻ quanh năm, bắt buộc phải có chất bảo quản. Đây là nguy cơ đối với người tiêu dùng. Trong khi nhiều dân buôn còn chỉ nhập hạt dẻ Trung Quốc về bán vì giá thành rẻ, quả to đều, bóng bẩy nên khách rất ưa chuộng.

"Nếu khách hỏi qua loa thì bảo là hạt dẻ Sa Pa cho dễ bán, còn ai hỏi quá thì bảo hàng Trung Quốc. Chứ thực ra, người ăn họ biết thừa, giá tiền như thế lấy đâu ra hạt dẻ ta" - chị D.L thật thà nói.

Dân buôn tiết lộ chiêu phù phép hạt dẻ Trung Quốc, người mua sập bẫy mà không biết-4

Dân buôn tiết lộ chiêu phù phép hạt dẻ Trung Quốc, người mua sập bẫy mà không biết-5

Ảnh minh họa.

Cách phân biệt hạt dẻ Trung Quốc và hạt dẻ Việt Nam:

“Hạt dẻ rừng Sa Pa có hạt rất nhỏ, ăn bùi, thơm. Còn hạt dẻ Trung Quốc rất to, tròn, mỏng vỏ, bóng bẩy và vỏ không có lông tơ. Khi luộc chín, không có mùi thơm như hạt dẻ Sa Pa. Điều đáng nói nhất là hạt dẻ Trung Quốc được rao bán quanh năm trong khi hạt dẻ Việt Nam chỉ có vào đúng mùa.

Ngoài ra, hạt dẻ ở Việt Nam thường chỉ xuất hiện vào mùa Thu, cụ thể là khoảng tháng 8 và tháng 9 âm lịch hàng năm (tháng 10, 11 dương lịch).

Vào thời điểm này hạt dẻ xù lông và bắt đầu rụng xuống, lúc này người dân sẽ lập tức đem về và chế biến ngay bởi khi hạt dẻ đã chín mà để lâu thì sẽ bị thâm và có mùi rất khó ngửi. Loại hạt dẻ này khi đem luộc hay hấp sẽ ngửi thấy có một mùi hương thơm tự nhiên tỏa ra vô cùng cuốn hút.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/dan-buon-tiet-lo-chieu-phu-phep-hat-de-trung-quoc-nguoi-mua-sap-bay-ma-khong-biet-16220171116300048.htm

người tiêu dùng

hạt dẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.