Đầu năm học mới, giá nhà trọ sinh viên tăng đột biến

Giá nhà trọ dành cho sinh viên ở Hà Nội đang “nhảy múa” khi liên tục tăng cao khiến nhiều sinh viên và phụ huynh gặp khó ngay đầu năm học mới.

Theo khảo sát, giá phòng trọ ở khu vực Minh Khai, Bách Khoa, Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng), Giáp Bát (quận Hoàng Mai), Phương Liệt (quận Thanh Xuân)…thấp nhất ở mức 3 triệu đồng/tháng cho 1 phòng có diện tích 12 - 15m2 (2 người ở). Mức giá này đã tăng khoảng hơn 500.000 đồng/phòng so với thời điểm trước kỳ nghỉ hè. Những phòng diện tích rộng hơn 20 - 25m2 có giá 3,5 - 5 triệu đồng, tăng khoảng 700.000 đồng/phòng.

Giá các căn hộ chung cư diện tích 30 - 40m2 có giá 5,5 - 7 triệu đồng, tăng hơn 1 triệu đồng/căn so với trước đó. Riêng chung cư thương mại diện tích 50 - 60m2 có giá 9 - 11 triệu đồng/phòng, tăng khoảng 2 triệu đồng.

Những mức giá này chưa bao gồm tiền điện, nước và các phí dịch vụ khác.

Tình trạng tăng giá ào ạt khiến việc tìm nhà trọ của các sinh viên rất khó khăn, dù năm học mới đã cận kề. “Những phòng tầm giá 2 triệu đồng giờ đã hết, những phòng đắt hơn thì gia đình em không đủ khả năng chi trả lâu dài. E cũng tính phương án rủ thêm bạn bè để ở ghép nhưng khoản chi vẫn bị vượt trội. Đáng nói hơn là các chủ nhà thường yêu cầu nộp theo quý hoặc thậm chí theo cả năm nên khoản tiền là rất lớn”, Trần Tuấn Long (Thanh Liêm, Hà Nam) nói. Long cho biết, 5 ngày nay, em đã cùng người anh họ chạy đôn chạy đáo khắp nơi để tìm nhà trọ mà vẫn chưa chốt được căn nào ưng ý.

Đầu năm học mới, giá nhà trọ sinh viên tăng đột biến-1

Giá thuê nhà trọ ở Hà Nội đang tăng cao dịp đầu năm học mới. (Ảnh minh họa)

Cũng tất tả đi tìm nhà trọ khu vực Cầu Giấy, Mỹ Đình...em Đinh Ngọc Hùng (sinh viên trường Đại học Thương mại) cho biết, đã 3 ngày em tìm thuê nhà trọ ở làng Dịch Vọng, Quan Hoa, Yên Hòa nhưng vẫn chưa tìm được nhà trọ ưng ý với số tiền khoảng 2 triệu đồng/tháng mà gia đình em có thể chi trả được.

Hùng cho biết, quảng cáo của các chủ nhà đăng trên nền tảng mạng xã hội thì một giá nhưng khi khách đến trực tiếp xem phòng thì giá lại hoàn toàn khác. “Chẳng hạn, một phòng trọ ở làng Dịch Vọng, phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) rộng 20m2 được chủ nhà cho biết giá cho thuê là 3,5 triệu đồng/tháng chưa kể điện, nước, trong khi giá quảng cáo trước đó là 3 triệu đồng”, Hùng kể.

Phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) tập trung nhiều trường Đại học như Bách khoa, Xây dựng, Kinh tế quốc dân nên là khu vực thu hút rất nhiều sinh viên thuê phòng, tình trạng thiếu phòng hoặc tăng giá vì thế khá phổ biến.

“Những nhà trọ có diện tích nhỏ 12 - 15m2 với giá 2 - 2,5 triệu đồng/tháng gần như không còn. Nếu có trống phòng, giá đội lên ít nhất 500.000 đồng/phòng/tháng. Những phòng trọ có diện tích 30m2 trở lên, được trang bị đầy đủ nội thất như bình tắm nóng lạnh, điều hoà, quạt trần, phòng cháy tốt thì được đẩy giá cao hơn so với bình thường”, chị Nguyễn Thị Phương (Hải Dương) cùng con đi thuê phòng trọ khu vực quận Thanh Xuân than.

Theo dữ liệu của PropertyGuru Việt Nam, trong tháng 8 mức độ quan tâm tới phòng trọ, nhà trọ cho thuê ở Hà Nội đã tăng 20% so với tháng 7. Còn tại TP.HCM, mức tăng là 22%. Giá thuê trọ tại một số khu vực cũng có xu hướng tăng mạnh.

“Theo đó, từ quý II/2024, giá thuê phổ biến tại quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân từ 4- 5 triệu đồng/phòng/tháng, đang là mức cao nhất trong vòng 4 năm qua. Giá thuê tại phường Bách Khoa đã tăng 25% trong giai đoạn từ quý III/2020 đến quý II/2024”, thông tin của PropertyGuru Việt Nam nêu.

Cũng theo nhận định của PropertyGuru, xu hướng tăng giá phòng trọ được dự báo sẽ tiếp diễn ít nhất trong 1-2 tháng tới, khi số lượng sinh viên nhập học tại Hà Nội và TP.HCM vẫn tiếp tục tăng. Do vậy, các phụ huynh, sinh viên cần tính toán, tìm hiểu để có phương án phù hợp, ổn định chỗ ở để đảm bảo sinh việc yên tâm học tập.

Lý giải về nguyên nhân giá nhà trọ tăng cao, bà Nguyễn Thị Truyền, chủ phòng trọ ở phường Minh Khai (Hà Nội) cho biết, gia đình bà tăng giá thuê phòng lên 10-15% với lý do mặt bằng giá bất động sản gần đây tăng cao. Ngoài ra, sau nhiều vụ cháy nổ xảy ra tại các khu nhà trọ, chung cư mini, chính quyền đã kiểm tra và yêu cầu các chủ nhà trọ phải sửa chữa, nâng cấp hệ thống điện, lối thoát hiểm, phòng cháy, chữa cháy…Chi phí vì thế cũng bị đội lên, đẩy giá cho thuê tăng theo.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/dau-nam-hoc-moi-gia-nha-tro-sinh-vien-tang-dot-bien-ar892202.html

nhà trọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.