Dân Hà Nội xếp hàng thưởng thức món 'xe tăng lội nước', đắt hơn cả tôm hùm

Được mệnh danh là "xe tăng lội nước" do hình dáng kì lạ, xấu xí, bọ biển vẫn được giới nhà giàu ưa chuộng, sẵn sàng chi tiền triệu săn lùng.

Bọ biển được xem là loại đặc sản đắt đỏ và quý giá, tập trung nhiều tại các vùng biển ở Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Ngãi… Tuy nhiên, do số lượng không nhiều nên không phải du khách nào khi đến đây du lịch cũng có cơ hội được thưởng thức món ngon trứ danh này.

Sống dưới đáy biển sâu hàng trăm sải tay, bọ biển được mệnh danh là “xe tăng lội nước”. Chỉ những đôi giã cào lớn, rê quét dọc ngang ở những ngư trường xa tít mù khơi mới hòng bắt được bọ biển.

Khác với các loại hải sản khác, bọ biển gây chú ý bởi hình dáng có phần “kỳ lạ”, “xấu xí” dễ khiến thực khách lần đầu trông thấy có phần e ngại. Tuy nhiên, chúng được đánh giá là có hương vị rất thơm ngon, bổ dưỡng.

Vì vậy, vài năm gần đây, bọ biển được đưa đến các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội để phục vụ nhu cầu thực khách.

Chia sẻ với PV, anh C. chủ cửa hàng chuyên bán đồ hải sản tươi sống tại Trần Thái Tông, Cầu Giấy cho biết, ở Hà Nội vô cùng hiếm bọ biển tươi sống có sẵn.

“Thường có khách quen đặt, mình sẽ cố gắng liên hệ giúp các thương lái nhưng cũng không chắc chắn, có khi vài tháng mới tìm được 1-2 con. Giá của loại đặc sản này cũng không hề rẻ, hầu hết chỉ dành cho giới nhà giàu, người sành ăn”, anh C. nói.

Theo tìm hiểu, bọ biển thực chất cùng họ với tôm. Tuy nhiên, do hình dáng bên ngoài giống với những con bọ (côn trùng) ở trên cạn, với hai hàng chân dày đặc, móng vuốt sắc nhọn nên được ngư dân gọi với cái tên là bọ biển. Mỗi con bọ biển nặng trung bình khoảng 1kg, con to nặng tầm 1,5 - 1,7kg, thậm chí có con nặng tới trên 2kg.

Bọ biển được đánh bắt phổ biến nhất là vào tháng 3 - 5 dương lịch hàng năm. Các thời điểm còn lại thì việc đánh bắt bọ biển khó khăn hơn do số lượng không nhiều. Đó chính là lí do khiến loại hải sản này có giá cao chót vót, khoảng 2,5 - 2,8 triệu đồng/kg; thậm chí có thời điểm lên đến 4 triệu đồng/kg.

Sau khi được đánh bắt, bọ biển sẽ được các thương lái gom lại, vận chuyển bằng máy bay ra Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh phục vụ các thực khách. Điều này khiến giá thành của bọ biển bị đội lên từ 500-800 nghìn đồng/ kg.

Dân Hà Nội xếp hàng thưởng thức món xe tăng lội nước, đắt hơn cả tôm hùm-1

Bọ biển có hình dáng bên ngoài trông khá xấu xí

Chị Thanh Nga, chủ một cửa hàng kinh doanh hải sản tươi sống online tại Hà Nội cho hay, dù đã có chục năm buôn bán hải sản tươi sống từ khắp các tỉnh trên cả nước, nhưng số lần chị mua được số lượng 10 - 15kg bọ biển một lúc chỉ tính trên đầu ngón tay.

"Loại bọ biển hiếm, đắt, hình thù kì lạ nhưng khách sành ăn và có tiền lại rất thích. Thịt của bọ biển có màu trắng đục. Khi luộc, hấp ăn có vị béo nhưng không ngậy, thơm ngọt và thanh", chị Nga nói. 

Năm ngoái cửa hàng chị Nga đặt hơn 10kg bọ biển cho một gia đình Hà Nội làm tiệc. Riêng chi phí vận chuyển máy bay từ Khánh Hòa ra Hà Nội đã gần 2 triệu đồng.

Theo chị Nga, lượng thịt của bọ biển khá ít. Với con cân nặng khoảng 0,5 kg, sau khi sơ chế bỏ hết vỏ thì chỉ còn lại 150-250 gram thịt. Tuy nhiên “nếu nói về độ ngon của thịt bọ biển thì ngay cả tôm hùm - vốn được ví là "vua hải sản" - cũng kém hơn vài bậc”.

Về vùng biển Quảng Ngãi – một trong những nơi đánh bắt được bọ biển, bà con ngư dân ở đây thường giới thiệu với khách du lịch, bọ biển chính là “danh mồi”, dùng để nhắm rượu, lai rai thì mới thật chuẩn và đúng vị nhất.

Bọ biển có thể chế biến được nhiều món, trong đó đơn giản nhất là nướng trên than hồng. Do loại hải sản này có lớp vỏ dày nên để chín phần thịt bên trong sẽ mất nhiều thời gian. Khi thịt có mùi thơm, đầu bếp sẽ dùng dao rạch bụng bọ ra và thưởng thức.

Thịt bọ béo nhưng không ngấy, thơm ngọt tự nhiên. Khi ăn, thực khách chấm kèm với nước sốt, nước mắm hoặc muối tiêu xanh, có thể ăn kèm với các loại rau sống. Vị thơm ngậy của thịt hòa quyện với vị chua cay của gia vị như tan chảy trong miệng.

Dân Hà Nội xếp hàng thưởng thức món xe tăng lội nước, đắt hơn cả tôm hùm-2

Sau khi được đánh bắt, bọ biển sẽ được vận chuyển bằng máy bay ra Hà Nội, TP HCM cho những thực khách có nhu cầu.

Bọ biển không phổ biến tại các cửa hàng hải sản nên lại càng khiến cho nhiều thực khách tò mò, mong muốn có dịp thưởng thức. Đó là lí do khiến chúng trở thành loại hải sản “về là hết”.

Không chỉ sẵn sàng xếp hàng đặt lịch mua trước vài tháng trời, thực khách còn sẵn lòng chi thêm tiền triệu để vận chuyển bọ biển tươi sống ra Hà Nội bằng đường hàng không.

Cách đây không lâu, cộng đồng mạng Việt Nam “dậy sóng” với clip giới thiệu loại hải sản mang tên bọ biển - có giá gần 3 triệu đồng của một khách du lịch.

Nằm trong một quầy bán hải sản nhưng bọ biển lại có hình thù xấu xí, khác biệt hoàn toàn. Thậm chí, nhiều người sinh ra ở miền biển cũng cho hay: họ chưa từng thấy loại hải sản này. Clip trên nhanh chóng nhận được 1,4 triệu lượt xem trên mạng xã hội.

Dân Hà Nội xếp hàng thưởng thức món xe tăng lội nước, đắt hơn cả tôm hùm-3

Loại bọ biển có giá không hề rẻ và không phải thực khách nào cũng có cơ hội được thưởng thức do số lượng không có nhiều. Ảnh: Phạm Dũng

Một tài khoản sau khi xem clip trên có chia sẻ: “Đến du lịch vùng biển như Quảng Ngãi, Khánh Hòa… mà không thử món bọ biển là phí hoài. Mùi vị của loại bọ biển này chẳng kém gì tôm hùm, thậm chí còn ngọt và đậm vị hơn.

Trước đây ở quê tôi, bọ biển được bán với giá khá rẻ, chỉ vài chục ngàn hay trăm ngàn/kg, nhưng từ khi có tin đồn ăn bọ biển bổ dưỡng, chữa được nhiều bệnh thì giá tăng chóng mặt, lên cả 2 - 3 triệu/kg. Người dân bắt được là cũng bán vội. Khách du lịch đến vào tháng 3 - tháng 5 dương lịch thì may ra có cơ hội thưởng thức”.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/dan-ha-noi-xep-hang-thuong-thuc-mon-xe-tang-loi-nuoc-dat-hon-ca-tom-hum-20201014174103001.htm

hải sản

bọ biển


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.